Có nhiều nguyên nhân gây ra tiếng ồn khi tăng tốc, dưới đây là một số nguyên nhân phổ biến.
Có nhiều nguyên nhân gây ra tiếng ồn khi tăng tốc của xe hơi, nhiều nguyên nhân trong số đó được nhiều người dùng phản ánh. Sau đây là một số nguyên nhân phổ biến gây ra tiếng ồn khi tăng tốc trên ô tô mà người dùng cần biết:
Lỗi hộp số
Hộp số giữ vai trò quan trọng để phân phối công suất động cơ đến các trục truyền động của ô tô. Tuy nhiên, hộp số cũng thường bị hư hỏng theo thời gian. Trong một số trường hợp thì việc hỏng hộp số có thể phát hiện được. Những tiếng ồn có thể khó xác định, vì cộng hưởng với âm thanh dưới gầm xe.
Âm thanh phát ra từ hộp số có thể nguyên nhân từ việc thiếu dầu, chảy dầu hoặc máy bơm dầu hộp số bị hỏng. Ngoài ra, nếu bộ biến mô bị hỏng cũng tạo ra tiếng kêu. Mòn ổ trục cũng thường xuyên gây ra tiếng ồn ở dưới gầm xe.
Đai truyền (dây curoa) bị hỏng
Động cơ của một chiếc xe có nhiều phụ kiện truyền động bằng dây đai. Mỗi phụ kiện này sử dụng một ròng rọc để dẫn động, cùng với một hoặc nhiều bộ vòng bi.
Động cơ trong ô tô của bạn có một số bộ phận cơ khí gắn liền với nó để thực hiện các chức năng cần thiết như cung cấp năng lượng (máy phát điện), làm mát động cơ (máy bơm nước), giúp lái xe dễ dàng hơn (máy bơm dầu trợ lực lái) và giữ cho bạn thoải mái dễ chịu (máy nén điều hòa không khí). Nếu không có các đai truyền động, thì không có bộ phận nào trong số này có thể hoạt động.
Mục đích của đai truyền động (dây curoa) là truyền lực giữa các thành phần động cơ khác nhau. Chúng hoạt động nhờ ma sát giữa đai và puly, đó là lý do tại sao đai lỏng có thể khiến các bộ phận khác nhau hoạt động kém hoặc không hoạt động.
Nếu đai truyền động bị hỏng, các bộ phận khác có thể không hoạt động bình thường, ô tô có thể khó khởi động hoặc hoàn toàn không khởi động được và dây đai có thể phát ra tiếng "rít". Các nguyên nhân có thể bao gồm nứt, mòn hoặc đứt, nhiễm bẩn chất lỏng (dầu) và độ căng dây đai kém.
Thiếu dầu trợ lực lái
Khi thiếu dầu trợ lực lái, xe sẽ có một số triệu chứng. Đầu tiên là tiếng ồn, tiếng ồn dễ nhận ra hơn khi di chuyển chậm. Ngoài ra, bên dưới tay lái cũng phát ra tiếng kêu. Nguyên nhân có thể là do dầu thiếu hoặc bơm trợ lực hoạt động không hiệu quả.
Dấu hiệu khác là vô lăng bị trả lái chậm. Thước lái dịch chuyển chậm do áp suất giảm và lưu lượng dầu vào ít, hoặc dầu bị lọt sang khoang bên cạnh. Nếu xéc măng ở thước lái không được bịt kín, dầu sẽ tràn qua và gây ra hiện tượng trả lái chậm.
Khi xét đến trường hợp các đăng lái, thanh dẫn động lái không được bôi trơn thường xuyên, khiến chúng bị mòn gây nên trả lái chậm. Hoặc do lốp xe bị mòn bởi sự căn chỉnh thước lái không chính xác.
Vòng bi bánh xe bị mòn
Vòng bi bánh xe chịu trách nhiệm đảm bảo rằng bánh xe sẽ quay tự do khi đi trên đường. Ngoài ra, nhiều loại xe cũ có vòng bi bánh xe độc lập, có thể tháo ra và tra dầu mỡ bất cứ khi nào cần thiết. Tuy nhiên, vòng bi bánh xe có xu hướng bị mài mòn theo thời gian.
Trong phần lớn các trường hợp, ổ trục bánh xe bị mòn nặng sẽ tạo ra tiếng ồn lớn khi người lái xe di chuyển trên đường. Tiếng ồn này thường thay đổi khi xe tăng tốc. Ở tốc độ cao, âm thanh này thường gợi nhớ đến tiếng "vo ve" hoặc tiếng “è è”
Người ta thường có thể xác định ổ trục bánh xe bị lỗi khi vào cua. Nếu âm thanh được đề cập thay đổi âm sắc hoặc ngừng hoàn toàn khi đang rẽ, ổ trục bánh xe của xe có thể là nguyên nhân đáng ngờ.
Theo oto