+1 để tin của bạn có vị trí cao trên google

Dung tích động cơ bao nhiêu là đủ?

Cập nhật: 15:42 24/06/2021
Nhiều người quá chú tâm đến sức mạnh của động cơ và nghĩ rằng động cơ lớn là tốt, thực ra bạn nên chọn loại động cơ phù hợp với nhu cầu vận chuyển.
 
Mới chỉ khoảng 15 năm trước, việc lựa chọn động cơ khá hạn chế, do vậy mọi người chỉ quan tâm đến độ lớn của động cơ và chỉ có lựa chọn giữa động cơ xăng và động cơ dầu. Tuy nhiên, ngày này đã có rất nhiều loại động cơ và công nghệ mới đã dần thay đổi khái niệm cũ.
 
Động cơ xăng
 
Động cơ xăng được chia thành bốn nhóm: dưới 1.0L, 1.0 đến 2.0L, 2.0 đến 3.0L và trên 3.0L. 
 
Động cơ 1.0L
 
Động cơ 1.0L thường có 3-4 xi-lanh và nhiều loại động cơ hiện nay sử dụng động cơ tăng áp. Bạn sẽ thấy chúng trong bất kỳ phân khúc nào, từ những chiếc xe thành phố cỡ nhỏ như Hyundai i10 đến những mẫu xe đô thị cỡ nhỏ như Ford Ecosport 1.0 Ecoboost.
 
Người mua cũng lưu ý rằng, động cơ có số chấm nhỏ hơn chưa chắc yếu hơn. Điển hình là động cơ EcoBoost của Ford với 3 máy dung tích 1.0 lít nhưng lại có công suất lên đến 125 mã lực lớn hơn Toyota Vios 1.5L mà chỉ có công suất 107 mã lực.
 
 
 
Dung tích động cơ nhỏ có ý nghĩa lớn trong việc tiết kiệm nhiên liệu, nhưng hạn chế là khả năng tăng tốc và vượt. Tương tự, nếu bạn thường xuyên phải chở đồ đạc hoặc phải chở từ 3-4 hành khách, động cơ 1.0L sẽ hoạt động rất khó khăn. Lúc này, bạn phải tìm một mẫu xe có dung tích động cơ lớn hoặc các xe có bổ sung động cơ tăng áp.
 
Động cơ lớn hơn 1.0 - 2.0L
 
Động cơ từ 1.0L đến 2.0L thường có bốn xi-lanh và đôi khi có một turbo. Hầu hết trong nhóm này có khoảng 150 mã lực, và có kích thước 1.4L - Renault và Mercedes sử dụng động cơ 1.3L, còn Volkswagen thường sử dụng động cơ 1.5L. Bạn sẽ tìm thấy những động cơ này trong từ những chiếc xe cỡ B như Hyundai Accent, Kia Rio, đến các mẫu xe cỡ SUV cỡ trung Peugeot 3008 (1.6L), Isuzu Mu-X (1.9L).
 
Động cơ từ 2.0 - 3.0L
 
Động cơ 2.0 - 3.0L với công suất từ 200 - 300 mã lực, đã trở thành 'trụ cột" trên các mẫu xe cỡ lớn như BMW 3-Series và Audi Q5. Hầu hết các nhóm này là động cơ 2.0 turbo, 4 xi-lanh. 
 
Trên 3.0L
 
Động cơ trên 3.0L thường được tìm thấy trên các mẫu xe có kích thước lớn như Mercedes E-Class, SUV như Range Rover hoặc các loại xe đua, xe thể thao. Chúng đi kèm với số xi-lanh từ 6, 8 hoặc đôi khi là 12 xi-lanh. 
 
Động cơ máy dầu
 
 
 
Động cơ dầu cũng được chia thành những nhóm giống nhau, ngoại trừ loại động cơ này không có động cơ nào dưới 1.0 L. Các xe máy dầu có từ 100-120 mã lực, mô-men xoắn lớn với dung tích trong khoảng 1.6L, thường có trong những xe đô thị cỡ nhỏ Hyundai Kona (tại thị trường Anh).
 
Các động cơ lớn hơn với sức kéo từ 150 - 200 mã lực, m -men xoắn cực đại 400Nm thường được các mẫu xe SUV cỡ trung như Toyota Fortuner (2.5L). Như chúng ta đã biết, mô-men xoắn lớn có nghĩa xe tạo ra khả năng tăng tốc nhanh và nhiều sức kéo hơn ở số vòng tua máy thấp hơn. Trong khi đó, các mẫu xe có dung tích trong khoảng 3.0L và có sức kéo lớn hơn 200 mã lực thường ở các mẫu xe SUV cỡ lớn hoặc bán tải (ví dụ Ford Ranger 3.2L).
 
Chọn loại động cơ nào?
 
Theo kinh nghiệm mua bán ô tô, nếu bạn thường xuyên lái xe trong khu vực đô thị thì bạn nên xem xét các mẫu xe có dung tích động cơ nhỏ, nó sẽ cung cấp hiệu suất vừa đủ và khả năng tiết kiệm nhiên liệu đáng kể. Ngoài ra, bạn có thể chọn các mẫu xe hybrid hoặc xe điện. Cả hai lựa chọn này đều tốt cho môi trường và giảm được chi phí nhiên liệu đáng kể. 
 
Động cơ máy dầu không phù hợp khi phục vụ nhu cầu di chuyển thường xuyên ở đô thị do các vấn đề liên quan đến ô nhiễm, gây mùi và sức mạnh quá lớn là điều không cần thiết. Như vậy, nếu mua một chiếc ô tô đi trong phố, dung tích động cơ từ 1.0 - 2.0L là vừa đủ sức mạnh và khả năng tiết kiệm nhiên liệu.
 
Còn nếu bạn hay đi công trường, chở đồ nặng, đi trên cung đường xấu thì bạn nên chọn những xe có dung tích động cơ lớn hơn 3.0L hoặc xe máy dầu với gầm cao để tránh việc hoạt động quá tải hoặc quệt gầm. Các động cơ này thường có mặt trên các mẫu xe CUV, SUV từ hạng trung trở lên.
 
Theo oto
Ý kiến bạn đọc (0)
Các tin đã lưu
Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu
Duy trì đăng nhập
Quên mật khẩu ? Đăng ký
Thoát
Phục hồi mật khẩu
Nhập tên đăng nhập và địa chỉ email đã đăng ký tài khoản.
Tên truy cập
Email
Gửi Đóng