Khi kích bình ắc quy cho xe máy dầu, chủ xe cần tìm xe có bình tương đương hoặc dụng cụ chuyên dụng.
Minh Dương, Hà Nội sử dụng Ford Everest máy dầu 2013. Sau 4 tháng không đi, xe hết ắc-quy, chị nhờ bạn đến kích nổ. Tuy nhiên, chiếc Honda City mà người bạn sử dụng lại không thể kích được bình cho Everest giống như những chiếc xe máy xăng khác.
Xe máy xăng kích bình cho xe máy dầu. Ảnh: Ánh Dương
Theo các kỹ thuật viên, dòng điện để kích nổ xe máy dầu thường cao gấp rưỡi đến gấp đôi so với xe máy xăng, bởi lẽ động cơ diesel nổ bằng cách nén không khí và nhiên liệu với tỷ số nén cao hơn nhiều so với máy xăng (châm lửa bằng bugi). Ngoài ra, ở những nơi khí hậu lạnh, ắc-quy lại cần có dòng khởi động nguội lớn (CCA) để làm nóng nhiên liệu trước khi phun vào buồng đốt.
Điện lượng trên các xe máy xăng, xe nhỏ khoảng 35-50 Ah, trong khi máy dầu là khoảng 75-85 Ah. Vì vậy, dùng bình ắc-quy xe máy xăng thường không đủ để kích nổ cho xe máy dầu. Chủ xe nên tìm các dòng xe máy dầu tương đương hoặc các dòng xe máy xăng SUV cỡ lớn để kích.
Trong trường hợp không sẵn xe to, có thể sử dụng kết hợp nguồn phát từ xe nhỏ và cục kích bằng tay để tăng công suất. Nếu cả hai cách này không thực hiện được, chủ xe nên gọi các cơ sở sửa chữa để thay bình mới hoặc kích bằng máy chuyên dụng.
Các chuyên viên kỹ thuật cũng khuyến cáo, thường bình ắc-quy của máy dầu tuy có dòng lớn hơn nhưng khi hết bình cũng nhanh cạn hơn, dẫn đến việc cố kích bình có thể gây hỏng củ đề, bugi sấy của xe diesel, đồng thời, có thể gây hại cho bình xe nhỏ.
Xe cho điện nên giữ vòng tua máy ở ngưỡng 2.000-2.500 vòng/phút, giữ đều ga, không thốc hoặc tăng ga đột ngột. Trong khi kích, nếu thấy xe nhỏ bị sụt điện hoặc yếu ga thì nên dừng ngay.
Để nhận biết xe có bình ắc-quy bị yếu hay hư hỏng, chủ xe có thể nhìn vào cọc bình. Nếu cọc bị mốc hoặc oxy hóa, có thể bị hỏng bên ngoài, khi đề máy lâu nổ, điện xe chập chờn hoặc không lên điện.
Theo vnexpress