+1 để tin của bạn có vị trí cao trên google

Muốn sử dụng xe số tự động hiệu quả, không nên bỏ quả tính năng này

Cập nhật: 12:44 18/01/2022
Với một số dòng xe sử dụng hộp số tự động thuần và không có chế độ sang số bán tự động thì chức năng O/D (OverDrive) sẽ giúp chiếc xe gia tăng sức kéo nhờ hạn chế hộp số không chuyển sang cấp số cao nhất.
 
Các xe số tự động ngày nay có hộp số tiên tiến, điều khiển điện tử và thường có kèm chế độ bán tự động, cho phép xe lựa chọn hộp số phù hợp nhất trong từng loại địa hình, thậm chí theo thói quen đạp ga của tài xế.
 
Tuy nhiên, với một số mẫu xe đời thấp, công nghệ vẫn chưa tối ưu, nên các xe ô tô số tự động cần thêm một chức năng nữa để tối đa khả năng vận hành. Vì vậy, chức năng O/D (OverDive) đã ra đời để giúp giải quyết vấn đề này.
 
Overdrive hay O/D là gì?
 
 
O/D giúp cải thiện hiệu suất của xe khi hoạt động ở tốc độ cao.
 
Thuật ngữ Overdrive hoặc O/D dùng để chỉ cấp số cao nhất mà bạn có thể sử dụng được ở trên một chiếc xe số tự động. Hầu hết các mẫu xe hiện đại ngày nay đều đã có sẵn chế độ O/D trong hộp số.
 
Chế độ O/D được coi là một chế độ tự động khi người dùng cài đặt hoặc bấm nút "Eco Mode". Với những mẫu xe cũ hơn, chế độ O/D sẽ được kích hoạt thủ công bằng nút bấm hoặc cần gạt và khi chế độ này được kích hoạt, động cơ sẽ hoạt động ở vòng tua máy rất thấp.
 
Điều này sẽ giúp động cơ ít tạo ra tiếng ồn hơn trong khi vận hành ở một tốc độ nhất định trên trên đường cao tốc. Đồng thời, nó cũng sẽ làm cho động cơ của bạn tiết kiệm nhiên liệu hơn, có nghĩa là nó sẽ tận dụng tối đa sức mạnh mà nó tạo ra.
 
Khi nào bạn nên sử dụng OverDrive
 
Ngày nay, một số mẫu xe vẫn còn có nút O/D. Khi O/D ON (đèn không báo sáng) lên có nghĩa là tính năng này đang hoạt động. Xe của bạn có thể hoạt động ở cấp số cao nhất (tiết kiệm nhiên liệu nhờ vòng tua máy thấp).
 
Khi tắt chế độ OverDrive, đèn báo O/D Off sẽ báo sáng, xe sẽ không cho sử dụng 1 hoặc nhiều số cao để đảm bảo lực kéo. Ví dụ xe có hộp số 5 hoặc 6 cấp thì sẽ chỉ được dùng các số từ 1-4, số 5-6 xem như không có.
 
Cách sử dụng O/D hiệu quả trên xe số tự động
 
Sử dụng khi bạn tăng tốc
 
Theo như kinh nghiệm lái xe của nhiều tài xế  sử dụng xe số tự động, khi bạn lái vượt quá tốc độ 100 km trên các xe đời mới (80 km trên các xe đời cũ), vòng tua máy tăng và động cơ xe bắt đầu sử dụng nhiều sức kéo. Lúc đó khi O/D hoạt động sẽ giúp cho động cơ giảm áp lực và giảm vòng tua máy. 
 
Sử dụng O/D khi tăng tốc để đạt hiệu quả tối ưu.
 
Tuy nhiên, nếu bạn sử dụng tính năng vượt tốc ở tốc độ thấp, bạn sẽ không thể tăng tốc như bình thường. Chức năng này không được tạo ra để lái xe ở những khu vực tốc độ thấp hơn.
 
Khi lái xe trong điều kiện đường đông đúc và phải di chuyển một quãng đường dài với tốc độ chỉ loanh quanh ngưỡng 20-30 km/h, bạn nên để chế độ O/D Off trong trường hợp này. Xe sẽ chủ yếu chỉ sử dụng các cấp số thấp như 1-2-3-4 để tăng tốc. Việc chuyển số sớm có thể dẫn tới mòn các bánh răng hộp số nhanh hơn.
 
Sử dụng khi bạn lên xuống dốc
 
Như vừa đề cập ở trên, chế độ O/D On chỉ thích hợp khi sử dụng chạy xe ở tốc độ cao. Bạn không nên sử dụng chế độ OverDrive khi đang leo đèo hoặc đổ đèo, bởi khi leo đèo xe sẽ không đủ sức kéo. Còn khi đổ đèo, xe sẽ lao dốc nhanh hơn. 
 
Như vậy, hệ thống phanh phải sử dụng nhiều hơn bình thường, nếu sử dụng liên tục có thể dẫn tới hiệu quả phanh giảm dần, thậm chí là bó phanh hoặc mất phanh, ảnh hưởng đến sự an toàn khi lái xe. Đây là lý do chính tại sao bạn cần phải để chế độ O/D Off khi bạn đang lái xe trên dốc và đồi.
 
Thiệt hại nếu sử dụng O/D không chính xác
 
Khi chế độ O/D hoạt động sẽ cho phép bạn sử dụng toàn bộ hệ thống truyền. Hơn nữa, O/D cũng giúp tối ưu hóa tuổi thọ truyền và tăng hiệu quả nhiên liệu. Tuy nhiên, nếu bạn sử dụng không chính xác như trong khi kéo rơ moóc, lái xe lên dốc hoặc tăng tốc dưới 80 km, việc này sẽ gây ra thiệt hại khó có thể khắc phục.
 
Theo oto
Ý kiến bạn đọc (0)
Các tin đã lưu
Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu
Duy trì đăng nhập
Quên mật khẩu ? Đăng ký
Thoát
Phục hồi mật khẩu
Nhập tên đăng nhập và địa chỉ email đã đăng ký tài khoản.
Tên truy cập
Email
Gửi Đóng