D3 trong xe số tự động được xem như tương tự với cấp số 3 trên xe số sàn, nó thường được dùng trong các trường hợp xe lên xuống các đoạn dốc thoải và đặc biệt hữu ích khi lái xe trong thành phố.
D3 là gì?
Trong hộp số tự động, cấp số D được thể hiện là cấp số tiến, khi sử dụng cấp số này, hộp số sẽ cho phép chuyển số từ cấp số thấp nhất lên cấp số cao nhất và ngược lại. Tuy nhiên, để linh hoạt hơn trong quá trình vận hành đối với ô tô sử dụng hộp số tự động, các hãng xe đã đưa thêm một số tuỳ chọn về cấp số như D3, D2 hay D1. Ý nghĩa của các cấp số D1, D2, D3 trên xe số tự động sẽ giống như số 1,2,3 xe số sàn.
D3 hiểu đơn giản là hộp số sẽ được khống chế đến số 3 là cao nhất.
Theo đó, D3 được xem là cấp số được hệ thống giới hạn ở số 3 đối với hộp số tự động. Ở cấp số D3, nó cho phép vòng tua động cơ lớn hơn để tạo ra công suất lớn hơn so với các cấp số cao hơn. Nhiều xe ô tô khác có cũng có chức năng tương tự chỉ là khác về cách gọi tên.
D3 là một số thấp trong xe số tự động.
Hiện nay, nhiều xe ô tô mới đã bỏ tính năng O/D nên tài xế có thể sử dụng cấp số D3 để tăng tốc tương tự như các xe cũ có tính năng O/D. Khi lái xe ở chế độ này, bạn có thể tiết kiệm ít nhất 15% xăng.
Tóm lại, D3 dùng 3 bánh răng đầu tiên trong hộp số tự động hoặc giới hạn chúng ở bánh răng thứ 3. Số D3 cũng thực hiện tốt vai trò tối đa hóa phạm vi vòng tua động cơ cho xe khi giới hạn công suất và lực kéo cần thiết.
Khi nào sử dụng D3
Xuống dốc
Thông thường, để giảm lực quán tính của xe khi đi xuống dốc, các tài xế thường sử dụng phanh nhưng điều này khiến hệ thống phanh nóng nhanh và giảm hiệu quả của việc giảm tốc độ xe. Vì vậy, để hạn chế làm phanh nóng hơn mức cần thiết, các tài xế đi xe số sàn thường đưa về số thấp để bổ sung thêm lực hãm tạo ra từ động cơ.
Theo kinh nghiệm lái xe, bạn có thể sử dụng cách tương tự với xe số tự động. Trong trường hợp đó, việc sử dụng D3 để làm giảm áp lực cho phanh khi xuống dốc, không phải rà phanh (rà phanh làm nóng phanh, cháy bố phanh làm mất tính năng của phanh gây gây hư hỏng phanh hoặc mất phanh khi cần phanh xe lại).
Tuy nhiên, việc sử dụng số D3 chỉ áp dụng với những con dốc thoải với độ dốc không quá lớn, đồng thời không nên sử dụng chúng thường xuyên khi xuống dốc vì có thể làm hao mòn đường truyền.
Lên dốc
Khi xe chạy lên dốc thì đơn giản hơn, người lái xe số tự động chỉ cần chạy số D là đủ vì ở vị trí D, máy tính đã có thể tính toán để lựa chọn cấp số phù hợp. Tuy nhiên, không phải tính toán cũng đúng trong mọi trường hợp hợp do nhiều lý do như dốc quá cao, xe tải quá nặng...
Nên khi người lái cảm thấy chạy ở số D trên đường dốc mà nhận thấy xe không còn đủ sức kéo thì việc đưa xe về các số thấp như D3, D2... trong xe số tự động giúp xe tận dụng tốt hơn công suất động cơ, giúp cho việc kéo tải nặng dễ dàng hơn.
Tăng sức kéo
Khi đang kéo một rơ-mooc hoặc kéo một phương tiện khác, bạn phải kiểm soát tốc độ thật cẩn thận. Nhưng việc sử dụng phanh thường xuyên là không tốt và có thể làm hỏng hệ thống phanh. Sử dụng D3 sẽ giới hạn tốc độ trong hộp số thứ 3, lý tưởng cho việc tiết kiệm xăng. Bạn cũng nên sử dụng chế độ này trong điều kiện thời tiết có mưa lớn.
Lý tưởng khi lái xe trong thành phố
Do số D3 tương tự như tính năng O/D, vì vậy việc sử dụng D3 khi lái xe ở trong thành phố ở dưới tốc độ dưới 50 km được xem là phù hợp. Sử dụng bánh răng thứ ba trong khi lái xe ở tốc độ thấp sẽ giúp bạn đạt được vòng tua cao hơn mà xe sẽ phản ứng tốt hơn. Để xe ở D trong khi đang lái xe trong thành phố sẽ khiến xe chịu thêm sức kéo không cần thiết.
Theo oto