+1 để tin của bạn có vị trí cao trên google

Chi phí sở hữu xe điện rẻ hơn xe xăng

Cập nhật: 19:52 26/07/2024
Giá niêm yết cao hơn, nhưng trong 5 năm sở hữu, chi phí của xe điện thấp hơn so với xe xăng cùng phân khúc tại hầu hết các bang.
 
Người tiêu dùng thường băn khoăn về giá xe điện vì cao hơn so với các mẫu xe động cơ đốt trong cùng hạng, nhưng thực tế, chi phí sở hữu xe điện trong 5 năm lại thấp hơn, theo nghiên cứu của J.D. Power - hãng nghiên cứu số liệu thị trường nổi tiếng của Mỹ. Thực tế này đúng ở 48 trong số 50 bang của Mỹ. Chỉ riêng hai bang Maine và West Virginia có kết quả ngược lại.
 
Nghiên cứu phân tích nhiều yếu tố thực tế, gồm giá giao dịch, thuế phí, giá xăng và giá điện từng vùng, cũng như các chính sách dành cho dòng xe không phát thải. Dữ liệu cho thấy chi phí sở hữu xe điện so với xe xăng trong 5 năm thấp hơn.
 
Dưới đây là 10 bang Mỹ nơi người sử dụng xe điện tiết kiệm được nhiều tiền nhất so với xe xăng trong thời gian 5 năm:
 
 
Hiện giá bán của xe điện cao hơn đáng kể so với xe xăng. Trong quý I, giá giao dịch trung bình của xe điện là 57.600 USD, chưa tính thuế phí. Mức này cao hơn khoảng 13.000 USD so với trung bình của xe động cơ đốt trong. Chi phí sở hữu ban đầu ở mức cao cũng là rào cản của sự dịch chuyển sang xe điện. Dòng xe chạy pin chỉ chiếm 7% doanh số xe mới trong quý I tại Mỹ.
 
Tuy nhiên, nếu bỏ qua chi phí ban đầu, người sở hữu xe điện lại lợi hơn trong quá trình sử dụng so với xe xăng. Mức này khác nhau tùy mỗi bang, nhưng một người đi xe điện có thể tiết kiệm hơn 9.000 USD trong 5 năm sử dụng so với một người đi xe xăng.
 
 
Xe điện tại trạm sạc ở North Carolina, Mỹ. Ảnh: Car and Driver
 
Người tiêu dùng thường phải chi nhiều hơn khi đổ xăng cho một chiếc SUV so với một chiếc sedan, nhưng dạng nhiên liệu vẫn cùng loại. Điện năng lại khiến bối cảnh thay đổi. Chi phí nạp điện tác động đáng kể bởi giá điện có thể chênh nhau rất lớn tùy từng bang. Ví dụ ở Arkansas, Louisiana và Washington, giá điện chưa đến 10 cent/kWh, nhưng ở Alaska, Connecticut hay Massachusetts đều trên 20 cent/kWh. Trong khi đó, giá xăng hay dầu chênh nhau không đáng kể.
 
Phí bảo hiểm là một yếu tố khác. Ở California, các tài xế xe điện thường trả tiền bảo hiểm nhiều hơn so với các bang khác vì họ có xu hướng sử dụng các mẫu xe đắt tiền hơn. Ở Colorado, người mua xe điện lại nhận khoản tiền hỗ trợ từ chính quyền bang đến 5.000 USD, ngoài mức 7.500 USD từ chính phủ Mỹ.
 
Theo vnexpress
Ý kiến bạn đọc (0)
Các tin đã lưu
Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu
Duy trì đăng nhập
Quên mật khẩu ? Đăng ký
Thoát
Phục hồi mật khẩu
Nhập tên đăng nhập và địa chỉ email đã đăng ký tài khoản.
Tên truy cập
Email
Gửi Đóng