+1 để tin của bạn có vị trí cao trên google

Thuê ô tô hay mua ô tô để đi chơi Tết?

Cập nhật: 08:41 28/12/2018
Thuê ô tô đi mấy ngày Tết hay mua luôn xe luôn là câu hỏi khiến nhiều người đau đầu khi mà có một chiếc ô tô để đi du xuân, chơi Tết là nhu cầu cần thiết của nhiều gia đình.
 
Thuê ô tô, tưởng rẻ mà không hề rẻ
 
Theo thông lệ hàng năm, cứ đến dịp Tết Nguyên Đán, giá thuê xe tự lái lại tăng gấp đôi so với ngày thường do nhu cầu của người dân tăng mạnh mà số lượng xe cho thuê lại hạn chế.
 
“Thường giá thuê xe ô tô bắt đầu tăng từ giữa tháng 12 âm lịch đến cuối tháng 1 âm lịch với mức tăng từ 30-40% so với ngày thường”. Anh Văn, một chủ dịch vụ cho thuê xe trên đường Dương Đình Nghệ (Hà Nội) chia sẻ.
 
 
 
Gía thuê xe ô ô tăng gấp đôi ngày thường trong dịp Tết (Ảnh minh họa)
 
Ngày thường, những loại xe phổ thông như Kia Morning, Vios, Mazda 3 có giá thuê dao động từ mức 550.000 đồng đến 800.000 đồng một ngày thì giá sẽ dao động từ 800.000 đồng đến 1,2 triệu đồng trong ngày Tết.
 
Chưa kể những mẫu xe sang như Camry, Mazda CX - 5, Hyundai Tucson, Sportage…sẽ có giá thuê cao hơn gấp bội. Xăng xe khách đi bao nhiêu tự đổ bấy nhiêu, hỏng hóc, trầy xước hay móp méo phải hoàn toàn chịu trách nhiệm.
 
Như vậy, tính ra trong mấy ngày Tết, người thuê xe phải bỏ ra ít nhất khoảng 2,5 triệu tiền thuê xe, chưa kể xăng dầu và những chi phí phát sinh khác.
 
Chi phí phát sinh khác ở đây là những hỏng hóc bất thường mà lúc thuê xe, người thuê chủ quan không kiểm tra kĩ, dẫn đến việc thuê về rồi xe hỏng giữa đường lại phải tự bỏ tiền túi ra sửa.
 
“Dịp Tết năm ngoái, gia đình tôi có thuê một chiếc Mazda CX-5 với giá hơn hai triệu một ngày để đi chơi Tết, thế nhưng do lúc thuê không kiểm tra hết được, về đi thì bị chết máy giữa đường, phải gọi cứu hộ kéo về sửa chữa, tổng chi phí mất gần năm triệu đồng, vừa tốn tiền vừa bực mình”.Chị Hoàng Lan Anh, nhân viên văn phòng nhà ở Cầu Giấy kể.
 
Ngoài ra, khách hàng thuê xe nếu không cẩn thận còn phải chịu những chi phí bồi thường “từ trên trời rơi xuống” như xước xe, móp xe, nứt các chi tiết của xe, vết xước như sợi chỉ cũng tính thành lỗi.
 
Tùy theo chiều dài của vết xước mà khách hàng phải bồi thường từ 1,2 triệu đồng đến 1,5 triệu đồng, ngoài ra nếu hỏng hóc sẽ phải chịu giá sửa chữa do bên cho thuê đưa ra.
 
“Lúc giao nhận xe là 19h, trời khá tối nên tôi cũng không kiểm tra kĩ, về nhà để ý mới thấy hai vết xước nhỏ ở phần đuôi xe, lúc giao trả xe phải bồi thường mất một triệu đồng”. Anh Đặng Văn Hoài nhà ở quận Ba Đình (Hà Nội) bức xúc kể.
 
Thế nhưng, thuê xe ô tô với nhiều gia đình lại là sự lựa chọn tối ưu và là sự đầu tư hợp lí nhất.
 
 
 
Với nhiều gia đình, thuê xe ô tô dịp lễ Tết là lựa chọ tối ưu nhất (Ảnh minh họa)
 
Anh Phùng Văn Sơn nhà ở Hà Đông (Hà Nội) cho biết, do hai gia đình đều ở xa, quê anh ở Nghệ An, quê vợ lại ở Thái Bình nên những dịp lễ tết, gia đình anh thường thuê xe tự lái về quê, vừa chủ động thời gian lại đỡ phải chen chúc tàu xe.
 
Với nhiều người, tuy bỏ ra số tiền không nhỏ cho việc thuê xe ô tô nhưng cả gia đình được đi cùng nhau, tránh được những cuốc xe nhồi nhét mệt mỏi ngày Tết thì số tiền bỏ ra cũng đáng.
 
Mặt khác, việc thuê xe ô tô cũng cần thủ tục hết sức đơn giản và nhanh chóng.
 
Khách hàng chỉ cần mang chứng minh thư, hộ khẩu và đặt cọc số tiền khoảng 20 triệu đồng hoặc mang đầy đủ giấy tờ và thế chấp chiếc xe máy mình đang sử dụng là có thể lấy xe ô tô đi, khi nào đến trả xe, sẽ nhận lại giấy tờ, tiền và vật thế chấp.
 
“Do kinh tế gia đình chưa ổn định và hai vợ chồng còn phải dồn tiền để chăm con nên chưa tính đến chuyện mua xe. Chúng tôi chọn thuê xe vì thấy giá thuê cũng chấp nhận được, vừa tiện lợi lại có thể ra oai với bà con làng xóm lúc về quê, tiện cả đôi đường”, anh Hà, một kỹ sư xây dựng cười nói.
 
Mua ô tô dịp cuối năm, cần cân nhắc kĩ
 
Đối với nhiều người, thấy rằng việc thuê xe ô tô là khá tốn kém và lãng phí. Như gia đình chị Nguyễn Hoài Thu ở Bắc Từ Liêm (Hà Nội) thường xuyên phải về quê dài ngày để giải quyết việc gia đình, với giá thuê xe như hiện tại, mỗi lần như thế chị phải trả hơn chục triệu tiền thuê xe, chưa kể các chi phí khác. Như vậy, gia đình chị chọn mua xe sẽ hợp lí hơn cả.
 
Nhất là dịp mua sắm cuối năm, dạo quanh một vòng các chợ ô tô cũ trên mạng, có rất nhiều chủ xe rao bán xe để lên đời xe mới. Gía cả cũng rất cạnh tranh từ vài trăm triệu đến một tỷ đồng. Đây cũng là sự lựa chọn hợp lí cho nhiều gia đình muốn mua xe trong dịp này.
 
 
Rất nhiều mẫu xe cũ giá cả phải chăng, chất lượng tốt cho các gia đình lựa chọn (Ảnh minh họa)
 
Với các mẫu xe phổ thông như Kia, Mazda…giá dao động chỉ từ 300 triệu đồng đến 700 triệu đồng tùy vào từng phiên bản và đời xe. Với những xe cao cấp hơn như Nissan, Hyundai… xe cũ có giá từ 600 triệu đồng đến hơn một tỉ đồng.
 
“Cả năm làm ăn để ra được một ít, vợ chồng tôi tính mua con xe cũ làm phương tiện đi lại tránh mưa gió, với về quê lễ tết đỡ cực. Mua xe cũ thôi, số tiền còn lại để dành vào việc khác cần hơn, giờ xe cũ mà dùng giữ gìn thì cũng chẳng khác xe mới là bao”, anh Phan Văn Công, kĩ sư công nghệ thông tin nhà ở Cầu Giấy chia sẻ.
 
Khách hàng có ý định muốn mua xe cũ cần phải kiểm tra thật kĩ động cơ, ngoại hình, nội thất của xe cùng giấy tờ xe, năm sản xuất và thời gian sử dụng xe để tránh rơi vào hoàn cảnh “tiền mất, tật mang”.
 
Ngoài ra, với khách hàng dư giả về tiền bạc, muốn mua xe mới thì đây cũng là một dịp tốt. Đợt mua sắm cuối năm cũng là đợt mà nhiều hãng xe đưa ra các chương trình khuyến mãi hấp dẫn về giá và quà tặng nhằm kích cầu mua sắm, chạy đua doanh số.
 
 
Nhiều hãng xe giảm sâu đợt này nhằm kích cầu tiêu dùng (Ảnh minh họa)
 
Rất nhiều hãng xe giảm giá sâu đợt này như Mazda giảm giá lên tới 30 triệu đồng cho mỗi mẫu xe, Nissan thì tặng gói phụ kiện trị giá 15 triệu đồng hoặc tặng tiền mặt 10 triệu đồng cho mỗi mẫu xe trong chương trình khuyến mãi.
 
Tuy nhiên, chuyên gia khuyên rằng khi mua xe cuối năm cần chú ý vào nhu cầu sử dụng và điều kiện kinh tế hợp lí, tránh để những khuyến mãi vô thưởng vô phạt đánh lạc hướng.
 
Như vậy, thuê xe ô tô hay mua xe cuối năm phụ thuộc vào điều kiện kinh tế và mục đích sử dụng của gia đình. Người tiêu dùng cần phải cân nhắc thật kĩ để vừa tối ưu về mặt kinh tế, vừa có xe đẹp để đi du xuân, chơi Tết.
 
Theo Cafeauto
Ý kiến bạn đọc (0)
Các tin đã lưu
Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu
Duy trì đăng nhập
Quên mật khẩu ? Đăng ký
Thoát
Phục hồi mật khẩu
Nhập tên đăng nhập và địa chỉ email đã đăng ký tài khoản.
Tên truy cập
Email
Gửi Đóng