Ngành công nghiệp này đang cực kỳ khát kỹ sư công nghệ chất lượng cao.
Hàng chục nghìn nhân viên công nghệ đã bị sa thải trong tháng đầu tiên của năm, dường như những khó khăn về tài chính của những gã khổng lồ công nghệ như Google, Amazon, Microsoft và những công ty khác lại không xảy ra với ngành công nghiệp ô tô.
Từ đầu năm đến nay, những nhà sản xuất ô tô trụ cột như Ford hay GM vẫn chưa công bố bất cứ thông báo nào về một đợt sa thải quy mô lớn đã khiến 55.000 người trong giới công nghệ mất việc cho đến nay.
Tuy nhiên, chắc chắn vẫn có những đợt cắt giảm lao động quy mô nhỏ diễn ra trong ngành. Ví dụ như Ford đang lên kế hoạch cắt giảm 3.200 việc làm tại châu Âu. Tập đoàn Stellantis - sở hữu thương hiệu xe Jeep, cũng đã ngừng hoạt động một nhà máy vào tháng 2 khiến 1.350 công nhân mất việc làm.
Thế nhưng, ngành công nghiệp sản xuất ô tô không cần phải trải qua một đợt cắt giảm ồ ạt với quy mô lớn. Đơn giản là vì họ đã thực hiện điều đó trong vài năm qua.
Richard Surridge, người sáng lập công ty tuyển dụng AVANT Future Mobility, cho biết: "Các nhà sản xuất ô tô lâu đời đã dành 3 năm qua để tìm ra cách điện khí hóa, lái xe tự động cùng chiến lược ô tô kết nối”.
Trong khi đó, các công ty công nghệ đã tận hưởng một thập kỷ tăng trưởng vượt bậc nhờ lãi suất thấp và dòng tiền của các nhà đầu tư mới. Khi các công ty này bước vào một giai đoạn mới và một môi trường kinh tế khó khăn, ngành công nghệ mới phải trải qua giai đoạn thắt lưng buộc bụng thực sự đầu tiên.
“Tất cả các công ty công nghệ đều 'căng phồng' và cần phải làm 'xẹp xuống' ”, ông Surridge nói, đồng thời lưu ý rằng ngành công nghiệp ô tô lại gặp vấn đề ngược lại khi nói đến nhân sự. “Ngành ô tô lại đang thiếu nhân lực có kinh nghiệm công nghệ để theo đuổi tương lai dịch chuyển mới - chủ yếu là về điện khí hóa, pin và phần mềm”.
Giai đoạn giảm quy mô lao động của ngành công nghiệp ô tô đã bắt đầu từ nhiều năm trước
Để chuẩn bị cho quá trình chuyển đổi xe điện mang tính cách mạng và ra mắt những thay đổi khác trong ngành, các nhà sản xuất ô tô đã sử dụng thời gian trước và trong đại dịch để điều chỉnh lực lượng lao động của họ.
Ví dụ, Ford đã cắt giảm 7.000 việc làm vào năm 2019. GM cũng vậy, công ty đã cắt giảm hàng chục nghìn việc làm và đóng cửa các nhà máy vào năm đó sau một cuộc đình công kéo dài của công đoàn. Cả hai công ty đã thực hiện những cắt giảm này khi họ chuẩn bị thiết kế lại hoạt động kinh doanh cho một tương lai của xe điện.
Điều này cũng phần nào giống với trường hợp của VinFast. Lên kế hoạch cắt giảm lực lượng lao động tại Mỹ và Canada là một phần của quá trình tái cấu trúc và hợp nhất hoạt động. Việc tái cấu trúc diễn ra khi VinFast chuẩn bị cho kế hoạch IPO trên đất Mỹ và phải hoãn đợt giao xe đầu tiên.
Ông Martin French, Giám đốc điều hành công ty tư vấn Berylls, nói với Insider: “Chúng tôi đã quen với việc ngành công nghiệp ô tô thích nghi và thay đổi quy mô lao động trong nhiều năm nay”.
Ông cũng lưu ý rằng toàn bộ ngành công nghiệp ô tô đã học được rất nhiều bài học khó khăn từ vụ phá sản năm 2009 của GM và Chrysler, khiến nhiều công ty phải theo chiến lược 'phòng bệnh hơn chữa bệnh', tức đưa ra quyết định phòng thủ hơn là phản ứng với những thời điểm khó khăn khi chúng ập đến.
Bên cạnh đó, trong bối cảnh lãi suất cao hơn ở các nền kinh tế và khó khăn trong việc tìm nguồn cung ứng phụ tùng, ban lãnh đạo những doanh nghiệp này cũng có thể tìm cách giảm chi phí bằng việc cắt giảm số lượng lớn công nhân trong tương lai gần.
Mới đây, 2 nhà sản xuất ô tô là Ford và Volkswagen đều cho rằng việc họ chuyển sang phát triển xe điện là một nguyên nhân dẫn đến sa thải nhân viên. Hai hãng xe đều cho rằng sản xuất xe điện sẽ cần ít lao động phổ thông hơn xe chạy xăng, theo báo cáo của Business Insider.
Ngành công nghiệp ô tô có thể hưởng lợi từ việc sa thải công nghệ
Trong khi các công ty công nghệ sa thải hàng ngàn việc làm, các nhà sản xuất ô tô đang khao khát dòng công nhân tay nghề cao từ đây. Các chuyên gia và giám đốc điều hành cho biết, một số thương hiệu lâu đời có thể tận dụng các cơ hội tuyển dụng trong bối cảnh sa thải.
Ngay cả trong ngành, việc sa thải nhân viên tại các công ty ô tô tập trung vào công nghệ như Arrival, Rivian, Britishvolt hoặc Argo AI,.. có thể mang lại lợi ích cho các công ty ô tô truyền thống vẫn đang tìm cách tăng cường nhân tài công nghệ trong các bộ phận xe điện mới thành lập.
Mới đây, Rivian đã thực hiện đợt sa thải lần thứ hai trong sáu tháng, cắt giảm 6% nhân viên được trả lương. Những nhân viên này, với tay nghề liên quan đến công nghệ và ô tô, là những nhân sự dày kinh nghiệm, đáng để lưu tâm cho các công ty ô tô truyền thống lâu đời.
Stephen Beck, người sáng lập và đối tác quản lý của công ty tư vấn cg42, nói với Insider rằng các công ty như Ford và GM sẽ rất nhạy bén khi thu hút những nhân tài này.
“Nhu cầu về nhân tài liên quan đến điện khí hóa, sản xuất hiện đại, kết nối,… là rất cao. Cuộc chiến giành nhân tài trong ngành công nghiệp ô tô vẫn đang diễn ra gay gắt và nguồn nhân tài vẫn còn tương đối khan hiếm”, ông nhận định.
Theo autopro