+1 để tin của bạn có vị trí cao trên google

Một số lời khuyên hữu ích khi chăm sóc bảo dưỡng xe máy dầu

Cập nhật: 15:26 19/06/2021
Động cơ máy dầu được đánh giá bền bỉ hơn máy xăng, nhưng để hoạt động hiệu quả, ít gây mùi và tiết kiệm nhiên liệu thì chủ xe cần biết cách chăm sóc bảo dưỡng đúng cách.
 
Chọn mua ô tô dầu hay xăng? Đây là câu hỏi thường gặp nhất khi mua ô tô lần đầu. Bên cạnh đó, nhiều nhà sản xuất cũng cho ra đời tùy chọn động cơ xăng và dầu trên nhiều mẫu xe của họ, phổ biến hơn cả là trên các dòng xe SUV, CUV tại Việt Nam. Mặc dù vậy, quyết định mua loại động cơ nào sẽ phụ thuộc vào nhu cầu cá nhân, điều kiện vận hành và tính kinh tế. 
 
Chẳng hạn, mọi người đều biết động cơ máy dầu tiết kiệm nhiên liệu và khỏe hơn máy xăng. Điểm hạn chế xe máy dầu là ồn, có mùi hôi và có giá thành đắt hơn. Người chọn mua xe máy dầu thường có nhu cầu di chuyển trên địa hình phức tạp, cần tải nặng và thường di chuyển trên quãng đường dài. 
 
Nhiều mẫu xe SUV hạng trung bỏ phiên bản máy xăng, chỉ sử dụng phiên bản máy dầu duy nhất.
 
Để hiểu được điều này, chúng ta phải nguyên lý hoạt động của xe máy dầu khác với máy xăng hoặc bất kỳ loại động cơ nào khác như thế nào.
 
Động cơ dầu cũng giống như động cơ xăng hoạt động dựa theo nguyên tắc của động cơ đốt trong. Nhiên liệu dầu sẽ cháy trong buồng đốt khi pít-tông tới điểm gần chết trong kỳ nén. Hơn nữa, dầu sẽ tự cháy dưới tác động của nhiệt độ và áp suất cao. Nếu động cơ xăng nén nhiên liệu xuống khoảng 10 lần thì động cơ dầu sẽ nén nhiên liệu xuống khoảng 25 - 30 lần.
 
Điều này có nghĩa là nó sẽ tạo ra đủ sức nóng để đốt cháy bất kỳ lượng nhiên liệu nào vào hệ thống để đạt được công suất phù hợp mà người lái yêu cầu. Do vậy, nó không cần bugi để đánh lửa.
 
Vì động cơ dầu hoạt động mạnh mẽ hơn động cơ xăng nên quá trình mài mòn cũng diễn ra nhanh hơn. Do vậy, nhà sản xuất phải sử dụng kỹ thuật cơ khí chất lượng cao và vật liệu tốt hơn. Điều này lý giải tại sao các xe máy dầu thường đắt hơn xe máy xăng dù cùng một loại xe. 
 
Theo kinh nghiệm mua bán xe ô tô, hiện tại ở Việt Nam có một số dòng xe máy dầu như Mitsubishi Pajero Sport, Toyota Fortuner, Ford Everest, Hyundai Santa Fe, Kia Sorento, Isuzu Mu-X...
 
Mẹo chăm sóc bảo dưỡng động cơ máy dầu
 
Thay đổi phong cách lái xe giúp kéo dài tuổi thọ động cơ dầu, dưới đây là một số cách mà nhiều tài xế chưa hẳn đã biết: 
 
Không nên bật điều hòa khi khởi động xe: Do động cơ máy dầu không có bugi và quá trình đánh lửa dựa hoàn toàn vào ắc-quy. Do vậy đối với xe máy dầu không nên bật điều hòa trước khi khởi động xe. 
 
Làm nóng trước: Động cơ dầu cần tạo ra một lượng nhiệt ban đầu để hoạt động tối ưu. Hầu hết các xe ô tô hiện nay đều được trang bị cơ chế làm nóng trước và tất cả những gì bạn cần làm là đợi đèn báo sấy tắt trước khi bật máy. Trong mùa đông, nó giúp làm nóng động cơ trong 5 phút trước khi lấy đà.
 
Động cơ dầu tiết kiệm, hiệu quả hơn động cơ xăng.
 
Sử dụng chân côn trong suốt quá trình khởi động: Điều này giúp giảm tải cho quá trình khởi động của động cơ, giúp kích nổ xe dễ dàng hơn đối với những chiếc xe máy dầu hạng nặng. Việc này sẽ giúp mô-tơ quay dễ dàng hơn nhờ vào việc tăng vòng tua máy, hơn nữa còn giúp động cơ kéo dài tuổi thọ và giảm chi phí chăm sóc bảo dưỡng. 
 
Phạm vi vòng tua máy tối ưu: Vòng tua máy trên mốc 4000-  5000 tạo ra nhiều tiếng ồn, ăn xăng và không tạo ra nhiều công suất so với lúc xe ở vòng tua thấp. Giữ số vòng quay thấp khoảng 2000-3000 vòng/phút để đảm bảo động cơ luôn hoạt động ở trạng thái tốt nhất. 
 
Lời khuyên về chăm sóc bảo dưỡng xe máy dầu: 
 
Bảo dưỡng, bảo trì thường xuyên: Đây là điều chắc hẳn ai cũng biết nhưng ít ai làm đúng. Nếu không sử dụng thường xuyên thì chủ xe cũng phải thường xuyên khởi động, hoặc để xe chạy không tải. Nên tuân thủ lịch trình bảo dưỡng định kỳ hai năm một lần hoặc hàng quý để bổ sung dầu động cơ, chất làm mát, thay bộ lọc không khí và dầu. Các miếng đệm cần được chú ý đặc biệt trong khi làm những dịch vụ này. 
 
Giữ áp suất của bánh xe: Áp suất lốp ảnh hưởng rất lớn đến loại hiệu suất mà xe nhận được từ động cơ. Do đó, bạn nên duy trì áp suất lốp ở mức tối ưu đã có trong sách hướng dẫn sử dụng xe hơi.
 
Không bao giờ để cạn nhiên liệu: Nguyên tắc vàng khi bảo dưỡng động cơ máy dầu là không bao giờ để động cơ bị cạn nhiên liệu. Khi bình nhiên liệu cạn có thể khiến động cơ ngừng hoạt động và có nguy cơ gây tắc, hỏng bơm nhiêu liệu. Ngoài ra, nếu xe thường xuyên bị thiếu dầu còn có nguy cơ gây rỉ sét bình nhiên liệu. Một số động cơ hiện đại hiện nay tự cắt khi bình chỉ còn dưới 2-3 lít như một cơ chế an toàn.
 
Theo oto
Ý kiến bạn đọc (0)
Các tin đã lưu
Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu
Duy trì đăng nhập
Quên mật khẩu ? Đăng ký
Thoát
Phục hồi mật khẩu
Nhập tên đăng nhập và địa chỉ email đã đăng ký tài khoản.
Tên truy cập
Email
Gửi Đóng