Vô lăng được đặt lệch một bên có lợi nhiều hơn khi ra vào xe, quan sát các chướng ngại vật phía trước và trong các tình huống muốn vượt xe khác.
Tùy thuộc vào quốc gia, vị trí lái của ô tô có thể nằm ở bên trái hoặc bên phải. Tuy nhiên, hiếm khi bạn thấy vô lăng được đặt giữa, trừ các các dòng xe thể thao. Dưới đây là một số lý giải cho cách bố trí trên.
Ra vào sẽ không thuận tiện
Đặt vô lăng ở giữa khiến việc ra vào xe không thuận tiện.
Nếu bố trí vô lăng đặt chính giữa xe, tức là lúc này ghế lái cũng phải được đặt giữa. Điều này sẽ khiến cho người lái phải vượt qua nhiều trở ngại để ra ngoài xe. Việc đi vào và đi ra dường như dễ dàng hơn nếu vô lăng được được lệch một bên vì người lái xe có thể tiếp cận một trong hai cửa ngay lập tức.
Tầm quan sát bị hạn chế
Khi đặt vô lăng chính giữa, người lái khó có thể quan sát xe phía trước, đặc biệt trong các tình huống muốn vượt xe phía trước. Bên cạnh đó, ở các quốc gia lái xe bên phải, ô tô đi bên phải đường. Ở các quốc gia lái xe bên trái, ô tô vượt bên trái đường.
Đặt vô lăng chệch một bên giúp tài xế quan sát chướng ngại vật phía trước tốt hơn.
Bên cạnh đó, gương chiếu hậu bên trong nếu đặt theo kiểu truyền thống cũng sẽ bị hạn chế tầm quan sát do người lái ngồi ở giữa xe. Để giải quyết việc này thì gương chiếu hậu phải đặt lệch, do đó gương chiếu hậu cũng sẽ bị phản chiếu góc lệch. Ngoài ra, khi ngồi lái ở giữa, người lái có thể cảm nhận thấy ô tô đi ngược chiều đi nhanh hơn, điều này làm cho người lái thấy lo lắng.
Khi vị trí vô lăng ở giữa, hành khác cũng không thể quan sát được hết các tình huống giao thông ở phía trước. Tuy lúc này người lái có thể quan sát phía trước dễ dàng nhưng góc điểm mù của xe lại lớn hơn.
Không gian cũng bị ảnh hưởng
Từ cách bố trí hai chỗ hoặc ba chỗ thông thường, việc đặt vô lăng ở trung tâm của buồng lái sẽ phải hi sinh sức chứa chỗ ngồi trước. Nếu đặt lệch sang một bên có thể thiết lập thêm một chỗ ngồi nữa, khá thực tế đối với các dòng xe tiêu chuẩn.
Vô lăng đặt giữa trên dòng xe thể thao McLaren F1.
Đối với các dòng xe McLaren F1 và các loại xe F1 có kiểu bố trí vô lăng ở giữa vì nó không ưu tiên sự thoải mái mà ưu tiên đến khả năng vận hành.
Các tiếp cận đến một trong hai cửa sổ khó hơn
Trong các trường hợp đi qua trạm thu phí, quán bán đồ ăn nhanh bên đường hay muốn ra ký tín hiệu cho các phương tiện khác, người lái cũng khó có thể thực hiện. Đó là lý do tại sao việc bố trí vị trí lái bên trái hay bên phải lý tưởng hơn.
Vô lăng đặt lệch một bên sẽ dễ dàng tiếp cận cửa sổ hơn.
Thêm vào đó, các quốc gia lái xe bên phải như Việt Nam, đèn xe cũng có thiết kế bất đối xứng, đèn xe chiếu gần bị lệch sang phải để chiếu rõ phần đường phía trước đầu xe cũng như không gây chói mắt xe ngược chiều.
Theo oto