Tuy khối pin bị chai sẽ nhận ít điện khi sạc hơn so với pin mới, nhưng việc hao tổn năng lượng vẫn xảy ra bằng nhiều cách khác nhau.
Như các thiết bị điện tử dùng pin khác, xe điện sẽ hao mòn pin trong quá trình sử dụng. Càng sử dụng lâu, tốc độ hao mòn càng nhanh. Một số chủ xe lo ngại rằng việc nạp điện vào pin không còn hiệu quả như trước, khiến chủ xe tốn tiền trong khi quãng đường di chuyển giảm.
Các nghiên cứu chỉ ra rằng pin trên xe điện thông thường sẽ "chai" khoảng 1-2% mỗi năm. Có nghĩa là khả năng tích trữ năng lượng của pin, còn gọi là dung lượng (tính bằng kilowatt giờ - kWh) sẽ giảm dần. Theo lý thuyết khi pin chai, khả năng lưu trữ điện của pin sẽ không còn như nguyên bản, do đó lượng điện có thể nạp vào pin sẽ giảm theo. Như vậy, việc sạc cho xe đã chai pin, ví dụ như pin còn 80% dung lượng, sẽ không tiêu tốn nhiều điện năng như khi pin vẫn còn 100% dung lượng.
Một trạm sạc xe điện tại Mỹ. Ảnh: Chargepoint
Tuy vậy, việc thất thoát năng lượng khi thực hiện sạc trên khối pin đã chai vẫn có thể xảy ra bằng nhiều cách khác nhau. Theo Greener Ideal, đối với khối pin đã chai nhiều, việc lưu giữ năng lượng không còn hiệu quả làm giảm hiệu suất sạc, xả của pin, từ đó khiến việc thất thoát năng lượng ra ngoài môi trường (tỏa nhiệt) diễn ra thường xuyên hơn. Chính vì thất thoát năng lượng ra ngoài môi trường, hệ thống quản lý pin của xe có thể sử dụng nhiều năng lượng để làm mát pin, từ đó khiến việc sạc diễn ra lâu hơn, và làm tăng mức tiêu thụ điện của xe khi sạc.
Như vậy pin chai nhận ít năng lượng hơn so với pin mới, còn lại điện năng thất thoát ra môi trường khi chuyển thành nhiệt năng. Có nghĩa là, chủ xe có thể vẫn phải trả tiền như lúc pin còn đầy.
Nhiệt độ quá cao hoặc quá thấp đều có thể làm giảm hiệu suất và tốc độ sạc của pin. Do đó cần ưu tiên sạc ở những nơi có mái che, khu vực có bóng mát, che chắn khỏi các yếu tố môi trường, nhưng vẫn đảm bảo thoáng gió, và hạn chế đỗ xe dưới trời nắng gắt liên tục. Bên cạnh đó, chỉ nên sử dụng sạc nhanh khi cần thiết, vì kiểu sạc này có mặt hạn chế là đẩy nhanh quá trình hao mòn pin hơn.
Cuối cùng, nếu sử dụng xe hằng ngày cho mục đích di chuyển trong phố, không cần sử dụng hết 100% quãng đường xe di chuyển với một lần sạc, chủ xe nên giữ dung lượng pin ở mức 20-80%. Điều này có nghĩa là không để pin xuống dưới mức 20%, và không sạc đầy quá 80%, vì đây là mức dung lượng tối ưu cho pin xe điện, giúp duy trì tuổi thọ của pin ở trạng thái tốt nhất.
Theo autopro