+1 để tin của bạn có vị trí cao trên google

Chăm sóc bác tài, giải pháp góp phần hạn chế tai nạn giao thông

Cập nhật: 16:36 11/04/2018

Bên cạnh áp lực từ công việc, việc tài xế xe tải, xe khách gặp phải những vấn đề về sức khỏe, tinh thần chính là một trong những nguyên nhân làm gia tăng số vụ tai nạn giao thông.

Lái xe liên tục trong nhiều giờ liền không chỉ gây ảnh hưởng sức khỏe mà còn nguy cơ xảy ra tai nạn

Số liệu thống kê từ “Ngày hội chăm sóc bác tài - Driver Care Day” cho thấy, trong số 92 bác tài xe khách và 97 bác tài xe tải, có đến 25% bác tài gặp các vấn đề về họng, 24% bác tài xe khách cùng 17,5% bác tài xe tải gặp vấn đề về gan... Điều này xuất phát từ môi trường làm việc căng thẳng, thường xuyên tiếp xúc với khói bụi cũng như chế độ ăn uống không cân đối... khiến cho người điều khiển phương tiện liên tục gặp phải những vấn đề về sức khỏe, tinh thần khi tham gia giao thông. Đây cũng chính là một trong những lý do làm gia tăng tỉ lệ gây ra các vụ va chạm, tai nạn giao thông đáng tiếc.

Theo thông tư 09 của Bộ Giao thông Vận tải, quy định thời gian làm việc của người lái ô tô không được vượt quá 10 giờ trong một ngày và không được lái xe liên tục quá 4 giờ. Thế nhưng trong thực tế, khi nhu cầu vận tải gia tăng nhiều tài xế liên tục điều khiển xe tải, xe khách trong một thời gian dài. Đơn cử như mỗi dịp lễ tết, nhu cầu vận tải, đi lại của người dân tăng mạnh, nhiều tài xế xe khách tuyến Bắc Nam phải làm việc liên tục trong nhiều giờ liền. Điều này không chỉ gây ảnh hưởng đến sức khỏe cho tài xế mà còn dẫn đến nguy cơ cao xảy ra tai nạn giao thông.

Nhiều bác tài hay gặp các vấn đề về sức khỏe, tinh thần khi tham gia giao thông

Cứ xảy ra tai nạn là bị gán mác hung thần?

Nhìn nhận cách khách quan, có một thực tế, mỗi khi các vụ tai nạn giao thông xảy ra giữa xe tải, xe khách với người đi bộ hay nhiều loại phương tiện khác... hầu hết các bác tài chính là người đầu tiên phải hứng chịu những chỉ trích từ dư luận mà chưa cần xem xét nguyên nhân. Tất nhiên cũng không phủ nhận một số trường hợp lái xe chủ quan dẫn đến những va chạm đáng tiếc. Tuy nhiên, như bao lĩnh vực khác trong xã hội ngày nay đều khó tránh khỏi một số vụ việc được ví như “con sâu làm rầu nồi canh”. Bởi có những vụ tai nạn xảy ra do tài xế xe tải, xe khách gặp phải những vấn đề về sức khỏe mà ít ai hiểu thấu, đó là chưa kể đến việc một bộ phận các chủ phương tiện cơ giới thiếu ý thức chấp hành luật lệ giao thông dẫn đến va chạm với xe tải, xe khách. Thế nhưng cứ mỗi lần các vụ tai nạn giao thông liên quan đến xe tải, xe khách các bác tài lại bị gán mác “hung thần đường phố”.

Trên thực tế, không có bác tài nào chủ ý gây tai nạn cho người khác, do đó việc sử dụng từ hung thần đã vô hình chung tạo thêm những định kiến mà các bác tài phải gánh chịu. Anh Trần Văn Chung, một tài xế lái xe đường dài Bắc Nam chia sẻ: “Nghề lái xe mà, cái nghiệp cũng bạc bẽo lắm, đôi khi đâu có ai tài giỏi để có thể lường trước được mọi tình huống bất ngờ trên đường. Vì vậy, nếu có cơ hội tôi chỉ muốn nói chúng tôi là tài xế, không phải hung thần”.

Lốp xe tải, xe khách cần được kiểm tra thường xuyên, chăm sóc đúng cách

Sát cánh cùng bác tài Việt

Trước những vấn đề về sức khỏe, tinh thần cũng như cần sự thấu hiểu từ cộng đồng của các bác tài xe tải, xe khách. Nằm trong chuỗi hoạt động “Vì cộng đồng ô tô Việt” đã được tổ chức tại bến xe Giáp Bát, Hà Nội và bãi xe miền Nam, TP.HCM, “Ngày hội chăm sóc bác tài - Driver Care Day” đã tiến hành chăm sóc sức khỏe, tinh thần cho hơn 600 bác tài xe tải, xe khách như: siêu âm, đo huyết áp, kiểm tra thị lực, tư vấn để giảm tránh những bệnh mà tài xế hay mắc phải như sỏi thận, xơ gan, gan nhiễm mỡ, mất ngủ… cùng những trò chơi thú vị nhằm nâng cao ý thức tham gia giao thông cho các bác tài. Từ đó các bác tài chia sẻ những tâm sự, khó khăn trong nghề cầm lái mà họ chưa một lần được lắng nghe.

Ngoài ra, với sự tham gia của các đơn vị trong lĩnh vực phụ tùng, phụ kiện ô tô, hơn 130 xe tải và 250 xe khách tại 2 miền Nam Bắc cũng được các kỹ thuật viên kiểm tra lỗi điện tử, chăm sóc và tư vấn miễn phí các vấn đề về lốp, bình ắc quy...

Kỹ thuật viên kiểm tra lỗi điện tử, chăm sóc và tư vấn miễn phí các vấn đề về bình ắc quy, dầu nhớt...

Ông Trần Hồng Ninh - Tổng giám đốc Bệnh Viện Ô Tô, đơn vị thực hiện hoạt động này chia sẻ: “Sự kiện lần này được thực hiện với kỳ vọng các bác tài xe tải và xe khách sẽ cảm nhận được sự san sẻ của cộng đồng, cũng như hình thành thói quen kiểm tra xe thường xuyên, hạn chế tối đa tai nạn liên quan đến vấn đề kỹ thuật. Từ đó lái xe có ý thức và trách nhiệm hơn, góp phần xây dựng môi trường giao thông Việt Nam an toàn và văn minh”

Theo Thanh Niên

Ý kiến bạn đọc (0)
Các tin đã lưu
Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu
Duy trì đăng nhập
Quên mật khẩu ? Đăng ký
Thoát
Phục hồi mật khẩu
Nhập tên đăng nhập và địa chỉ email đã đăng ký tài khoản.
Tên truy cập
Email
Gửi Đóng