+1 để tin của bạn có vị trí cao trên google

Học bằng lái xe B1, B2 năm 2022: Chi phí tăng cao, tỷ lệ đậu thấp

Cập nhật: 21:33 25/11/2022
Thông tư 04/2022/TT-BGTVT do Bộ GTVT ban hành ngày 15/06/2022 khiến chi phí đào tạo và thi bằng lái xe ô tô B1 và B2 tăng cao. Hình thức thi mới cũng khiến nhiều học viên lao đao.
 
Tăng học phí và tăng thêm thời gian đào tạo
 
Từ trước tới nay, chưa có văn bản pháp luật nào quy định mức thu phí đào tạo lái xe ô tô. Thông tư 72/2011/TTLT-BTC-BGTVT chỉ quy định chi phí làm hồ sơ, chi phí cho các bài thi và phí cấp bằng. Những chi phí này được xem là khoản phí cố định phải nộp cho cơ quan quản lý. Trong khi đó, chi phí học và đào tạo đều do các cơ sở đào tạo lái xe tự đề ra theo từng hạng giấy phép lái xe.
 
Học bằng lái xe B1, B2 năm 2022: Chi phí tăng cao, tỷ lệ đậu thấp.
 
Hiện tại, các trung tâm đào tạo lái xe buộc phải đầu tư thêm thiết bị giám sát quãng đường cũng như thời gian học của từng học viên. Ngoài ra, trung tâm phải chi thêm một khoản phí nhất định để sắm trang thiết bị phục vụ bài thi lái xe cabin mô phỏng. Điều này dẫn đến chi phí đào tạo tăng lên.
 
Chưa kể, thời gian đào tạo bằng lái xe B1 và B2 cũng được điều chỉnh tăng, cụ thể:
  • Đối với bằng lái ô tô hạng B1: giảm thời gian trên sân tập xuống còn 41 giờ thay vì 45 giờ như trước. Tăng thời gian thực hành trên đường giao thông lên 24 giờ thay vì 20 giờ như trước.
  • Đối với ô tô hạng B1 (loại xe cơ khí) và ô tô hạng B2: giảm thời gian thực hành trên sân tập xuống còn 41 giờ thay vì 45 giờ như trước, tăng thời gian thực hành trên đường giao thông lên 40 giờ, thay vì 36 giờ như trước.

Đề thi khó hơn

Độ khó của đề thi cũng được nâng cao hơn theo quy định mới. Bộ câu hỏi lý thuyết sẽ được điều chỉnh tăng từ 450 - 600 câu, trong đó có 100 câu hỏi điểm liệt. Nếu trả lời sai 1 câu điểm liệt, bài thi sẽ tự động bị hủy.
 
Độ khó của đề thi bằng lái xe hạng B1 cũng được nâng cao hơn theo quy định mới.
 
Theo các chuyên gia tư vấn pháp luật, quy trình thi cũng có sự điều chỉnh. Theo nội dung thông tư mới nhất, Bộ GTVT sẽ triển khai, lắp đặt ứng dụng công nghệ nhận dạng học viên trong thời gian học pháp luật giao thông đường bộ. Trên xe đều lắp thiết bị giám sát hành trình để theo sát học viên thực hiện phần thi sát hạch.
 
Ngoài ra, học viên còn phải học và thi sát hạch dựa trên mô hình mô phỏng. Đây là điểm mới so với hình thức thi trước đây (chỉ tập trung thi lý thuyết, thực hành và đường trường). Thời gian học trên thiết bị mô phỏng dự kiến khoảng 3 giờ trước khi học viên tập lái trên đường trường và sau khi hoàn thành khóa tập lái trên sân. Quy trình của bài thi mới là: lý thuyết, mô phỏng, sa hình, đường trường.
 
Không vượt qua bài thi trên thiết bị mô phỏng, thí sinh không được tham gia phần thi sát hạch trên ô tô. Trước nhiều thay đổi, nhiều trung tâm rục rục tăng học phí đào tạo lái xe. Lợi dụng tình hình này, nhiều cò mồi đang ra sức quảng cáo hấp dẫn về chi phí học lái hấp dẫn nhưng thực tế thí sinh phải mất tới 10 - 15 triệu đồng.
 
Theo oto
Ý kiến bạn đọc (0)
Các tin đã lưu
Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu
Duy trì đăng nhập
Quên mật khẩu ? Đăng ký
Thoát
Phục hồi mật khẩu
Nhập tên đăng nhập và địa chỉ email đã đăng ký tài khoản.
Tên truy cập
Email
Gửi Đóng