+1 để tin của bạn có vị trí cao trên google

Mua xe thể thao, những điều cần biết?

Cập nhật: 09:23 21/06/2017

Xe thể thao (sport car) là khái niệm bao phủ khá nhiều mẫu xe với sự đa dạng về ngoại hình và tính năng, từ những mẫu xe sedan có thuộc tính thể thao cho đến những chiếc “siêu xe” như Lamborghini. Phạm vi bài viết này giới hạn trong các mẫu xe có thuộc tính thể thao gồm tính năng vận hành và hình thức gần với số đông người sử dụng.

 

Xe thể thao là chiếc xe để bạn tìm thấy chính bạn, chẳng có ai nghĩ rằng những chiếc xe thể thao là thực dụng, là chia sẻ, là kinh tế, là khiêm tốn; nó chỉ là “wow! thật đã”, “ờ! thì tôi thế đấy”, “ô! vui ghê”; nếu chiếu theo tháp nhu cầu của Maslow, xe thể thao đáp ứng nhu cầu cao nhất về tự thể hiện bản thân (self-actualization) - muốn sáng tạo, được thể hiện khả năng, thể hiện bản thân, trình diễn mình, có được và được công nhận là thành đạt (theo Wiki).

Có thể có những tranh cãi về các khái niệm hay cách phân lọai, chúng ta tạm thời phân loại xe thể thao thành 3 nhóm chính: coupé, convertible, và xe có tính năng thể thao.

Coupé theo cách hiểu truyền thống là các mẫu xe hơi 2 cửa với mui cứng nhưng không có cột B ở giữa như sedan. Nhưng giờ đây, thuật ngữ này có tính chất marketing hơn là kỹ thuật, nếu chiếu theo cách hiểu cũ, có thể bạn sẽ ngạc nhiên khi Mercedes-Benz gọi mẫu xe CLS của họ là coupe 4 cửa. Có lẽ, từ coupe sẽ tăng cảm nhận về tính thể thao hoặc phong cách hơn từ sedan cho mẫu xe của họ.  

Convertible hay cabriolet, cabrio là các thuật ngữ dùng cho các xe hơi 2 cửa có mui (nóc) xe có thể mở ra hoặc đóng lại mà chúng ta vẫn gọi là xe mui trần chẳng hạn như Mercedes Benz E 350 Cabriolet .

Xe có tính năng thể thao: các biến thể xe phát triển từ các mẫu xe tiêu chuẩn bằng cách cải tạo, độ thêm các bộ phận hỗ trợ vận hành hay tạo dáng thể thao chẳng hạn như Mitsubishi Lancer Evolution, Mercedes Benz AMG, Subaru Impreza WRX

 

Không gian và số chỗ

Không gian và số chỗ luôn khiêm tốn trên các mẫu xe thể thao. Số chỗ ngồi thường là 2+2, một số xe chỉ có 2 chỗ. Nếu có khả năng chở 2+2 thì người lái và hành khách trước là VIP chứ không phải người ngồi sau, các ghế sau chỉ là ghế phụ thường chật chội và không thoải mái cho những chuyến đi dài. Ngoài ra, việc ra vào chỉ qua 2 cửa xe cũng không hoan nghênh các vị khách ngồi sau thường xuyên.

Về khoang hành lý phía sau, bạn đừng trông mong nó rộng rãi như sedan cùng cỡ dù đó là một chiếc coupe, còn các xe mui trần thì phần chứa mui xếp sẽ choán chỗ chở hành lý trong cốp xe, nếu muốn chở nhiều hành lý thì bạn phải đóng mui xe không khác gì một chiếc coupe.

 

Tính năng hay phong cách

Một số xe được phân loại như là xe thể thao, nhưng thật sự nó có hình thức thể thao hơn là tính năng vận hành thể thao, chẳng hạn Kia Forte Koup 2.0, Hyundai Veloster 1.6, Subaru XV,  … phần lớn có công suất dưới 200 mã lực. Nó rất phù hợp nếu bạn thích một ngoại hình trẻ trung và cá tính hơn là khám phá các giới hạn vận hành của một chiếc xe.

Nếu là người yêu thích tốc độ, thích lái xe và sẵn sàng mạo hiểm để tìm cảm giác mạnh từ chiếc xe thì giờ đây khá nhiều lựa chọn cho bạn với những mẫu xe đến từ các nhà sản xuất đã thành danh trong phân khúc xe này như Nissan, Subaru, Mercedes-Benz, BMW, Porsche. Hẳn bạn sẽ hài lòng cả về phong cách ngoại hình cho đến tính năng thể thao vì nó hội đủ tất cả yếu tố phải có của xe thể thao bao gồm cả giá bán chẳng hề rẻ chút nào.

 

An toàn

An toàn luôn là vấn đề quan trọng khi dùng xe hơi, ngoại trừ những mẫu xe thuộc phân khúc thấp hơn như Kia Forte Koup hay Hyundai Veloster các tiện ích an toàn bị cắt giảm vì lý do giá bán, thì phần lớn các mẫu xe thể thao có tính năng vận hành cao hay thương hiệu cao cấp đều được trang bị tốt về tiện nghi an toàn như các hệ thống túi khí, hỗ trợ phanh và cân bằng. Ngoài ra, các mẫu xe mui trần còn có thêm những hệ thống bảo vệ chuyên biệt như hệ thống bảo vệ khi lật xe chủ động hoặc cố định để nó có thể bảo vệ hành khách không thua kém xe có mui cố định như coupe hay sedan.

Các xe mui trần có các lựa chọn dạng mui mềm (vải) hay mui cứng (kim loại). Tuy nhiên với thực tế về an ninh tại Việt Nam, lựa chọn tốt hơn vẫn là mui cứng dù rằng nó phức tạp hơn và có giá bán cao hơn.

 

Bán lại

Có lẽ đây là chủng loại xe duy nhất mà chúng tôi đề cập đến vấn đề bán lại. Những chiếc xe đậm tính cá nhân như xe thể thao, đặc biệt là các xe có giá trị cao thì việc tìm người mua lại nó không dễ dàng lắm vì phần lớn người dân vẫn ước mơ một chiếc xe để che mưa che nắng hay một chiếc xe có thể dùng cho nhiều mục đích nhất. Tuy nhiên, khả năng bán lại sẽ tốt hơn nếu bạn có quan hệ rộng trong một cộng đồng gồm nhiều người giống bạn.

Theo Motoring

Ý kiến bạn đọc (0)
Các tin đã lưu
Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu
Duy trì đăng nhập
Quên mật khẩu ? Đăng ký
Thoát
Phục hồi mật khẩu
Nhập tên đăng nhập và địa chỉ email đã đăng ký tài khoản.
Tên truy cập
Email
Gửi Đóng