Cửa sổ trời làm tăng tính thẩm mỹ, tiện dụng và mang lại cảm giác sang trọng hơn nhưng trải nghiệm chưa được bao lâu chủ xe bắt đầu đối mặt đủ chuyện phiền toái.
Nếu như trước đây cửa sổ trời chỉ xuất hiện trên các dòng xe sang thì hiện tại trang bị này trở nên phổ biến ở các dòng xe bình dân hạng B và C. Cửa sổ trời thường là trang bị tùy chọn dành cho phiên bản cao cấp như một cách làm tăng giá trị chiếc xe.
Không thể phủ nhận sự sang trọng, tính thẩm mỹ và sự thoáng đãng đối với những xe trang bị cửa sổ trời. Xe ô tô có cửa sổ trời bắt đầu được nhập về Việt Nam ngay đầu thế kỷ 21. Khi mới xuất hiện, trang bị này nhanh chóng thu hút sự chú ý người tiêu dùng Việt.
Chưa kịp tận hưởng cái sang đã đeo mang cái họa vì mê xe có cửa sổ trời.
Theo thời gian, những khách hàng xung phong "đi đầu xu hướng" bắt đầu nhận ra hàng loạt bất cập từ trang bị đại diện cho sự sang chảnh này.
Nơi "hút" bụi bẩn, lá cây, rác thải
Nhiều người thú nhận, dù mua một chiếc ô tô có vẻ ngoài bóng bẩy nhưng số lần mở cửa sổ trời sau vài năm sử dụng chỉ đếm trên đầu ngón tay. Khi mua xe, hầu như ai cũng nghĩ đến viễn cảnh cùng gia đình vi vu ở ngoại thành, nơi đồng xanh mây trắng, đồi núi chập trùng. Cửa sổ trời được mở tung ra để người trong xe tự do hít hà không khí trong lành, hòa mình vào cảnh đẹp thiên nhiên.
Chủ xe ít sử dụng vì cửa sổ trời hút rất nhiều bụi bẩn.
Thế nhưng công việc bận rộn, đâu phải ai cũng thường xuyên rảnh để đưa gia đình đi chơi. Chiếc xe chủ yếu di chuyển trong thành phố, bụi bặm, nóng bức. Tất nhiên, trong môi trường như thế, chẳng ai dám mở cửa sổ trời để hít đủ những thứ có hại cho sức khỏe cả.
Chưa kể việc đỗ xe cũng gặp phiền toái do có cửa sổ trời. Người không kiếm được chỗ để xe trong hầm đành vứt xe ngoài trời, nhất là những người sống ở chung cư chật chội. Lá cây và rác thi nhau đậu trên nóc. Không để ý mà mở bung cửa sổ trời, những thứ đó ào vào khoang xe. Mất công, mất buổi vệ sinh khoang lái.
Nỗi khổ khi trời đổ mưa to
Mỗi khi trời đổ mưa, chủ xe còn lo nước mưa thấm, dột, làm loang lổ lớp nỉ bọc trần xe. Người dùng xe có cửa sổ trời phải thường xuyên vệ sinh lau chùi phần khe cửa, loại bỏ bụi bẩn, nước đọng, tránh gây ẩm, mục, mọt xe. Mang xe cho thợ rửa, dùng vòi phun và lau chùi đơn giản không thể làm sạch hết mọi chi tiết ngóc ngách trong khe rãnh cửa sổ trời.
Nước mưa lọt qua lớp gioăng cao su trên cửa sổ trời làm ướt nội thất.
Những người có nhiều kinh nghiệm sử dụng ô tô cho biết, chỉ một thời gian không ngó tới, ô tô dễ gặp phải tình trạng kẹt cửa, các chi tiết cửa bị lão hóa, tắc đường dẫn nước, tốn tiền khắc phục. Mỗi lần như vậy phải tháo tất cả cụm chi tiết ra khỏi xe để vệ sinh, sửa chữa.
Có chủ xe quyết định dán băng keo hoặc dán tấm nhựa lớn để ngăn không cho nước mưa lọt qua lớp gioăng cao su nhưng đó chỉ là cách tạm thời. Phải chấp nhận "sống chung với lũ".
Bốc hỏa trên đầu vì nắng nóng
Nắng nóng mới là thử thách đối với những ai cầm lái ô tô có cửa sổ trời. Những hôm nhiệt độ tiệm cận 40 độ C, dù điều hòa hoạt động rất hiệu quả, toàn thân mát mẻ nhưng riêng phần đầu vẫn nóng như bốc hỏa do ánh nắng mặt trời xuyên thẳng vào tấm kính trên nóc xe. Lái xe dưới trời nắng lâu, nhiều bác tài thêm bệnh đau đầu.
Nắng nóng mới là thử thách đối với những ai đang sử dụng ô tô có cửa sổ trời.
Biện pháp thường dùng nhất là dán phim cách nhiệt. Thậm chí có người còn đệm thêm bìa carton vào nóc xe để giảm nhiệt, bất chấp sự hài hước khi biến xế cưng thành chiếc xe thùng.
Tóm gọn lại: Ở những nơi có khí hậu mưa, nắng thất thường như Việt Nam thì người mua ô tô cần cân nhắc khi chọn ô tô có cửa sổ trời. Không phủ nhận những yếu tố tốt đẹp cùng giá trị, đẳng cấp mà nó mang lại nhưng điều gì cũng có hai mặt. Nếu không dư giả về tài chính, người dùng sẽ cảm nhận cái mất nhiều hơn cái được.
Theo oto