+1 để tin của bạn có vị trí cao trên google

Ô tô có một đèn lùi không phải là lỗi, vẫn được đăng kiểm?

Cập nhật: 14:21 17/03/2023
Về trường hợp xe nguyên bản chỉ có một đèn lùi, đại diện Cục Đăng kiểm cho biết thiết kế này không mới và thời gian qua vẫn được đăng kiểm bình thường. Theo đó, nghiêm cấm các đơn vị đăng kiểm tùy tiện đánh giá một hạng mục nào đó là khiếm khuyết nhưng không đúng quy định.
 
Ô tô có một đèn lùi không phải là lỗi, vẫn được đăng kiểm?.
 
Thời gian vừa qua, mạng xã hội đang lan truyền câu chuyện về một chủ xe than phiền khi bị từ chối đăng kiểm do xe chỉ có một đèn lùi hoạt động. Cụ thể, vào đầu tháng 2/2023 anh T - chủ xe Hyundai Kona có đưa xe đến một Trung tâm Đăng kiểm ở Nghệ An để kiểm định xe. Sau khi đăng kiểm, anh T được thông báo xe Kona của bản thân bị từ chối đăng kiểm do sai phạm nhiều hạng mục. Trong đó, đáng chú ý có lỗi: "đèn lùi bên lái không sáng". 
 
Tương tự anh T, một số chủ xe khác đang sở hữu xe Hyundai Kona, Ford EcoSport, Hyundai Tucson,… cũng "trượt" đăng kiểm do xe chỉ sáng một đèn lùi. Đa số các chủ xe đều lý giải đây là thiết kế nguyên bản của nhà sản xuất và không bị thay thế, sửa chữa,…vì thế không thể xem đây là lỗi khiếm khuyết khiến xe không thể đăng kiểm. Do đó mà vấn đề này đã tạo ra không ít ý kiến tranh cãi trong các hội nhóm những người dùng ô tô trên mạng xã hội.
 
Xe của anh T. được thông báo lỗi đèn lùi không sáng dù đây là thiết kế của nhà sản xuất.
 
Thực tế hiện nay, ngoài Hyundai Kona hay Tucson thì một số dòng ô tô như xe Ford EcoSport hay Mitsubishi Outlander,… cũng được thiết kế với cấu hình chỉ gồm một đèn lùi. 
 
Theo tìm hiểu, cụm đèn lùi trên ô tô thường được thiết kế phía sau xe. Trên nhiều mẫu xe, loại đèn này thường được thiết kế có kích thước nhỏ hơn so với đèn hậu, đèn xi-nhan. Đáng chú ý, đèn lùi chỉ bật sáng khi người lái vào số lùi, do đó nhiều tài xế thường không để ý hoặc không biết tình trạng đèn lùi trên xe của mình có sáng đủ cả hai đèn hay không.
 
Liên quan đến vấn đề này, Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng đã có văn bản gửi các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới trên toàn quốc về việc nâng cao chất lượng công tác kiểm định xe cơ giới. Theo đó,  yêu cầu các đơn vị đăng kiểm lập hồ sơ phương tiện và kiểm định phương tiện theo đúng trình tự, cách thức và nội dung quy định.
 
Đáng chú ý, Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng nghiêm cấm các đơn vị đăng kiểm tùy tiện đánh giá một hạng mục nào đó là khiếm khuyết nhưng không đúng quy định, ví dụ như ô tô thiết kế chỉ có một đèn lùi, xe có dán đề can trang trí,….
 
Như vậy trường hợp ô tô thiết kế chỉ sáng một đèn lùi như trên xe Hyundai Kona, Tucson hay Ford EcoSport,… vẫn đáp ứng quy chuẩn kỹ thuật, không phải là khiếm khuyết hay hư hỏng, do đó vẫn được đăng kiểm.
 
Về đèn lùi, quy chuẩn của Bộ GTVT cũng đã quy định: “Xe ô tô phải có ít nhất 1 đèn lùi màu trắng, nhưng không có nhiều quá 2 đèn lùi. Trong điều kiện ánh sáng ban ngày phải bảo đảm nhận biết được tín hiệu ở khoảng cách 20m”, trích trang 28 bộ QCVN 11:2015 Bộ GTVT.
 
Do đó, có thể việc nhà sản xuất chỉ trang bị tối thiểu 1 đèn lùi (thường là bên phải phía sau xe) là phù hợp quy định. Trong khi đó, một số nhà sản xuất lý giải việc chỉ lắp 1 đèn lùi nhằm tiết kiệm nguồn năng lượng cho xe, ngoài ra tiết kiệm chi phí sản xuất do quy định không bắt buộc.
 
Theo oto
Ý kiến bạn đọc (0)
Các tin đã lưu
Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu
Duy trì đăng nhập
Quên mật khẩu ? Đăng ký
Thoát
Phục hồi mật khẩu
Nhập tên đăng nhập và địa chỉ email đã đăng ký tài khoản.
Tên truy cập
Email
Gửi Đóng