+1 để tin của bạn có vị trí cao trên google

Thị trường ôtô Việt chưa thể phục hồi sức mua

Cập nhật: 21:50 16/07/2024
Nửa đầu 2024, doanh số toàn thị trường đạt hơn 159.000 xe, giảm 4% so với cùng kỳ 2023, năm có lượng bán thấp trong vòng 5 năm qua.
 
Thị trường ôtô trong nước vẫn chưa thoát khỏi tình cảnh ảm đạm về sức mua khi doanh số sau 6 tháng 2024 đạt 159.265 xe, giảm nhẹ 4% so với cùng kỳ năm ngoái. Số liệu này bao gồm Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), các hãng nhập khẩu và Hyundai Thành Công - phân phối xe Hyundai.
 
Mức sụt giảm 4% có thể xem là không đáng kể. Nhưng 2023 là năm có doanh số thấp nhất trong giai đoạn 2019-2023, nên điều này cho thấy thị trường đang chật vật.
 
Doanh số thị trường Việt Nam chưa tính VinFast bởi hãng không công bố số liệu cụ thể từng thị trường. Theo nguồn tin của VnExpress, doanh số của hãng tại Việt Nam khoảng 20.000 chiếc sau nửa đầu 2024. So với nửa đầu 2023 (11.683 xe), doanh số VinFast tăng hơn 70%.
 
 
Riêng trong tháng 6, doanh số của VAMA và Hyundai Thành Công là 31.622 xe, tăng gần 19% so với tháng 5. Mức tăng ba tháng qua của thị trường chưa đủ bù đắp cho lượng bán giảm mạnh ở ba tháng đầu.
 
Sau nửa năm đầu 2024, các hãng sụt giảm mạnh nhất về doanh số như Kia (-19%), Toyota (-16%). Những hãng tăng trưởng dương như Honda (10%), Mitsubishi (14%).
 
Các chuyên gia bán hàng đánh giá, thị trường ôtô 2023 vốn đã ảm đạm, sang 2024 còn kém sôi động hơn. Ảnh hưởng của kinh tế vĩ mô tiếp tục phủ bóng lên nhiều ngành kinh doanh. Bất động sản, chứng khoán tiếp tục gặp khó, giá vàng tăng liên tục những tháng gần đây khiến khách hàng có xu hướng chọn các kênh đầu tư an toàn thay vì chi tiền cho ôtô.
 
Từ tháng 4, thông tin Chính phủ nghiên cứu triển khai ưu đãi lệ phí trước bạ cho xe lắp ráp trong nước khiến lượng lớn khách hàng trì hoãn việc mua xe. "Họ muốn có thông tin chính thức từ nhà nước để quyết định", quản lý bán hàng một showroom Ford ở TP HCM cho biết. "Bây giờ nhiều khách chủ yếu thăm dò, cọc xe chứ chưa vội xuất hóa đơn, ra biển nếu nhu cầu chưa cần ngay".
 
 
Khách hàng trao đổi với nhân viên bán xe tại một đại lý Kia ở TP HCM, tháng 6/2024. Ảnh: Thành Nhạn
 
Việc khách hàng trì hoãn mua xe khiến doanh số thị trường nửa đầu 2024 chưa thể cải thiện nhiều so với giai đoạn tương tự 2023. Sau quãng lặng này, thị trường có thể tăng trưởng mạnh trở lại khi ưu đãi lệ phí trước bạ cho xe lắp ráp nhiều khả năng được áp dụng từ tháng 8. Bộ Tài chính hồi tháng 6 đã đề xuất triển khai ưu đãi giảm 50% lệ phí trước bạ cho xe sản xuất, lắp ráp trong nước từ 1/8 đến hết 31/1/2025.
 
Nửa năm qua, khi thị trường kém nhiệt, giảm giá, khuyến mãi được hầu hết các hãng xe triển khai trên diện rộng. Mức giảm giá cho xe phổ thông hàng chục triệu đồng, với xe sang là hàng trăm triệu đồng.
 
Như những năm trước, khi ưu đãi lệ phí trước bạ của Chính phủ được triển khai, khuyến mãi cho xe lắp ráp trong nước có thể bị cắt giảm. Riêng với xe nhập khẩu không được ưu đãi tương tự, các hãng và đại lý nhiều khả năng tiếp tục duy trì hoặc thậm chí gia tăng khuyến mãi để cạnh tranh với xe lắp ráp trong nước.
 
Theo vnexpress
Ý kiến bạn đọc (0)
Các tin đã lưu
Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu
Duy trì đăng nhập
Quên mật khẩu ? Đăng ký
Thoát
Phục hồi mật khẩu
Nhập tên đăng nhập và địa chỉ email đã đăng ký tài khoản.
Tên truy cập
Email
Gửi Đóng