+1 để tin của bạn có vị trí cao trên google

Túi khí cửa sổ trời sẽ hoạt động như thế nào?

Cập nhật: 11:47 09/01/2018

Hyundai Mobis – phân nhánh phụ trách linh phụ tùng phụ kiện vừa hé lộ túi khí cửa sổ trời đầu tiên trên thị trường.

Các công nghệ an toàn chủ động trên ô tô vẫn đang thay đổi từng ngày với ngày càng nhiều các biện pháp phòng tránh như Hệ thống cảnh báo va chạm trước tích hợp phanh tự động hay Cảnh báo điểm mù. Tuy nhiên những trường hợp đáng tiếc vẫn có thể xảy đến và khi đó, các trang thiết bị an toàn bị động như túi khí sẽ có mặt ở đó để giúp giảm thiểu thiệt hại cho chính bản thân bạn.

Mới đây, Hyundai Mobis, phân nhánh phụ kiện của Hyundai, Kia và cả Genesis đã hé lộ khả năng thương hiệu Hàn Quốc trang bị loại túi khí hoàn toàn mới cho hệ thống cửa sổ trời toàn cảnh trên các dòng xe cao cấp.

Túi khí đặt tại cửa sổ trời trong một số trường hợp cụ thể như xe bị lăn hoặc lật có thể giúp người dùng không bị văng ra khỏi xe khi cửa sổ trời đang mở. Hyundai Mobis cho biết túi khí được tích hợp ngay trong cơ chế điện tử nằm trên trần xe và không phải lắp đặt ngoài. Tốc độ bung ở mức 0.08 giây sau khi va chạm xảy ra và cảm biến trên xe "đọc" được. Khác với túi khí ở các vị trí khác, khi bung túi khí cửa sổ trời che phủ gần như toàn bộ trần xe dưới dạng tấm đệm chứ không nổ ra theo hình tròn.

Có thể thấy phạm vi mà loại túi khí này hoạt động hiệu quả là khá thấp. Theo thống kê tại Mỹ, trong vòng 15 năm qua chỉ có trên dưới 260 trường hợp có người văng ra khỏi cửa sổ trời khi xe bị lật, một con số không đáng kể. Ngược lại, thương tích xảy ra lại có thể cực kỳ nghiêm trọng. Thêm vào đó, cửa sổ trời đang ngày một phổ biến, đặc biệt trong dòng xe SUV hoặc xe sang, do đó con số trên có thể tăng mạnh trong những năm tiếp theo. Do đó, có lẽ cũng chẳng có gì đáng phàn nàn cho những nỗ lực từ Hyundai.

Theo Hyundai Mobis, túi khí cửa sổ trời phức tạp nhất ở chỗ phải "cân nhắc" đúng cách bung xét trên khía cạnh cửa sổ trời đóng hoặc mở. Ngoài ra việc quá sát trần cũng đồng nghĩa khả năng cách nhiệt/rung phải tốt hơn các loại túi khí khác. Cuối cùng, công nghệ cần thiết để sản xuất hàng loạt loại túi khí này cũng đòi hỏi thời gian.

Mẫu xe đầu tiên áp dụng loại túi khí mới mẻ này nhiều khả năng sẽ là dòng SUV sắp tới của Genesis với nền tảng là concept GV80.

Theo Trí Thức Trẻ

Ý kiến bạn đọc (0)
Các tin đã lưu
Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu
Duy trì đăng nhập
Quên mật khẩu ? Đăng ký
Thoát
Phục hồi mật khẩu
Nhập tên đăng nhập và địa chỉ email đã đăng ký tài khoản.
Tên truy cập
Email
Gửi Đóng