Trong khi giá bán các dòng xe xăng VinFast khá ổn định thì ô tô điện lại có những nhịp tăng giảm trái chiều trên thị trường thứ cấp.
Khảo sát thực tế của phóng viên Oto.com.vn tại một số salon kinh doanh ô tô đã qua sử dụng thời gian gần đây cho thấy, giá bán xe VinFast sử dụng động cơ xăng khá ổn định. Cụ thể, những chiếc Fadil đời 2019-2022 hiện được chào giá từ 250-350 triệu đồng; dòng sedan cỡ E Lux A2.0 rao giá 470-680 triệu đồng; SUV Lux SA 2.0 nằm trong khoảng 600-850 triệu đồng.
Trong khi đó, các dòng ô tô điện VF 5, VF e34, VF 8 đã qua sử dụng lại có hiện tượng tăng giá. Trên các sàn thương mại điện tử hiện nay, những chiếc VF 5 2023 cũ đang được chào giá khoảng 437 triệu đồng cho tùy chọn thuê pin, tăng 26 triệu so với con số 411 triệu đồng ở nửa năm về trở về trước.
Với dòng VF e34, giá xe cũ đời 2022 đang được chào cao nhất khoảng 500-505 triệu đồng, trong khi 5-6 tháng trước, khách hàng hoàn toàn có thể tìm mua chiếc xe tương tự với giá từ 455-465 triệu đồng. Như vậy, chỉ sau khoảng nửa năm, giá xe VinFast VF e34 2022 cũ đã "đội" lên gần 50 triệu đồng.
Nghịch lý giá xe VinFast trên thị trường ô tô cũ. Ảnh: VinFast
Tương tự, những chiếc VinFast VF 8 2022 bản Plus cũng tăng gần 50 triệu trên sàn thứ cấp khi đang được chào giá ở ngưỡng 895 triệu đồng. Trong khi thời điểm giữa năm 2023 chỉ là 845 triệu cho cùng phiên bản và ODO.
Ở chiều ngược lại, dòng ô tô điện đầu bảng của VinFast là VF 9 lại có xu hướng giảm giá trên thị trường xe cũ. Theo đó, ở thời điểm cuối tháng 10/2023 những chiếc VinFast VF 9 2023 bản Plus được chào giá 1,190 tỷ đồng thì nay cùng đời xe, phiên bản và ODO nhưng giá bán đã hạ xuống còn 1,125 tỷ đồng, tức giảm 65 triệu.
Những biến động về giá xe VinFast như trên hoàn toàn có thể dễ hiểu khi ô tô cũ luôn chịu ảnh hưởng trực tiếp từ xe mới. Những dòng xe xăng do không còn sản xuất nên giá xe cũ tương đối ổn định. Về ô tô điện, VinFast VF 9 vốn nằm ở nhóm kén khách do giá bán cao (lên tới 2,292 tỷ đồng), cộng thêm chương trình ưu đãi mua nhà Vinhomes tặng xe VinFast VF 9 nên giá xe cũ đi theo đúng chiều hướng phát triển bình thường của thị trường, tức tuổi đời càng cao thì giá càng giảm.
Với trường hợp của VF 5, VF e34 hay VF 8, do hãng đã tăng giá niêm yết đáng kể so với thời điểm mở bán mới nên xe cũ cũng được hưởng lợi. Tiếp đến, chương trình phần mềm trên các dòng xe điện VinFast ngày càng hoàn thiện hơn so với lô xe bàn giao đợt đầu, bộ sạc pin được nâng cấp cho công suất lớn hơn, gia tăng sự thuận tiện cho người dùng.
Bên cạnh đó việc hãng đẩy mạnh phân phối VF 5, VF 8 cho nhóm xe dịch vụ (xanh SM) cũng là lý do khiến nguồn cung xe cũ có phần hạn chế. Nhu cầu về ô tô điện cũ tầm giá 500-700 triệu tăng đáng kể trong khi nguồn cung chưa thực sự dồi dào đã phần nào đẩy giá xe VF 5, VF e34 hay VF 8 đã qua sử dụng tăng lên.
Anh Lê Minh - chủ một salon xe cũ trên địa bàn Hà Nội cho biết: "Từ thời điểm sau Tết Âm lịch, lượng khách tìm mua ô tô điện đã qua sử dụng tăng đáng kể, đặc biệt là các dòng xe như VF 5, VF e34 hay VF 8. Trong khi đó, người bán ra lại không nhiều, dẫn đến hiện tượng hiếm nguồn cung và tăng giá xe". Theo anh, giá xăng dầu liên tục "nhảy múa" với 8 phiên điều chỉnh tăng từ đầu năm đến nay là một trong những nguyên nhân chính khiến ô tô điện nhận được sự quan tâm nhiều hơn từ khách hàng. Cùng với đó, nhu cầu trải nghiệm công nghệ mới, động cơ thân thiện môi trường cũng là những yếu tố giúp xe điện ngày càng tiến gần hơn với người tiêu dùng.
Theo oto