+1 để tin của bạn có vị trí cao trên google

Sử dụng xe ô tô hết niên hạn bị phạt bao ?

Cập nhật: 10:09 24/01/2022
Hiện nay mặc dù có nhiều mẫu xe đã hết niên hạn nhưng vẫn "ung dung" lưu hành trên đường. Tuy nhiên, hành vi này bị phạt tiền nặng và tài xế có thể bị tịch thu xe.
 
Niên hạn xe ô tô là bao nhiêu năm?
 
Theo tin tức pháp luật xe hơi, mỗi loại ô tô đều có một mức niên hạn sử dụng nhất định. Thời hạn sử dụng ô tô chở hàng, ô tô chở người được quy định cụ thể theo Điều 4 Nghị định 95/2009/NĐ-CP và Thông tư hướng dẫn số 21/2010 của Bộ Giao thông Vận tải ngày 10/8/2010. Niên hạn sử dụng ô tô được quy định như sau: 
  • Không quá 25 năm với ô tô chở hàng; ô tô chở người quá niên hạn sử dụng được chuyển đổi thành ô tô chở hàng; ô tô chở hàng chuyển đổi thành ô tô chuyên dùng; và ô tô chuyên dùng, ô tô chở người đến 9 chỗ ngồi (kể cả chỗ người lái) chuyển đổi thành ô tô chở hàng.
  • Không quá 20 năm với ô tô chở người từ 10 chỗ ngồi trở lên (kể cả chỗ người lái); và ô tô chở người chuyên dùng chuyển đổi thành ô tô chở người dưới 9 chỗ ngồi (kể cả chỗ người lái).
  • Không quá 17 năm với ô tô chở người chuyển đổi công năng, ô tô chở hàng đã chuyển đổi thành ô tô chở người trước ngày 1/1/2002.
  • Riêng ô tô chở người đến 9 chỗ ngồi (kể cả người lái), ô tô chuyên dùng, xe rơ-moóc và sơ-mi rơ-moóc không có niên hạn sử dụng.
 
Ô tô chở hàng và chở người có mức niên hạn sử dụng khác nhau.
 
Như vậy, niên hạn sử dụng xe ô tô chở hàng là 25 năm trong khi đó niên hạn sử dụng xe ô tô chở người trên 10 chỗ ngồi là 20 năm. Đối với ô tô chở người 9 chỗ (gồm cả người lái) không có niên hạn sử dụng. 
 
Niên hạn xe ô tô được tính từ khi nào?
 
Tại Điều 4 Nghị định 95/2009/NĐ-CP, niên hạn sử dụng xe ô tô được tính theo năm, được tính từ năm sản xuất và xác định căn cứ theo các giấy tờ ưu tiên sau: 
  • Số nhận dạng của xe (số VIN); Số khung của xe; Các tài liệu kỹ thuật (bao gồm Catalog, sổ tay thông số kỹ thuật, phần mềm nhận dạng hoặc các thông tin của nhà sản xuất);
  • Thông tin trên nhãn mác của nhà sản xuất được gắn hoặc đóng trên ô tô;
  • Hồ sơ lưu trữ như: Giấy chứng nhận chất lượng;
  • Phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng đối với ô tô sản xuất trong nước;
  • Biên bản kiểm tra hoặc nghiệm thu, Giấy chứng nhận chất lượng phương tiện cơ giới đường bộ cải tạo đối với ô tô cải tạo;
  • Hồ sơ gốc do cơ quan công an quản lý;
  • Chứng từ nhập khẩu.
Xe bán tải có niên hạn sử dụng tối đa là 25 năm.
 
Nếu ô tô không có ít nhất một trong các loại giấy tờ, tài liệu, cơ sở trên thì được coi là hết niên hạn. Đối với các xe ô tô được cải tạo hoặc chuyển đổi công năng sử dụng, thời điểm áp dụng niên hạn sử dụng được tính từ năm sản xuất đến trước khi chuyển đổi. Ngoài ra, có một số trường hợp đặc biệt được Thủ tướng phê duyệt, thời hạn sử dụng ô tô được tính từ năm đăng ký xe ô tô lần đầu.
 
Sử dụng ô tô hết niên hạn bị phạt bao nhiêu từ năm 2020?
 
Căn cứ vào Điểm b, Khoản 5, Nghị định 100 NĐ-CP ngày 30-12-2019 về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, hành vi điều khiển xe ô tô quá niên hạn sử dụng sẽ bị phạt tiền từ 4 - 6 triệu đồng. Ngoài ra, người điều khiển xe còn bị áp dụng thêm hình phạt bổ sung là tịch thu phương tiện và tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 1 - 3 tháng.
 
Theo oto
Ý kiến bạn đọc (0)
Các tin đã lưu
Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu
Duy trì đăng nhập
Quên mật khẩu ? Đăng ký
Thoát
Phục hồi mật khẩu
Nhập tên đăng nhập và địa chỉ email đã đăng ký tài khoản.
Tên truy cập
Email
Gửi Đóng