+1 để tin của bạn có vị trí cao trên google

Những rủi ro cần lường trước khi mua ô tô trả góp

Cập nhật: 16:20 13/12/2022
Vay trả góp được ví như "chiếc đòn bẩy" đối với người đang có kế hoạch mua xe ô tô. Tuy ngân hàng luôn sẵn sàng hỗ trợ ở mức tối đa nhưng bạn hãy lường trước những rủi ro tiềm ẩn.
 
Nếu bạn có khoảng 700 triệu nhưng muốn sở hữu chiếc ô tô tầm giá 1 tỷ đồng thì cách tốt nhất hiện nay để toàn vẹn kế hoạch mua xe là vay vốn ngân hàng. Khi ô tô là một tài sản có giá trị cao và cần phải có đủ tài chính thì nhu cầu mua ô tô trả góp trở thành xu hướng chính hiện nay.
 
 
Những rủi ro cần lường trước khi mua ô tô trả góp.
 
Tuy nhiên, để "được việc" và không rơi vào thế bị động, bạn cần lường trước những rủi ro thường gặp khi vay vốn ngân hàng.
 
1. Ngân hàng định giá xe dựa trên hợp đồng mua bán
 
Hiện nay các ngân hàng đều cho vay tới 70 - 80% giá trị xe ô tô mua mới. Thế nhưng giá trị để thẩm định khoản vay là giá trị xe thể hiện trên hợp đồng mua bán tại đại lý, không bao gồm chi phí lăn bánh và các khoản phát sinh như (phí chênh, phí mua phụ kiện,...).
 
Do đó, bạn cần tính toán và cân nhắc khoản tiền cần vay. Nên mua xe trả góp khi đã có khoảng 50% giá trị xe và dự trù 1 khoản cho những chi phí phát sinh, số còn lại sẽ vay vốn ngân hàng.
 
2. Quy trình không nhanh như bạn nghĩ
 
Một số ngân hàng chào mời bạn chọn gói vay bên họ với lời hứa hẹn thủ tục đơn giản, giải ngân trong vài ngày. Thực tế thì quá trình hoàn thiện hồ sơ cho đến khi giải ngân sẽ diễn ra trong khoảng thời gian trên dưới 1 tháng, tùy thuộc vào sự suôn sẻ trong từng khâu.
 
Một số ngân hàng chào mời bạn chọn gói vay bên họ với lời hứa hẹn thủ tục đơn giản, giải ngân trong vài ngày.
 
Cho nên nếu xác định vay vốn ngân hàng mua ô tô, bạn nên tìm hiểu thông tin gói vay các ngân hàng, so sánh, chọn lựa trước và cung cấp các thông tin cá nhân và đưa cho họ phác thảo đầu tiên về số tiền định vay, dòng xe định mua nhằm có sự tính toán phù hợp trước khi tiến hành.
 
 
3. Sẽ có nhiều khoản phát sinh
 
Các ngân hàng thường công khai mức lãi suất ưu đãi và cho bạn nhìn thấy lãi suất thả nổi ở dạng "dự kiến". Nếu nhìn qua sẽ thấy hấp dẫn bởi lãi suất thấp nhưng khi "nhập cuộc" rồi sẽ thấy bạn còn phải chịu một số chi phí khác như phí thẩm định, phí công chứng, phí đăng ký thế chấp, giải chấp, phí phạt trả nợ chậm, phí phạt trả nợ trước hạn. Tính ra lãi suất ngân hàng không hề hấp dẫn.
 
4. Mua bảo hiểm tại nơi ngân hàng chỉ định
 
Điều kiện vay mua xe trả góp là phải có tài sản thế chấp. Bạn có thể thế chấp bằng chính bất động sản hoặc bằng chính chiếc xe định mua. Nếu thế chấp bằng chiếc xe định mua thì người vay phải mua bảo hiểm tại đơn vị do chính ngân hàng chỉ định.
 
Điều này khiến bạn bị động trong việc lựa chọn gói bảo hiểm và cảm thấy không vui vẻ vì không được chọn hãng theo ý bạn. Nhưng đôi khi để được việc thì phải "biết tiến, biết lùi". Hãy lường trước điều này để chủ động hơn trong việc chọn ngân hàng hợp tác.
 
Nói chung, khi vay vốn ngân hàng, bạn cần tìm hiểu kỹ càng tùng ngân hàng và có thêm khoản tiền dự phòng để bù lấp vào những lỗ hổng do ngân hàng tạo ra. Thông thường, để việc mua xe diễn ra suôn sẻ, bạn chỉ nên mua xe khi đã có khoảng 50% - 70% giá trị xe. Không nên mua xe khi chỉ có 20 - 30% giá trị xe bởi điều này sẽ tăng thêm rủi ro cho bạn trong quá trình vay lẫn quá trình trả nợ sau này.
 
Theo oto
Ý kiến bạn đọc (0)
Các tin đã lưu
Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu
Duy trì đăng nhập
Quên mật khẩu ? Đăng ký
Thoát
Phục hồi mật khẩu
Nhập tên đăng nhập và địa chỉ email đã đăng ký tài khoản.
Tên truy cập
Email
Gửi Đóng