Tiền mất giá, thị trường bị bảo hộ quá mức và lạm phát đã tạo ra một bối cảnh giá xe leo thang tại thị trường xe Pakistan.
Người dùng tại Pakistan buộc phải chọn mua xe có thêm phí nếu không muốn đối mặt với nhiều rủi ro khác - Ảnh: Bloomberg Market
Pakistan là một trong những thị trường ô tô kỳ lạ nhất thế giới ở thời điểm hiện tại. Người mua có thể mua xe mới, sử dụng nhiều năm và bán lại với giá cao hơn ban đầu.
Muhammad Rameez, giám đốc bán hàng Foundation Securities, khẳng định với tờ Bloomberg ông mua chiếc hatchback từ Suzuki vào năm 2019. Sau khi sử dụng xe 12.000km và 3 năm, ông bán lại xe và thu về số tiền lớn hơn 65% so với con số bỏ ra ban đầu.
Một chiếc Toyota Corolla mới tại đây được mua với giá 2 triệu rupee (8.765 USD), sau 5 năm được bán lại với giá cao hơn 60% (3,2 triệu rupee) mà chưa cần tính tới lạm phát.
Tiền mất giá, thị trường bị bảo hộ quá nghiêm ngặt và lạm phát cao khiến giá trị ô tô tại Pakistan tăng cao ngay cả với xe cũ. Người trung gian, thường được gọi là "nhà đầu tư", mua xe mới với số lượng lớn và bán lại với giá cao. Người dân Pakistan chấp nhận phải trả số tiền cao hơn cho 90% xe bán ra ngoài thị trường, với con số chênh lệch trong 5 năm qua lên tới 170 tỉ rupee (hơn 774 triệu USD).
Chợ xe cũ U.P. Moor tại Pakistan - nơi hàng ngàn người và xe có mặt mỗi ngày để tìm kiếm "món hời" - Ảnh: Bloomberg Market
Chính các hãng xe toàn cầu cũng phải ngạc nhiên khi thấy người dùng chấp nhận bỏ thêm tiền ngoài khoản cần thiết để mua ô tô.
Nếu không muốn phải trả thêm tiền, người mua xe tại Pakistan phải chấp nhận các rủi ro khác. Khi Subhan Mohsin Ahmed đặt mua một chiếc Honda Civic 2022 vào tháng 3 năm nay, nó có giá 5,3 triệu rupee và ông được thông báo phải chờ một năm để giao xe.
Từ đó tới giờ, giá xe đã tăng 33% và dự kiến còn tăng cao nữa. Người mua sẽ phải chấp nhận con số cao hơn, vì hợp đồng mua xe tại Pakistan yêu cầu người dùng trả một khoản tiền nhỏ khi đặt mua, và phần lớn còn lại dựa theo giá xe ở thời điểm bàn giao.
Mức sống trì trệ khiến thị trường xe của Pakistan có doanh số chỉ thường đạt 120.000 tới 220.000 xe mỗi năm từ 2004 tới nay - con số không đủ để thuyết phục các hãng mở nhà máy lớn trong nước. Họ nhập khẩu phần lớn linh kiện rồi lắp ráp xe tại đây.
Quy trình này ở Pakistan cũng rất lạ, khi nhà máy chỉ bắt đầu lắp ráp sau khi xác định có đơn hàng, dẫn tới thời gian chờ lâu như ta nói ở trên.
Pakistan không phải là thị trường duy nhất trên thế giới chứng kiến xu thế kỳ lạ này. Theo Bloomberg, Ai Cập cũng là một quốc gia đang cho thấy dấu hiệu tương tự.
Về phần các hãng xe, họ cố gắng sàng lọc danh sách người mua để đảm bảo người có nhu cầu, chứ không phải giới trung gian mua đi bán lại tậu được xe. Phía các đại lý, chẳng hạn đại lý nhập khẩu xe cũ cao cấp Sam Automobiles, lại không hề vội vã.
"Xe chờ ở showroom càng lâu, giá trị của chúng càng tăng", đại diện của họ chia sẻ.
Theo autopro