+1 để tin của bạn có vị trí cao trên google

Có nên mở nắp ca-pô, bật điều hòa khi sạc xe điện?

Cập nhật: 18:19 31/07/2024
Việc vừa sạc vừa bật điều hòa trong xe không mang lại rủi cho người và phương tiện, nhưng có thể làm tốc độ sạc bị giảm.
 
Hầu hết các xe điện hiện nay được trang bị hệ thống quản lý năng lượng, ví dụ hệ thống ngắt sạc tự động, hệ thống quản lý nhiệt độ, nhằm đảm bảo việc sử dụng xe điện, cũng như việc sạc diễn ra an toàn, mức độ hiệu quả cao. Cũng giống như các thiết bị điện tử có sử dụng pin, ngoài việc lái xe, chủ xe hoàn toàn có thể vừa sạc vừa sử dụng các tiện ích khác như giải trí, điều hòa. Tuy nhiên, có những hạn chế nhất định khi làm điều này.
 
 
Cổng sạc trên mẫu xe điện BYD Seal. Ảnh: Thành Nhạn
 
Đầu tiên xét về khía cạnh an toàn cho người ngồi ở trong xe khi sử dụng các tính năng khi đang sạc. Nhìn chung không có rủi ro nào xảy ra khi thực hiện điều này, vì các xe điện đều có thể mở máy, cho phép chủ xe sử dụng các tiện ích giải trí, điều hòa trong lúc quá trình sạc đang diễn ra.
 
Đổi lại, vừa sạc xe vừa sử dụng các tính năng cần nhiều năng lượng như điều hòa, bật loa to, sạc các thiết bị khác có thể khiến pin nóng lên nhanh chóng do sạc-xả liên tục, đặc biệt là trong quá trình sạc nhanh 20-80%, khiến hiệu suất sạc bị giảm đáng kể để bảo vệ độ bền của pin, tốc độ sạc chậm lại. Khi pin nóng, các hệ thống tản nhiệt chủ động sẽ được kích hoạt, và tác vụ này cũng tiêu tốn năng lượng của pin.
 
Bên cạnh đó, một số tài xế có thói quen mở ca-pô khi sạc, với lý do để pin tản nhiệt tốt hơn, từ đó sạc nhanh và bền pin. Tuy nhiên, việc làm này không thực sự giúp tản nhiệt pin khi khối pin trên xe điện thường nằm ở dưới sàn xe, và thường được tản nhiệt bằng hệ thống riêng khi pin quá ngưỡng nhiệt độ tối ưu.
 
 
Xe điện mở nắp ca-pô khi sạc ở trạm công cộng. Ảnh: Nguyễn Thị Thúy Vân
 
Việc mở ca-pô lúc sạc pin còn mang một số rủi ro như động vật chui vào khoang máy nếu tài xế không giám sát. Do đó, chủ xe không cần thiết phải mở ca-pô khi sạc, mà có thể sử dụng cách cách khác để giải nhiệt, tăng hiệu suất sạc của xe.
 
Để tăng hiệu suất sạc xe vào mùa hè, hoặc lúc trời nóng bức, chủ xe nên sạc vào lúc sáng sớm hoặc chiều tối, khi nhiệt độ thấp hơn thời điểm khác trong ngày. Một số trạm sạc công cộng còn có thể giới hạn tốc độ sạc nếu có quá nhiều xe sử dụng cùng một trụ, do đó nên sạc những lúc thấp điểm để pin đầy nhanh hơn.
 
Ngoài ra, khi pin đã đầy lên mức 80% khi sạc nhanh, chủ xe nên chuyển sang sạc chậm, nhường trụ sạc nhanh cho người khác, vì lúc này tốc độ sạc của xe bị giới hạn để bảo vệ độ bền của pin.
 
Ngoài ra, nếu có thể nên sạc xe ở những khu vực có bóng râm, thoáng mát, thay vì để xe sạc ngoài nắng. Nhiệt độ môi trường có thể khiến pin nóng lên nhanh chóng, làm tốc độ sạc giảm. Nếu xe điện tiếp xúc với môi trường nắng nóng kéo dài, tuổi thọ của pin có thể bị ảnh hưởng.
 
Theo vnexpress
Ý kiến bạn đọc (0)
Các tin đã lưu
Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu
Duy trì đăng nhập
Quên mật khẩu ? Đăng ký
Thoát
Phục hồi mật khẩu
Nhập tên đăng nhập và địa chỉ email đã đăng ký tài khoản.
Tên truy cập
Email
Gửi Đóng