+1 để tin của bạn có vị trí cao trên google

Sắp tới có thể tăng mức xử phạt với lỗi đi ngược chiều đường cao tốc

Cập nhật: 11:00 20/01/2022
Bộ GTVT đề xuất tăng mức trần xử phạt hành chính tối đa đối với lĩnh vực giao thông đường bộ lên 80 triệu đồng.
 
Gần đây, tình trạng hàng loạt các hành vi xe chạy lùi, ngược chiều, đảo chiều trên cao tốc gây mất an toàn giao thông, nhiều người dân bày tỏ quan điểm rằng mức phạt và hình phạt bổ sung là chưa tương xứng với mức độ nguy hiểm của hành vi hành vi. Do vậy, cần nâng mức phạt lên để tăng tính răn đe đối với các hành vi nguy hiểm này.
 
Đề xuất tăng mức trần xử phạt từ 40 lên 80 triệu đồng
 
Hiện nay, mức xử phạt hành chính cao nhất liên quan lĩnh vực giao thông đường bộ cao nhất đối với cá nhân là 40 triệu đồng và tước bằng lái tối đa 24 tháng. Cụ thể, Nghị định 100/CP-NĐ quy định đối với người điều khiển xe ô tô đối với hành vi vi phạm nồng độ cồn vượt quá 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,4 miligam/1 lít khí thở (mức cao nhất) sẽ bị phạt tiền từ 30 đến 40 triệu đồng, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 22 đến 24 tháng. 
 
Đối với hành vi chạy xe ô tô đi ngược chiều trên đường cao tốc Nghị định 100 đã nâng mức phạt tiền của hành vi này từ 7 triệu đến 8 triệu đồng và tước bằng lái xe 4-6 tháng lên 16 triệu đến 18 triệu đồng và bị tước bằng lái 5-7 tháng.
 
Tình trạng xe chạy ngược chiều, lùi và quay đầu trên cao tốc cần phải xử phạt nghiêm khắc.
 
Như vậy, Nghị định 100 đã tăng gấp đôi mức xử phạt đối với các hành vi tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông nghiêm trọng. Có thể thấy ở thời điểm hiện tại, mức phạt này là đủ sức răn đe người vi phạm nhưng vẫn còn nhiều trường hợp vi phạm. 
 
Theo vụ trưởng Vụ an toàn giao thông khẳng định hiện Bộ Tư pháp đang lấy ý kiến Luật Xử lý VPHC (sửa đổi). Theo đó, Bộ GTVT đề xuất tăng mức trần phạt tiền tối đa đối với lĩnh vực giao thông đường bộ từ 40 triệu lên 80 triệu đồng. "Nếu được thông qua, chúng tôi cũng sẽ xem xét điều chỉnh mức tăng tương ứng đối với hành vi điều khiển phương tiện chạy ngược chiều trên cao tốc" - Ông Thạch nhấn mạnh. 
 
Đừng liều mạng chạy ngược chiều trên đường cao tốc
 
Trao đổi với chúng tôi, một cán bộ CSGT thường xuyên tuần tra trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi cho rằng tất cả hành vi vi phạm trên cao tốc đều rất nguy hiểm vì các phương tiện lưu thông trên đây đều chạy với tốc độ cao. Một xe đậu sai trên làn đường hoặc dừng khẩn cấp mà không cảnh báo từ xa có thể xảy ra tai nạn đáng tiếc. “Chúng ta đã thấy vụ tai nạn một tài xế chỉ đi lùi trên cao tốc đã làm thiệt hại nhiều sinh mạng. Còn nếu chạy ngược chiều thì nguy hiểm hơn nhiều lần” - vị cán bộ này nói.
 
Tài xế chiếc xe bồn bị phạt 17 triệu đồng và tước bằng lái xe 6 tháng vì lùi xe trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.
 
Vị CSGT cũng giải thích thêm: "Xe chạy ngược chiều thì lúc hai xe đối đầu đều có tốc độ cao, khi tài xế thấy nhau thì đã đến rất gần. Nếu tài xế đánh lái chuyển làn để nhường xe ngược chiều thì sẽ gặp xe chạy làn bên cạnh. Mà nguyên tắc trên cao tốc khi chuyển làn phải từ từ và thật sự an toàn. Hầu hết nguyên nhân chạy ngược chiều trên cao tốc là do các tài xế chạy quá ngã rẽ xuống các điểm đến giữa cao tốc. Lúc này, tài xế đi tiếp sẽ mất vài chục cây số nên đánh liều chạy ngược chiều".
 
Do vậy, theo kinh nghiệm lái xe, tài xế cần nhìn các biển chỉ dẫn khi gần các nút giao vì đã đặt trước đó vài cây số.
 
Theo oto
Ý kiến bạn đọc (0)
Các tin đã lưu
Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu
Duy trì đăng nhập
Quên mật khẩu ? Đăng ký
Thoát
Phục hồi mật khẩu
Nhập tên đăng nhập và địa chỉ email đã đăng ký tài khoản.
Tên truy cập
Email
Gửi Đóng