Khi xe bị bó cứng phanh, tài xế cần phải khắc phục sớm vì đi tiếp sẽ tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông. Dưới đây là những nguyên nhân thường gặp nhất.
Mới đây, trên mạng xã hội chia sẻ hình ảnh một bác tài dội nước lạnh vào la-zăng và má phanh khi phanh bị kẹt. Theo bác tài cho biết, do bị kẹt má phanh khiến xe dừng đột ngột giữa đường, may mắn không xảy ra tại nạn. Dấu hiệu nhận biết là xe bị ì, bánh bị bó cứng, dù ga mạnh vẫn không tăng tốc, nhiều khi xuất hiện cả khói.
Điều đáng nói ở video là hành động dội nước lạnh vào mặt la-zăng và đĩa phanh khi xe đang bị bó cứng. Theo kinh nghiệm chăm sóc sửa chữa của chuyên gia, tài xế không nên dội nước để làm mát trong khi xe đang bị bó cứng.
Vì khi làm mát nhanh bằng cách dội nước sẽ làm nhiệt độ của má phanh thay đổi đột ngột và làm má phanh bị nứt. Quan trọng hơn, nước cũng sẽ chạm vào đĩa phanh sẽ khiến nó bị rạn hoặc cong vênh. Cách tốt nhất là chờ cho phanh tự nguội lại rồi gọi cứu hộ!
Đĩa phanh dễ bị nứt do thay đổi nhiệt đột ngột.
Các nguyên nhân khiến phanh bị bó cứng
Đây là vấn đề thường gặp trước khi có hệ thống chống bó cứng phanh ABS ra đời. Nếu xe đang đi bình thường bỗng nhiên lốp bị rê trên đường, rất nhiều khả năng xe đã bị khóa cứng phanh. Dưới đây là các nguyên nhân thường gặp nhất.
1. Má phanh bị mòn quá mức
Khi má phanh bị mòn quá mức cũng sẽ dẫn đến việc đĩa phanh bị mòn, khiến nó bị mỏng hơn so với độ dày tiêu chuẩn. Điều này sẽ khiến cho pít-tông bị đẩy quá giới hạn, khó thu về; dẫn đến việc má phanh bị bám chặt vào trống hoặc đĩa phanh gây nên hiện tượng bó phanh.
Nguyên nhân chính là tài xế không chăm sóc bảo dưỡng xe định kỳ. Do vậy, khi gặp hiện tượng trên, tài xế cần phải tháo bánh ra, tháo cụm phanh, lấy tô-vít đẩy pít tông về vị trí cũ, sau đó mang xe đến cơ sở dịch vụ.
2. Ắc suốt phanh bị gỉ sét
Khi phanh, pít-tông sẽ tác động một lực lớn lên ắc suốt phanh, giúp phanh hoạt động hiệu quả. Tuy nhiên, nếu bị gỉ sét, ắc suốt phanh không thể quay về vị trí ban đầu, dẫn đến tình trạng bó phanh.
Má phanh bị bó cứng do đĩa phanh gỉ sét.
Để khắc phục tình trạng này, tài xế cần phải tháo ắc suốt ra vệ sinh, tra dầu mỡ để bôi trơn. Sau đó kiểm tra lại pít-tông phanh cũng như má phanh và đĩa phanh. Nếu ắc suốt, gioăng cao su bị hư thì cần phải thay mới.
Đĩa phanh bị biến dạng
Khi xe bị biến dạng đĩa phanh, không có độ mòn đều, đảo, quay không đều.. lúc này má phanh sẽ bị ghì chặt, gây bó phanh. Trong trường hợp này, cần mang xe đi sửa chữa ngay. Tài xế cũng nên chú ý, nên mang xe đến cơ sở uy tín, vì nếu để thợ non tay sửa không chính xác sẽ làm biên độ bàn đạp phanh quá nhỏ, má phanh sẽ bị tì vào trống hoặc đĩa.
Tốt hơn hết, tài xế nên mang xe đến xưởng uy tín để khắc phục triệt để sự cố này, để lâu sẽ tiềm ẩn nguy hiểm.
Má phanh nở do lọt nước
Đây cũng là trường hợp mà nhiều tài xế gặp phải khi lái xe dưới trời mưa, rửa xe, hay để xe ngập nước... Điều này sẽ làm má phanh nở, dẫn đến hiện tượng bó cứng phanh. Cách khắc phục vấn đề này là phải làm khô má phanh sau khi rửa, chống lọt nước vào khoang động cơ sau khi rửa xe.
Khi gặp hiện tượng bó cứng phanh sau khi đi qua đường ngập nước thì không nên kéo phanh tay ngay. Cách xử lý là chuyển xe về số lùi với xe số sàn, số P với xe số tự động rồi lại số tiến, cho đến khi phanh tự nhả.
Theo oto