Làm sạch khoang động cơ có tác dụng bảo vệ và duy trì tuổi thọ của các chi tiết bên trong. Đây là việc cần làm nhưng nhiều tài xế còn e ngại.
Rửa khoang động cơ bằng cách phun nước tiềm ẩn nhiều rủi ro, đặc biệt là các hệ thống điện bên trong. Rủi ro sẽ tăng lên gấp đôi khi sử dụng máy phun nước áp suất cao, các dòng nước có thể dễ dàng đi vào các gioăng đệm, nắp nhựa bảo vệ bộ phận ECU, hộp cầu chì, dây đánh lửa và cảm biến.
Việc rửa khoang động cơ thường xuyên ngoài việc giúp khoang xe trông như mới, sẽ giúp tài xế dễ dàng xác định nguồn rò rỉ, nếu có. Khoang động cơ cũng là một "nam châm" hút mỡ và bụi bẩn, điều này đẩy nhanh tốc độ hao mòn của ống cao su và các bộ phận bằng nhựa, vì vậy việc loại bỏ những chất thừa, bụi bẩn sẽ giúp duy trì tuổi thọ và bảo vệ các thành phần này.
Việc chăm sóc khoang máy cũng được ví như "cách chăm sóc con bạn". Khi bạn tự làm, bạn sẽ phát hiện ra những vết xước mới, các kẹp bị hỏng, dây/cáp bị ngắt kết nối, thậm chí là vỏ nhựa bị nứt...
Thành thật mà nói, làm sạch khoang động cơ không khó thực hiện. Phương pháp đơn giản nhất nhưng cũng an toàn nhất là kết hợp sử dụng vải, bàn chải lông mềm và một số chất tẩy dầu mỡ. Nên nhớ chỉ làm sạch khi khoang động cơ đã nguội.
Đầu tiên, kiểm tra bề mặt khoang động cơ xem có rác không? Cành cây, lá cây, sỏi cần phải được loại bỏ bằng tay. Đối với cát, bụi mịn thì bạn cũng có thể dùng máy hút bụi.
Sau đó, bạn lấy dung dịch tẩy dầu mỡ ưa thích phết lên bàn chải. Điều này giúp làm ẩm, mềm lông bàn chải và giúp tán dung dịch đều ra xung quanh. Nhờ đó, bàn chải cũng có thể dễ dàng len vào các khe, kẽ hơn.
Khi tiến hành vệ sinh, làm sạch từng bộ phận một theo tuần tự. Xịt vừa đủ dung dịch tẩy dầu mỡ, dùng bàn chải để đánh và dàn đều dung dịch, sau đó dùng khăn sạch lau ngay lập tức. Việc làm này sẽ ngăn dung dịch bị khô và bám lại trên bề mặt.
Lặp lại quá trình này cho đến khi bạn lau sạch toàn bộ các bộ phận bên trong, sau đó để xe tự khô trong không khí. Quá trình khuấy, lau và làm khô này có vẻ khó khăn hơn nhiều so với cách sử dụng tia nước hoặc các loại khí, nhưng nó cũng ít rủi ro nhất.
Nếu bạn chỉ có xà phòng, nước rửa bát thì cũng có thể tiến hành việc rửa khoang máy. Nhưng lưu ý là các chất tẩy rửa này cũng gây hại cho nhựa và cao su, nếu không có sự lựa chọn nào khác thì bạn cũng có thể sử dụng nhưng sau đó phải lau sạch.
Nhược điểm lớn nhất của phương pháp này là tốn thời gian. Theo kinh nghiệm chăm sóc bảo dưỡng, thời gian làm sạch bằng phương pháp này trung bình mất khoảng 20 phút. Người dùng có thể dùng các dung dịch khác để "trẻ hóa" các bộ phận bên trong, để chúng luôn sạch sẽ và kéo dài tuổi thọ lâu hơn.
Theo oto