+1 để tin của bạn có vị trí cao trên google

Những quy tắc sạc xe điện ở nơi công cộng

Cập nhật: 20:19 11/07/2024
Đỗ đúng vị trí, đi dây gọn gàng, không sạc quá 80% hoặc sạc nhanh nếu không cần thiết là những điều cần lưu ý khi dùng sạc công cộng.
 
Sạc xe điện tại các trạm công cộng thường có ưu điểm là nhanh hơn khi sạc bằng dòng điện dân dụng tại nhà. Với sự phát triển ngày càng nhanh của xe điện, trạm sạc công cộng dần xuất hiện nhiều tại Việt Nam. Có những lưu ý khi sử dụng trạm sạc công cộng, nhằm khiến việc nạp điện cho xe trở nên hiệu quả và tiết kiệm thời gian cho tất cả mọi người.
 
Đỗ xe ngay ngắn và đúng vị trí
 
Các trạm sạc công cộng thường có chỉ dẫn và vạch kẻ rõ ràng để đỗ xe, sạc điện, chủ xe cần lưu ý đỗ đúng vị trí để không chắn lối đi ra vào, khiến các xe khác không thể đi vào vị trí sạc.
 
Bên cạnh đó, chủ xe nên đi dây gọn nhất có thể, không để dây thừa kéo dài hoặc bị võng lên khỏi mặt đất, khiến người khác có thể bị vấp ngã. Vị trí cổng sạc trên xe điện không giống nhau, do đó chủ xe nên xem xét lùi đuôi vào ô đậu hoặc tiến mũi vào sẽ giúp vị trí cổng sạc đến trụ sạc là ngắn nhất.
 
 
Xe điện sạc tại hầm trung tâm thương mại ở Hà Nội. Ảnh: Cường Mạnh
 
Giữ pin ở mức 80% trở xuống
 
Nếu việc sạc đầy 100% không thực sự cần thiết, chủ xe nên sạc lên mức 80% hoặc thấp hơn. Theo thiết kế, cho dù dùng trụ sạc nhanh, tốc độ sạc, cũng như dung lượng sạc của xe điện sẽ giảm đáng kể khi pin chạm mức 80%, nhằm bảo vệ và tăng độ bền của pin. Đa số các pin xe điện hiện nay cho hiệu suất làm việc, cũng như độ bền cao nhất khi trạng thái sạc (SOC - State-of-charge ) nằm ở khoảng 20%-80%.
 
Trong một số trường hợp, việc sạc từ 80% lên 100% sẽ tốn nhiều thời gian hơn khi sạc từ 0% lên 80%. Chính vì điều này, khi sử dụng sạc nhanh, chủ xe chỉ nên sạc đầy khi cần thiết, ví dụ trước mỗi chuyến đi xa. Nhằm khiến việc sạc trở nên nhanh chóng để cho những xe khác vào sạc.
 
Ngoài ra, một cách khác để giúp tiết kiệm thời gian chờ cho các xe khác khi trạm sạc đông đúc là sử dụng trụ sạc nhanh để sạc xe lên mức 80%, sau đó chuyển qua trụ sạc chậm để sạc tiếp lên 100%. Tốc độ sạc từ 80% lên 100% ở các trụ là tương đương nhau.
 
Các lưu ý khác
 
Nếu không ở gần xe khi đang sạc, chủ xe nên để thông tin trên xe như số điện thoại, nhằm giúp người khác có thể liên hệ nhanh chóng khi xảy ra sự cố. Khi xe đã sạc xong, cần đưa xe khỏi chỗ đỗ càng sớm càng tốt, có thể theo dõi trạng thái sạc qua ứng dụng trên điện thoại.
 
 
Cổng sạc trên mẫu Audi Q8 e-tron, có hỗ trợ sạc nhanh. Ảnh: Hồ Tân
 
Không dùng trụ sạc nhanh nếu xe không hỗ trợ tính năng này. Xe không có sạc nhanh vẫn có thể sạc ở những trụ này, nhưng sẽ bị khống chế tốc độ. Do đó nên nhường trụ sạc nhanh cho xe khác nếu trạm sạc đông đúc, và di chuyển sang trụ sạc có tốc độ thấp hơn.
 
Chỉ sử dụng nút dừng khẩn cấp khi có sự cố nghiêm trọng, không nên dùng nút này với mục đích khác, ví dụ như dùng để rút nhanh đầu sạc ra khỏi xe.
 
Theo vnexpress
Ý kiến bạn đọc (0)
Các tin đã lưu
Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu
Duy trì đăng nhập
Quên mật khẩu ? Đăng ký
Thoát
Phục hồi mật khẩu
Nhập tên đăng nhập và địa chỉ email đã đăng ký tài khoản.
Tên truy cập
Email
Gửi Đóng