+1 để tin của bạn có vị trí cao trên google

Những điều cần biết về động cơ hybrid và tuổi thọ của chúng

Cập nhật: 09:42 14/08/2021
Nghiên cứu cho thấy động cơ hybrid bền bỉ không kém cạnh động cơ đốt trong và Toyota đang là hãng xe đi đầu về công nghệ pin hybrid trong ngành công nghiệp ô tô thế giới.
 
Công nghệ lai xăng-điện (hybrid) trên ô tô đã bắt đầu phổ biến trên thế giới từ cách đây khoảng 20 năm. Động cơ hybrid không ngừng được cải tiến. Song, so với động cơ đốt trong, hybrid hay điện vẫn là những công nghệ chưa được nhiều người đón nhận. Đa số người dùng đã quen với việc sử dụng động cơ xăng và diesel, còn e ngại về độ bền của động cơ hybrid.
 
 
 
Các thị trường khó tính như châu Âu và Mỹ có quy định bảo hành xe hybrid rất khắt khe. Tại Anh, Toyota bảo hành 5 năm hoặc 160.000 km cho phụ tùng hybrid, bao gồm cả pin của xe. Nếu người sử dụng kiểm tra và bảo dưỡng pin đúng quy định của nhà sản xuất, xe hybrid của Toyota còn được kéo dài thêm thời gian bảo hành 1 năm hoặc 16.000 km tiếp theo, cứ thế trong vòng tối đa 15 năm. Trong khi đó, tại Mỹ và Canada, Toyota nâng thời gian bảo hành pin hybrid cho xe đời 2020 từ 8 năm hoặc 160.000 km lên tới 10 năm hoặc 240.000 km tuỳ điều kiện nào đến trước.
 
Đây là chính sách bảo hành xe hybrid lâu nhất trên thị trường. Chưa có hãng xe nào dám mạnh tay hỗ trợ cho sản phẩm xe điện và hybrid bán ra lâu như vậy. Điều đó cho thấy hãng xe Nhật rất tự tin vào động cơ hybrid của họ. Điểm mạnh của công nghệ pin xe Toyota là được nghiên cứu và phát triển để có tuổi thọ lâu dài. Toyota cũng được biết đến là hãng xe tiên phong ứng dụng và phát triển động cơ hybrid ô tô trên thế giới.
 
Xe hybrid của Toyota đã có mặt tại Việt Nam từ lâu với mẫu xe Prius được giới thiệu chính hãng vào năm 1997 và một số mẫu Prius, Camry hay Highlander được nhập về không chính hãng từ nhiều năm trước đó. Tuy nhiên, do rào cản về thuế nhập khẩu nên giá xe Toyota hybrid khi đó cao hơn nhiều so với mặt bằng chung của giá các dòng xe dùng nhiên liệu đốt trong ở phân khúc tương đương. Xe hybrid bởi vậy khó tiếp cận với bộ phận lớn người Việt.
 
Đến năm 2020, Toyota Việt Nam (TMV) mang về một mẫu xe hybrid hội tụ đầy đủ các yếu tố phù hợp với người tiêu dùng trong nước: gầm cao, đa dụng, tiện nghi, nhiều công nghệ và giá bán chỉ tương đương xe động cơ đốt trong cùng phân khúc nhờ hưởng ưu đãi thuế nhập khẩu khi được lắp ráp ở Thái Lan. Đó là Toyota Corolla Cross.
 
 
 
Là mẫu xe hybrid hoàn toàn mới có mặt tại Việt Nam, Corolla Cross chưa có chính sách bảo hành pin và phụ tùng động cơ hybrid riêng như tại các quốc gia phát triển tại châu Âu và Mỹ. Mặc dù vậy, mẫu C-SUV với động cơ lai xăng-điện này được TMV bảo hành 3 năm hoặc 100.000 km như các mẫu xe dùng nhiên liệu đốt trong khác. Điều đó phần nào khẳng định chất lượng và độ bền bỉ của xe hybrid.
 
Xe hybrid hiện nay sử dụng 5 loại pin phổ biến là Nickel Cadmium (NiCd), Nickel-Metal Hydride (NiMH), Lead Acid, Lithium-ion và Lithium-ion Polymer. Corolla Cross được trang bị pin NiMH. Loại pin này phù hợp với khí hậu và điều kiện vận hành tại Việt Nam để xe có được tuổi thọ tốt. Ưu điểm của pin NiMH so với NiCd là giá thành không quá đắt đỏ, dễ lắp đặt lên xe, chống chịu tốt khi nhiệt độ thay đổi và thân thiện với môi trường, dễ tái chế, nhờ không chứa kim loại độc hại. Pin NiMH tuy có khả năng lưu trữ và công nghệ không bằng Lithium-ion nhưng ngày càng được cải thiện về công nghệ để vừa tăng độ bền, giảm trọng lượng, đồng thời có khả năng sạc tốt hơn trước.
 
Động cơ hybrid không chỉ thân thiện với môi trường mà còn tiết kiệm nhiên liệu. Trong điều kiện vận hành tại Việt Nam, Corolla Cross chỉ tiêu thụ 4,2 lít xăng/100 km ở trên các cung đường hỗn hợp. Trên thế giới, các mẫu xe hybrid khác của Toyota cũng được đo đạc và cho ra các con số tiêu thụ nhiên liệu đáng nể, như Prius thế hệ thứ 4 với 4,4 lít/100 km, Corolla Hybrid thế hệ đầu tiên với 4,5 lít/100 km hay Camry Hybrid thế hệ thứ 3 với 4,9 lít/100 km.
 
Ngoài ra, êm ái và mạnh mẽ cũng là những điểm khiến động cơ hybrid vượt trội hơn máy xăng thông thường. Động cơ dung tích 1,8 lít công suất 97 mã lực kết hợp mô-tơ điện 53 mã lực mang đến cho Corolla Cross 1.8HV khả năng tăng tốc tốt trong phân khúc. Mô-tơ điện ít độ trễ. Chế độ PWR mang đến trải nghiệm lái phấn khích hơn và ngược lại là chế độ Eco mượt mà.
 
Toyota Corolla Cross là mẫu C-SUV với động cơ hybrid hoàn toàn phù hợp với điều kiện sử dụng hàng ngày. Với mức giá dễ tiếp cận, thiết kế thời trang, nội thất rộng rãi với nhiều tiện nghi, công nghệ an toàn tối tân, độ bền bỉ của pin Toyota đã được các nhà khoa học và người dùng chứng minh, Corolla Cross trở thành lựa chọn xe hybrid phổ thông hàng đầu trên thị trường. Mẫu xe này hứa hẹn sẽ tiên phong, mở đầu cuộc cách mạng giao thông xanh tại Việt Nam, mà đang là xu hướng trên thế giới.
 
Theo autopro
Ý kiến bạn đọc (0)
Các tin đã lưu
Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu
Duy trì đăng nhập
Quên mật khẩu ? Đăng ký
Thoát
Phục hồi mật khẩu
Nhập tên đăng nhập và địa chỉ email đã đăng ký tài khoản.
Tên truy cập
Email
Gửi Đóng