+1 để tin của bạn có vị trí cao trên google

Đề xuất bổ sung đấu giá biển số xe kinh doanh vận tải

Cập nhật: 21:27 08/08/2024
Bộ Công an đang lấy ý kiến cho Dự thảo Nghị định quy định về Đấu giá biển số xe (BSX) đến hết ngày 2/10, theo đó có nhiều điểm mới trong lần đề xuất này bao gồm người bỏ cọc sẽ không được tham gia đấu giá 12 tháng, bổ sung đối tượng đấu giá biển xe kinh doanh vận tải... Cùng sự kiện Đề xuất cấm đấu giá biển số ô tô với người trúng mà bỏ cọc Biển số "ngũ quý 9" của TP.HCM từng bị bỏ cọc lại được chốt giá cao Đề xuất đấu giá biển số mô tô, xe máy với giá khởi điểm 5 triệu đồng
 
Bộ Công an nhận định quá trình thử nghiệm đấu giá biển số xe ô tô thời gian qua đã đạt được những hiệu quả tích cực, được dư luận đồng tình và tích cực hưởng ứng. Qua đó, có thể khẳng định việc đấu giá BSX ô tô là rất cần thiết, đúng đắn, kịp thời. Đặc biệt, khai thác hiệu quả tài sản công là kho biển số xe, phù hợp chủ trương chuyển đổi số quốc gia và xu thế phát triển chung của các nước tiên tiến.
 
Mặc dù vậy, tại các cuộc họp Quốc hội gần đây, một số đại biểu có ý kiến cần bổ sung thêm đối tượng đấu giá biển số xe ô tô nền màu vàng, chữ và số màu đen (xe ô tô kinh doanh vận tải) và đấu giá biển só xe mô tô nhằm đáp ứng nhu cầu của mọi tầng lớp người dân trong việc sở hữu biển số xe cơ giới theo sở thích.
 
 
Dự thảo đề xuất đưa vào đấu giá các biển số xe chạy dịch vụ vận tải (xe biển vàng).
 
Đại diện Bộ Công an trình bày: “Tiếp thu ý kiến các đại biểu Quốc hội và tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, Bộ Công an đã báo cáo Chính phủ trình Quốc hội Luật hóa Nghị quyết 73 vào dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ để giải quyết vướng mắc pháp lý liên quan đấu giá BSX và bổ sung thêm đối tượng đấu giá BSX ô tô nền màu vàng, chữ và số màu đen (xe ô tô kinh doanh vận tải), BSX mô tô, xe gắn máy” -
 
Cũng theo Bộ này, trước đây, pháp luật về đấu giá tài sản chỉ có Luật Đấu giá tài sản. Luật mới được áp dụng chung đối với tất cả các loại tài sản, trừ việc đấu giá đối với chứng khoán (được thực hiện theo quy định của pháp luật về chứng khoán) và tài sản nhà nước ở nước ngoài (được thực hiện theo quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước).
 
“Trên thực tế, Luật Đấu giá tài sản còn thiếu quy định cụ thể đối với một số loại tài sản đặc thù như BSX khi nó vừa là tài sản công vừa là công cụ quản lý nhà nước. Việc đấu giá biển số xe gắn liền với việc quản lý, đăng ký xe. Bên cạnh đó, từ trước tới nay, cơ quan có thẩm quyền chưa từng có kinh nghiệm trong việc thực hiện công tác đấu giá biển số xe ô tô. Chính vì vậy, khi Nghị quyết số 73/2022/QH15 của Quốc hội về thí điểm đấu giá BSX ô tô được thông qua, đã tạo tiền đề, cơ sở pháp lý quan trọng trong việc triển khai thực hiện công tác đấu giá BSX” - Bộ này nêu rõ.
 
Vì vậy, để tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác đấu giá biển số xe, Bộ đã tham mưu Chính phủ bổ sung nội dung đấu giá biển số xe vào Luật Trật tự an toàn giao thông đường trình Quốc hội thông qua tại kỳ họp thứ 7 khóa XV.
 
Một điểm mới trong dự thảo luật lần này được nhiều người chú ý là đề xuất người bỏ cọc vì không nộp đủ tiền hoặc không nộp tiền trúng đấu giá sẽ không được tham gia đấu giá 12 tháng. Điều này nhằm hạn chế tình trạng gây nhiễu loạn, phức tạp cho hoạt động đấu giá trực tuyến và ảnh hưởng không tốt đến hiệu quả của hoạt động thí điểm.
 
 
Người trúng đấu giá biển số xe nếu không hoàn tất nghĩa vụ tài chính sẽ bị cấm tham gia đấu giá trong vòng 12 tháng.
 
Trước đó, ngay từ những lần đấu giá đầu tiên đã có tình trạng đẩy mức đấu giá lên rất cao sau đó người trúng thầu âm thầm bỏ cọc khiến cơ quan đấu giá phải đấu đi đấu lại nhiều lần, trong khi những người có nhu cầu thật sự lại không thể tiếp cận biển số xe mà mình yêu thích.
 
Tại Dự thảo lần này của Bộ Công an cũng nêu rõ đối tượng, phạm vi áp dụng và nguyên tắc đấu giá trực tuyến. Trong đó, quy định nguyên tắc đấu giá biển số xe ô tô được thực hiện bằng hình thức trực tuyến trên môi trường mạng, tuân thủ quy định của pháp luật về đấu giá tài sản, an toàn an ninh mạng.
 
Các chương của Nghị định nêu rõ về trình tự, thủ tục đấu giá BSX ô tô, giá khởi điểm của một BSX ô tô đưa ra đấu giá; tiền đặt trước, bước giá… Về mức thù lao dịch vụ đấu giá, chi phí đấu giá, dự thảo Nghị định quy định mức thù lao thanh toán cho tổ chức đấu giá tài sản là 8% giá khởi điểm và không áp dụng theo từng hợp đồng.
 
Ngoài mức thù lao, để đảm bảo tổ chức đấu giá tài sản thực hiện các trình tự thủ tục đấu giá, dự thảo Nghị định còn quy định tổ chức đấu giá được thanh toán chi phí thực tế, hợp lý với mức 10.000 đồng/1 biển số xe ô tô, 2.000 đồng/1 biển số xe mô tô, xe máy.
 
Về quy định thời gian chốt hồ sơ đăng ký tham gia đấu giá và tiền đặt trước, dự thảo Nghị định quy định tổ chức đấu giá tài sản có trách nhiệm tiếp nhận thông tin đăng ký tham gia đấu giá và tiền đặt trước liên tục kể từ ngày niêm yết việc đấu giá tài sản cho đến trước thời điểm tổ chức đấu giá 2 ngày. Quy định này nhằm đảm bảo thời gian chốt danh sách tham gia, báo cáo cơ quan có thẩm quyền, chuẩn bị các điều kiện cần thiết về hạ tầng kỹ thuật để tổ chức phiên đấu giá trực tuyến.
 
Theo autopro
Ý kiến bạn đọc (0)
Các tin đã lưu
Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu
Duy trì đăng nhập
Quên mật khẩu ? Đăng ký
Thoát
Phục hồi mật khẩu
Nhập tên đăng nhập và địa chỉ email đã đăng ký tài khoản.
Tên truy cập
Email
Gửi Đóng