+1 để tin của bạn có vị trí cao trên google

Chi phí nuôi xe hạng C - Mazda 3, Honda Civic, Kia Cerato hiện nay là bao nhiêu?

Cập nhật: 18:12 11/06/2021
Nhiều người đang có ý định mua các dòng xe hạng C như Honda Civic, Kia Cerato, Mazda 3 nhưng không biết chi phí nuôi xe liệu có tốn không?
 
Nhắc đến chi phí nuôi ô tô ở Việt Nam khiến nhiều người nảy sinh những tranh cãi trái chiều. Nhiều người quyết định mua xe khi kinh tế chưa vững, một số quyết định mua xe sau khi đã mua nhà, vì lúc này kinh tế đã vững vàng, việc mua xe là để hưởng thụ. 
 
Tuy nhiên, nếu kinh tế đang còn là "gắng nặng" thì việc "đèo bồng" thêm một chiếc xe chắc chắn sẽ tốn khá nhiều chi phí. Thực tế rằng, không ít người mua xe về chỉ để "đắp chiếu" cả tháng do các chi phí nuôi xe quá cao mà người mua không thể lường trước.
 
Chi phí mua xe
 
Đầu tiên, xét đến chi phí mua xe, các dòng xe sedan hạng C hiện nay đang có giá dao động từ 600-900 triệu đồng. Ví dụ, nếu mua một mẫu xe Mazda3 1.5L Delux có giá niêm yết 669 triệu tại Hà Nội.
 
 
 
Cộng thêm các chi phí lăn bánh khác như phí trước bạ (83,8 triệu), phí đăng kiểm (340.000), phí bảo trì đường bộ (1.560.000), bảo hiểm vật chất (10,5 triệu), bảo hiểm trách nhiệm dân sự (480.000), phí biển số (20 triệu đồng) thì chi phí lăn bánh của chiếc Mazda3 1.5 Delux là 815 triệu đồng. 
 
Như vậy, người mua phải bỏ một số tiền khoảng 146 triệu đồng để có thể lăn bánh trên đường. Cùng là mẫu xe này nhưng nếu mua phiên bản cao cấp nhất người mua sẽ phải bỏ ra một số tiền là 929 triệu đồng. 
 
Nói nói về chất lượng khi mua xe mới thì không có sự cách biệt lớn giữa các hãng xe. Còn nếu mua xe cũ, người mua sẽ phải nắm rõ nguồn gốc và nên nhớ "tiền nào của nấy". 
 
Chi phí nuôi xe hạng C
 
Chi phí nuôi xe các dòng xe hạng C như Mazda 3, Hyundai Elantra, Honda Civic, Kia Cerato, Toyota Corolla Altis tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng của mỗi người, có thể chênh lệch một vài triệu đồng. Tuy nhiên, vẫn có một vài chi phí cố định hàng tháng.
 
 
 
Theo kinh nghiệm mua bán xe, các chi phí nuôi xe hạng C được phân tích cụ thể như sau: 
 
1. Chi phí gửi xe hàng tháng khoảng 2 triệu đồng.
 
2. Chi phí nhiên liệu, dựa trên tổng quãng đường đi lại hàng tháng và mức tiêu hao nhiên liệu trung bình. Các mẫu xe hạng C có mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình từ 7-8 L/100 km ( lấy trung bình là 8L/100 km), một người đi trung bình khoảng 1000 km/tháng, giá xăng RON-95 là 19.000 VNĐ. Như vậy, chi phí nhiên liệu rơi vào khoảng 1,5 triệu đồng. 
 
3. Chi phí gửi xe bên ngoài, rửa xe, qua trạm thu phí: khoảng 300.000 đồng. 
 
4. Chi phí bảo dưỡng xe: Là xe mới nên chi phí bảo dưỡng xe mới khá mềm, các bác tài chỉ cần tốn chi phí cho các lần bảo dưỡng định kỳ. Ngoài ra thì các chi phí khác có thể phát sinh như lốp xe, ắc-quy, gạt nước, nước rửa kính, nước làm mát, sơn phủ gầm, phủ ceramic, mua phụ kiện,...
 
Tổng chi phí bảo dưỡng xe và các phát sinh trong năm đầu vào khoảng 15 - 20 triệu (các bác tài nên mua thêm bảo hiểm vật chất để tránh những phát sinh số tiền lớn trong những trường hợp xấu). Trung bình chi phí bảo dưỡng xe vào khoảng 1,5 triệu/tháng.
 
Như vậy, tổng chi phí sử dụng các dòng xe sedan hạng C hàng tháng như Mazda 3, Honda Civic, Toyota Altis, Kia Cerato, Hyundai Elantra bao gồm: (1) + (2) + (3) +(4) = 5,3 triệu đồng.
 
Tùy theo từng dòng xe và mức độ sử dụng của mỗi gia đình mà chi phí này sẽ chênh lệch khác nhau. Nếu không phải gửi xe, thì chi phí này có thể giảm từ 1-2 triệu đồng. Tuy nhiên, để mua xe vì mục đích hưởng thụ thì thu nhập của người mua phải gấp 4-5 lần chi phí nuôi xe. 
 
Theo oto
Ý kiến bạn đọc (0)
Các tin đã lưu
Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu
Duy trì đăng nhập
Quên mật khẩu ? Đăng ký
Thoát
Phục hồi mật khẩu
Nhập tên đăng nhập và địa chỉ email đã đăng ký tài khoản.
Tên truy cập
Email
Gửi Đóng