(Tổ Quốc) - Trái ngược với việc từng vật lộn để duy trì bản sắc của mình, nhiều hãng xe đang dựa vào các tính năng phô trương và thiết kế kỳ lạ để thu hút sự chú ý của người dùng trẻ.
Thị trường đang đón nhận một sự thay đổi âm thầm và mãnh liệt với các phiên bản xe hơi mới phát hành, những cỗ máy mới với hình dáng khác biệt cùng với hoạt động tiếp thị dựa trên các tính năng đầy phô trương mà không ai yêu cầu.
Giờ đây, khi cân nhắc về việc mua một chiếc xe mới, nhiều người bỗng nhận ra rằng việc này đã không còn giống như cách bạn từng chọn mua xe trong một vài năm trước đây.
Ioniq 5 có thiết kế khác biệt với phong cách truyền thống của Hyundai.
Nhìn chung, những chiếc ô tô đã trở nên kỳ lạ hơn, về mặt tổng thể. Mặc dù một số hãng xe từng đưa ra các phiên bản kỳ quặc trong nhiều thập kỷ, nhưng chúng thường xuất hiện lẻ tẻ và biến mất rất nhanh. Nhưng giờ đây, chúng hiện đang ngập tràn với một mật độ dày đặc đáng kinh ngạc. Nếu hỏi tại sao, thì đơn giản là việc làn sóng điện khí hóa đang bùng lên mạnh mẽ đã thay đổi các tính năng truyền thống, vốn luôn được các thương hiệu xe hơi lâu năm dựa vào để quảng bá sản phẩm. Giờ đây, các công ty đang liều lĩnh đi theo những hướng đi mới, đầy táo bạo một cách vội vã và gấp gáp.
Nếu có một thương hiệu tiêu biểu cho khoảnh khắc kỳ quặc này, đó là Hyundai. Công ty, và các thương hiệu anh em là Kia và Genesis, đã thực sự vượt qua ranh giới của “thiết kế đẹp” trong khoảng một thập kỷ qua. Nhưng bằng cách nào đó, những chiếc xe của họ giờ càng trở nên thú vị và kỳ dị hơn. Hãy thử nhìn lại đèn pha của Hyundai Sonata, với dải chrome chạy dọc từ cản trước đến tận trụ A. Đây được đánh giá là một thiết kế cực kỳ táo bạo, nhất là khi nó xuất hiện trên một chiếc xe phân khúc giá rẻ.
Ioniq 6 càng trông "không giống ai".
Nhưng giờ đây, với mẫu xe điện Ioniq 5, hầu như tất cả ngôn ngữ thiết kế của Hyundai đã bị ném ra ngoài cửa sổ. Một chiếc xe có vẻ ngoài gợi cảm và khá kỳ lạ khi chạy trên đường. Nhưng chưa dừng lại ở đó, tiếp theo nó là Ioniq 6. Công ty dường như đã nhấn F5 để làm mới và thay thế tất cả các đặc trưng trong thiết kế của Ioniq 5 và tạo ra một thứ trông không giống như những gì mà Hyundai đã từng làm.
Còn sự khác thường ở Genesis nổi bật ở mẫu crossover chạy điện đầu tiên của hãng - GV60 - với chiếc cần số giống như một quả cầu pha lê cùng cách thức hoạt động mới mẻ, thay vì kiểu cần số truyền thống. Đó cũng là một ví dụ mạnh mẽ về thay đổi thiết kế, đưa sự ngạc nhiên và thích thú của người dùng lên một tầm cao mới kỳ lạ.
Trước đây, bạn sẽ mong đợi những thứ đó từ một công ty khởi nghiệp non trẻ. Nhưng giờ, các ông lớn trong ngành cũng chẳng ngần ngại nhảy vào sân chơi mới. Mercedes-Benz đang tạo ra một chiếc SUV có thể nhún nhảy một mình.
Hệ thống treo E-Active Body Control cho phép chủ phương tiện chủ động điều khiển hệ thống treo khí nén trên xe. Nó điều chỉnh hệ thống treo ở mỗi bánh xe riêng biệt để nâng cao chất lượng lái xe. Về cơ bản, tính năng này được thêm vào để cung cấp thêm độ bám cho xe trên cát và bùn. Nhưng hóa ra công dụng lớn nhất của nó là gây tò mò để thu hút sự chú ý, khi đậu xe ven hồ Tây hay quay video đăng TikTok.
Hãng xe Đức giờ đây cũng đang khiến người dùng choáng ngợp với các mẫu thiết kế nội thất ngày càng choáng ngợp, cùng vô số lựa chọn điều khiển trang trí công phu, được đóng khung bằng bảng màu LED Technicolor. Chúng dường như quá sặc sỡ đối với một số người, nhưng hứa hẹn sẽ thu hút một thế hệ người mua mới, và đó mới là điều mà Mercedes mong muốn hơn bao giờ hết.
Ford cũng gây bất ngờ với Mustang mới, với cái gọi là phanh tay điện hỗ trợ drift. Điều đó về cơ bản là kỳ lạ, khi nó là một cần điều khiển để xe của bạn có thể trượt sang một bên như một tay đua đang drift điệu nghệ. Việc một thương hiệu bảo thủ như Ford lại đặc biệt bổ sung một thiết bị chỉ để làm cho xe trượt đi dễ dàng trong tay những người mới sử dụng có vẻ “không bình thường” cho lắm.
Còn Hummer? Chiếc siêu bán tải GMC Hummer EV giờ có sẵn hệ thống lái bốn bánh với chức năng CrabWalk (đi ngang như cua), để người dùng có thể điều khiển nó chạy theo đường chéo, khi cả hai bánh trước và sau đều xoay về cùng một hướng.
Hay Rivian R1T, một chiếc bán tải điện khác, có bếp nấu trượt ra từ một bên hông xe. Tất cả đều là mánh lới quảng cáo, nhưng nó thú vị và khiến người dùng hứng khởi khi chọn lựa.
Tại sao tất cả những điều kỳ lạ này lại diễn ra? Tại sao bây giờ các thương hiệu xe hơi từ truyền thống tới vừa khởi nghiệp đều đang cố gắng hết sức để thu hút người tiêu dùng theo những cách ngày càng thú vị hơn? Bởi vì thời đại của xe điện đang đến.
Nhiều thương hiệu đang đưa ra các cam kết về điện khí hóa, hầu hết đều có các mốc thời gian tích cực cho sự chuyển đổi sang năng lượng pin. Và đây chính là chìa khóa của vấn đề. Bởi hãy tự hỏi làm thế nào mà các thương hiệu sẽ tạo ra sự khác biệt trong thời đại mà tiếng ồn khí thải chỉ tồn tại dưới dạng âm thanh kỹ thuật số được thêm vào, hay nơi mà hiệu suất tăng tốc là vô nghĩa vì mọi chiếc xe đều nhanh tới mức không cần thiết.
Theo autopro