+1 để tin của bạn có vị trí cao trên google

Quy định mới về phạt nguội từ 21/5: Chủ xe cần biết để tránh bị từ chối đăng kiểm

Cập nhật: 15:14 11/05/2022
Quy định mới về phạt nguội áp dụng từ 21/5 tới có nhiều điểm thay đổi bạn cần nắm rõ để tránh rơi vào trường hợp bị từ chối đăng kiểm.
 
Đây chỉ là một trong những điểm thay đổi trong quy định mới về phạt nguội nêu tại Thông tư 15/2022/TT-BCA (Thông tư 15) của Bộ Công an, áp dụng chính thức từ 21/5 tới.
 
Quy định mới về phạt nguội áp dụng từ 21/5: Chủ xe cần biết để tránh bị từ chối đăng kiểm.
 
Dưới đây là những điểm mới mà ngừi điều khiển phương tiện cần chủ động nắm bắt để hạn chế tối đa rắc rối nếu không may dính phạt nguội:
 
Thời hạn xử lý phạt nguội được tăng lên 10 ngày
 
Nếu phát hiện người điều khiển phương tiện vi phạm giao thông nhưng cơ quan chức năng không dừng được phương tiện để xử phạt thì có thể tiến hành phạt nguội thông qua phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ trong thời hạn 10 ngày làm việc thay vì 5 ngày như Thông tư Thông tư 65/2020/TT-BCA hiện hành.
 
Được nộp phạt ngay tại cơ quan Công an nơi cư trú
 
Được nộp phạt ngay tại cơ quan Công an nơi cư trú
 
Khoản 2 Điều 4 Thông tư 15 quy định, người vi phạm giao thông và dính phạt nguội thì người có thẩm quyền xử phạt sẽ xác minh phương tiện và thông tin của người vi phạm, đồng thời gửi kết quả phạt nguội về nơi đăng ký thường trú của chủ xe để giải quyết. Cụ thể:
  • Kết quả xử phạt được chuyển đến Công an xã nơi người vi phạm cư trú nếu phạm vi xử phạt thuộc thẩm quyền của Trưởng Công an cấp xã.
  • Kết quả xử phạt được chuyển đến Công an cấp huyện nơi người vi phạm cư trú nếu vi phạm đó không thuộc quyền xử phạt của Trưởng Công an cấp xã hoặc thuộc quyền xử phạt của Trưởng Công an cấp xã nhưng Công an cấp xã chưa trang bị hệ thống mạng kết nối.
Khi người vi phạm đến làm việc thì Trưởng công an cấp xã hoặc Trưởng Công an cấp huyện sẽ lập biên bản, ra quyết định xử phạt theo quy định.
 
Theo thông tư 65/2020/TT-BCA hiện hành, người vi phạm phạt nguội sẽ đến cơ quan Công an nơi vi phạm để tiến hành nộp phạt. Nếu người vi phạm không đến giải quyết thì mới gửi thông báo đến cơ quan Công an nơi người vi phạm cư trú.
 
Chậm nộp phạt quá 20 ngày có thể bị từ chối đăng kiểm
 
Theo quy định hiện hành, trong vòng 15 ngày làm việc, kể từ ngày gửi thông báo phạt nguội mà người vi phạm không tới giải quyết thì người có thẩm quyền sẽ gửi thông báo tới cơ quan đăng kiểm để cập nhật thông tin xử phạt lên phần mềm cảnh báo đăng kiểm.
 
Từ ngày 21/5 tới đây, thời hạn chậm nộp phạt sẽ kéo dài thành 20 ngày thông thường (bao gồm cả ngày nghỉ lễ, Tết, thứ 7, chủ nhật). Nếu không giải quyết vi phạm, chủ xe có thể bị từ chối đăng kiểm.
 
Người vi phạm có thể nộp phạt online
 
Việc nộp phạt theo quy định hiện hành thì người vi phạm có thể nộp phạt bằng hình thức:
  • Đến trực tiếp Kho bạc Nhà nước hoặc ngân hàng thương mại nơi Kho bạc Nhà nước mở tài khoản.
  • Chuyển khoản vào tài khoản Kho bạc thông qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia hoặc tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán hoặc dịch vụ thanh toán điện tử của ngân hàng.
  • Nộp phạt trực tiếp cho chiến sĩ Cảnh sát giao thông.
  • Nộp phạt qua dịch vụ bưu chính công ích.
Từ ngày 21/5, người vi phạm sẽ có thêm cách nộp phạt vi phạm giao thông là truy cập Cổng Dịch vụ công của Bộ Công an thông tại website: https://dichvucong.bocongan.gov.vn/.
 
Theo đó, những quy định mới tại Thông tư 15 tạo nhiều điều kiện cho người vi phạm thực hiện kế hoạch nộp phạt. Tuy nhiên, chủ phương tiện cần nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông, thường xuyên tra cứu thông tin phạt nguội để xử lý kịp thời, tránh rơi vào trường hợp quá hạn, ảnh hưởng đến lần đăng kiểm kế tiếp.
 
Theo oto
Ý kiến bạn đọc (0)
Các tin đã lưu
Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu
Duy trì đăng nhập
Quên mật khẩu ? Đăng ký
Thoát
Phục hồi mật khẩu
Nhập tên đăng nhập và địa chỉ email đã đăng ký tài khoản.
Tên truy cập
Email
Gửi Đóng