+1 để tin của bạn có vị trí cao trên google

Nguyên nhân gây ra âm thanh gõ “cốc cốc” dưới mui xe và cách khắc phục

Cập nhật: 12:09 10/04/2021
Tiếng gõ cốc cốc là một trong những vấn đề động cơ thường gặp phải, chúng thường bắt nguồn từ âm thanh phát ra dưới mui xe. Vì vậy, tài xế cần chẩn đoán và khắc phục hiện tượng trên càng sớm càng tốt. Trong trường hợp tài xế bỏ qua trong một thời gian dài, chắc chắn gây nên một số vấn đề hư hỏng lớn. 
 
Ví dụ, một lý do phổ biến gây nên âm thanh gõ cốc cốc trên xe hơi là hỗn hợp nhiên liệu cháy không đồng đều ở các xi-lanh. Nếu không được xử lý, nó có thể gây hư hỏng pít-tông và thành xi-lanh.
 
Trong khi đó, nếu dầu bôi trơn cho khu vực đầu xi-lanh sẽ gây ra tiếng kêu tách tách. Nguyên nhân là do các thanh đẩy xupap bị lỏng hoặc khô. Do đó, bất cứ khi nào phát hiện ra các âm thanh lạ, bạn nên mang xe đi kiểm tra và chăm sóc bảo dưỡng. 
 
Các nguyên nhân gây nên âm thanh cốc cốc dưới mui xe
 
Trong hầu hết các trường hợp, âm thanh lạ dưới mui xe báo hiệu xe đang bị hư hỏng, hoặc gặp trục trặc nào đó. 
 
1. Tỷ lệ hỗn hợp nhiên liệu và không khí không chính xác
 
Như đã đề cập, nếu tỷ lệ khí nén gồm nhiên liệu và không khí không chính xác sẽ gây ra tiếng ồn bên trong động cơ. Khi tỷ lệ hỗn hợp không chính xác sẽ gây nên tiếng nổ, xe rung, giật (hiện tượng bỏ máy).
 
Tỷ lệ hòa khí không chính xác có thể dẫn đến hiện tượng bỏ máy hoặc gây nên tiếng kêu.
 
Một số thành phần bên trong như kim phun nhiên liệu, bơm nhiên liệu, cảm biến oxy, cảm biến lưu lượng khí khô... bị hư hỏng có thể làm cho tỷ lệ hòa khí không chính xác. Cả hỗn hợp giàu và nghèo xăng đều gây nên hư hỏng cho hệ thống động cơ.  
 
2. Octan quá thấp
 
Hiệu suất của động cơ phụ thuộc vào nhiên liệu, cùng với nhiều yếu tố khác. Khi chỉ số octan quá thấp có thể gây nên tiếng gõ. Để tránh điều này, hãy sử dụng xăng có chỉ số octan bằng hoặc cao hơn mức nhà sản xuất khuyến nghị. Ngoài ra, người mua có thể sử dụng chất phụ gia để tăng chỉ số octan. 
 
3. Cặn carbon
 
Nhiên liệu ngày nay có chứa các chất để loại bỏ carbon. Tuy nhiên, cặn carbon luôn được hình thành trong quá trình đốt cháy nhiên liệu. Lượng carbon dư sẽ bám vào thành xi-lanh, điều này làm giảm thể tích xi-lanh và tăng lực nén, cuối cùng gây ra tiếng gõ. Cách khắc phục là sử dụng các chất phụ gia nhiên liệu. 
 
4. Dùng sai bugi
 
Nếu sử dụng bất kỳ bugi nào khác với loại được nhà sản xuất khuyến cáo, nó cũng có thể khiến động cơ tạo ra những âm thanh lạ. Việc động cơ bị nổ cũng thường xảy ra khi khe hở bugi không được đặt đúng cách. 
Theo oto
Ý kiến bạn đọc (0)
Các tin đã lưu
Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu
Duy trì đăng nhập
Quên mật khẩu ? Đăng ký
Thoát
Phục hồi mật khẩu
Nhập tên đăng nhập và địa chỉ email đã đăng ký tài khoản.
Tên truy cập
Email
Gửi Đóng