VOV.VN - Nhiều cải tiến về công nghệ ô tô là sai lầm hoặc không cần thiết đối với các phương tiện hiện đại mà không làm được gì nhiều ngoài việc tăng thêm chi phí phương tiện cũng như tần suất và độ khó của việc vận chuyển hay sửa chữa. Dưới đây là 6 thiết bị công nghệ vô dụng mà các nhà sản xuất ô tô hiện đại đã bổ sung trong những năm gần đây.
Công nghệ ô tô đã phát triển vượt bậc trong nhiều năm. Mặc dù một số cải tiến trong ngành rất quan trọng đối với sự an toàn của người lái và hiệu quả của phương tiện, nhưng cũng có những cải tiến khác lại làm tăng thêm sự phức tạp không cần thiết cho phương tiện mà không giải quyết được bất kỳ vấn đề cấp bách nào hoặc tăng thêm bất kỳ giá trị đáng kể nào.
1. Cần gạt mưa có cảm biến
Nhà sản xuất ô tô Pháp Citröen là nhà sản xuất đầu tiên sử dụng cần gạt nước cảm biến mưa cách đây hơn nửa thế kỷ, triển khai công nghệ này trên chiếc sedan SM 1970 của mình. Tuy nhiên, hệ thống không đáng tin cậy, thường không nhận ra được các điều kiện thay đổi.
Tuy nhiên, nó đã trở thành hình mẫu cho các hệ thống kỹ thuật số hiện đại như Rainsense của GM và các hệ thống khác được tìm thấy trên các xe Mazda, Toyota, BMW và Mercedes-Benz. Một số hệ thống này sử dụng cảm biến hồng ngoại gắn trên gương chiếu hậu, một số khác có cảm biến tích hợp trên kính chắn gió.
Các cảm biến dành cho hệ thống Rainsense của GM được tích hợp vào cần gạt nước. Hệ thống của Tesla hoàn toàn loại bỏ các cảm biến, dựa vào camera lái tự động của xe để nhận biết khi nào mưa đang rơi.
Không có hệ thống tự động nào trong số này được chứng minh là hữu dụng trong việc phát hiện khi nào lượng mưa đủ lớn để cần gạt mưa trên kính chắn gió hoạt động. Ngay cả những hệ thống thay đổi tốc độ gạt mưa tùy theo lượng mưa cũng không thực sự có ích.
2. Phanh tay điện tử
Phanh đỗ là một tính năng khác của xe đã được công nghệ hóa một cách không cần thiết trong những năm gần đây. Trong nhiều thập kỷ, phanh đỗ xe và phanh khẩn cấp đã được áp dụng bằng cần gạt tay giữa các ghế hoặc bàn đạp chân. Tuy nhiên, nhiều nhà sản xuất ô tô hiện đại đã thay thế hệ thống cáp và đòn bẩy đó bằng các công tắc điện tử gắn trên bảng điều khiển.
Cùng với việc đưa thêm nhiều mạch điện không cần thiết vào phương tiện, cơ chế phanh đỗ xe điện tử sẽ loại bỏ một số phản hồi xúc giác giữa người lái và ô tô - khiến người lái xe tin tưởng vào đèn báo trên bảng điều khiển rằng xe của họ đã được đỗ an toàn. Vì bạn có thể sử dụng phanh đỗ cơ học nên chúng cũng dễ sử dụng hơn và an toàn hơn phanh khẩn cấp nếu hệ thống phanh thủy lực trong hệ thống phanh chính của bạn bị hỏng.
Ngoài ra, phanh đỗ xe điện tử có nhiều nguy cơ hỏng hóc tiềm ẩn như công tắc, cầu chì, hệ thống dây điện và rơle hơn, trong khi phanh đỗ xe cơ học chỉ dễ bị ảnh hưởng khi dây cáp và đòn bẩy không hoạt động, khả năng điều chỉnh kém và hao mòn thường xuyên.
3. Kiểm soát bằng cử chỉ
Khi các hệ thống trong xe ngày càng phát triển và phức tạp hơn, các cơ chế được sử dụng để kiểm soát chúng cũng vậy. Trong khi các phương tiện của nửa thế kỷ trước chỉ cung cấp cho người lái xe một vô lăng, ba bàn đạp, cần số và một số công tắc đèn thì các phương tiện hiện đại đôi khi có một loạt các nút bấm, cần gạt, màn hình và cần lái, cụm điều khiển.
Một số nhà sản xuất đã thực hiện một nỗ lực sai lầm nhằm đơn giản hóa việc điều khiển buồng lái bằng cách sử dụng cảm biến chuyển động để đọc cử chỉ tay. Tuy nhiên, nhiều người lái xe vẫn tỏ ra thất vọng vì hệ thống không nhận dạng được các tín hiệu cử chỉ hoặc phản ứng với những chuyển động không nhằm mục đích hướng dẫn.
Một báo cáo năm 2020 trên Tạp chí Forbes cho thấy, điều khiển bằng cử chỉ là công nghệ ô tô rắc rối nhất đang được sử dụng vào thời điểm đó, với 36 vấn đề được báo cáo trên 100 xe.
Kristin Kolodge, Giám đốc Nghiên cứu của JD Power cho biết: “Trải nghiệm này thật khó khăn đối với chủ sở hữu khi họ vô tình gặp phải sự kích hoạt hoặc phiền nhiễu khi cố gắng làm cho công nghệ hoạt động bình thường".
Trong nhiều thập kỷ, các nút, núm xoay và cần gạt đã hoạt động rất tốt cho phép người lái xe quản lý hệ thống tín hiệu, an toàn, kiểm soát khí hậu và giải trí. Ngay cả các giao diện màn hình cảm ứng đơn giản cũng hữu ích hơn và ít gây phiền nhiễu cho người lái xe hơn so với hệ thống nhận dạng cử chỉ khiến người lái xe không thể rời tay khỏi vô lăng.
4. Tích hợp phương tiện truyền thông xã hội
Màn hình thông tin giải trí cung cấp một cách thuận tiện để truy cập bản đồ, thời tiết, âm nhạc và thông tin giao thông, có thể giúp trải nghiệm lái xe của chúng ta thoải mái và hiệu quả hơn. Khả năng liên kết hệ thống âm thanh ô tô với điện thoại thông minh để gọi điện thoại rảnh tay, điều hướng và đọc tin nhắn văn bản có thể giúp việc lái xe an toàn hơn.
Mỗi năm trôi qua, mạng xã hội ngày càng có ảnh hưởng lớn hơn đến cuộc sống của chúng ta. Với sự phát triển này, không có gì ngạc nhiên khi các nhà sản xuất ô tô đã bắt đầu tích hợp các ứng dụng mạng xã hội vào hệ thống thông tin giải trí của họ. General Motors, Honda và Toyota đều có hệ thống bảng điều khiển cho phép người lái xe truy cập các ứng dụng mạng xã hội như Facebook và X (trước đây là Twitter) khi ngồi sau tay lái và các mẫu xe Mercedes-Benz E-Class 2024 sẽ đi kèm một hệ thống cho phép người lái xe chơi Angry Birds, thực hiện cuộc gọi Zoom cũng như xem và đăng lên Tik Tok từ ghế lái.
Mercedes sẽ vô hiệu hóa hệ thống khi xe đang chuyển động. Giám đốc Điều hành của Mercedes, Ola Källenius nói với US News and World Report rằng, việc tích hợp các ứng dụng mạng xã hội vào ô tô của Mercedes là cần thiết để giữ chân những khách hàng trẻ tuổi.
Ngay cả khi các nhà sản xuất khác thực hiện các biện pháp bảo vệ tương tự như Mercedes để ngăn người lái xe sử dụng các hệ thống này khi đang di chuyển, thì việc hiển thị TikTok hoặc Angry Birds trên màn hình ô tô là không cần thiết, sai lầm và tiềm ẩn nguy hiểm.
5. Nước hoa cabin Mercedes
Vào năm 2014, Mercedes đã giới thiệu hệ thống tạo hương thơm và làm mát không khí trong cabin cho xe hạng S của mình, bao gồm bộ lọc không khí bằng than và bộ phun cho phép người lái xe lựa chọn một số loại nước hoa khác nhau, được đóng gói trong lọ cắm vào bộ phun trong ngăn đựng găng tay.
Mercedes kể từ đó đã mở rộng hệ thống này cho các loại xe G-class, C-class và E-class, tiếp thị hệ thống Air Balance như một cách để tạo ra "bầu không khí sạch sẽ và dễ chịu hơn cho người ngồi trong xe". Hệ thống này là một lựa chọn trị giá 350 USD (khoảng 8,5 triệu đồng) trong các mẫu có sẵn và 6 lọ nước hoa khác nhau có giá từ 136 USD đến 171 USD mỗi lọ (khoảng 3,3 đến 4,1 triệu đồng).
Suy cho cùng, Mercedes đang bán hình ảnh, trải nghiệm và điều đó được phản ánh qua những cái tên mà hãng đặt cho các loại nước hoa: Pacific Mood, Nightlife Mood, Agarwood Mood, Downtown Mood, Sports Mood và Daybreak Mood.
Mercedes thậm chí còn cung cấp một lọ rỗng nếu người mua muốn thử tạo ra loại nước hoa của riêng họ để sử dụng với hệ thống và nghĩ ra tên theo chủ đề tâm trạng của riêng họ cho tác phẩm của mình. Một lọ rỗng đó có giá 136 USD (khoảng 3,3 triệu đồng).
6. Đèn báo chuyển số
Dù cơ cấu chuyển số được gắn trên sàn hay lẫy chuyển số phía sau vô lăng, nhiều nhà sản xuất đều cung cấp đèn báo trên bảng đồng hồ để người lái biết khi nào cần chuyển sang số tiếp theo. Vì gần như tất cả các xe hộp số tay đều có máy đo tốc độ rất gần với các đèn báo đó và hầu như tất cả người lái xe đều có thể nghe thấy vòng tua máy của họ đến điểm chuyển số, lời nhắc bổ sung này là không cần thiết.
Những đổi mới công nghệ nên được ưu tiên tập trung vào các chức năng nâng cao khả năng an toàn, hiệu quả hoặc hiệu suất của phương tiện. Đèn báo chuyển số không thực hiện chức năng nào ở trên và chỉ mang lại một chút công việc bận rộn cho các kỹ sư, công nhân dây chuyền lắp ráp và kỹ thuật viên sửa chữa.
Theo autopro