Hãy cứ nhìn vào App Store, nơi Apple “cắt phế” 30% cho tất cả các giao dịch.
Tờ Bloomberg mở đầu bài viết nhận định rằng, đang tồn tại một quan niệm sai lầm phổ biến về việc điều gì làm cho xe điện trở nên đột phá. Các nhà sản xuất ô tô từ lâu đã coi công nghệ cốt lõi là hệ thống truyền động – gồm động cơ và hộp số.
Chính vì vậy, các nhà sản xuất ô tô cao cấp nói riêng thường sẽ tự lắp ráp hệ thống truyền động. Họ nghĩ rằng làm như vậy sẽ khiến họ khác biệt so với những hãng xe khác. Do đó, khẩu hiệu quảng cáo của BMW AG là “Freude durch Fahren” (Niềm vui khi lái xe).
Tuy nhiên, xe điện đang thay đổi quan niệm này, không phải vì hệ thống truyền động điện tốt hơn, mà bởi vì, với một vài ngoại lệ ở phân khúc siêu cao cấp, nhìn chung chúng đều giống nhau. Trải nghiệm lái xe trên một chiếc BMW điện không khác mấy so với một chiếc Cadillac điện. Đây chính là vấn đề: Hệ thống truyền động đã không còn là điểm khác biệt.
Tesla đã tạo ra thứ “trải nghiệm người dùng” rất tốt. Phần lớn là do giao diện phần mềm điều khiển phương tiện. Những người lái xe Tesla say sưa nói về màn hình giống iPad điều khiển mọi thứ, từ âm nhạc đến các chế độ lái, nghĩa là nội thất Model 3 của họ không có nút bấm hoặc nút bấm khó sử dụng.
Hội chợ triển lãm ô tô và công nghệ khổng lồ CES diễn ra ở Las Vegas năm nay đã cho thấy mức độ mà các nhà sản xuất ô tô đang nhận thức được tầm quan trọng của phần mềm và trải nghiệm người dùng. BMW đã khoe khoang về “linh hồn kỹ thuật số trong mỗi chiếc xe” và tiết lộ những mẫu xe lý tưởng không có nút bấm.
Thay vì chuyển sang các nhà cung cấp như BlackBerry hoặc Harman của Samsung Electronics, các nhà sản xuất ô tô đang tự phát triển phần mềm của họ nhiều hơn. Cariad của Volkswagen đã thuê 6.600 kỹ sư phần mềm trong hai năm qua và thậm chí họ còn muốn bổ sung thêm 1.700 người nữa trong năm nay.
Doanh số bán các dòng ô tô được hỗ trợ phần mềm sẽ đạt 700 tỷ USD vào năm 2030 theo tính toán của UBS Group AG vào tháng 11. Con số này tương đương với khoảng 1/4 tổng doanh số của ngành công nghiệp ô tô.
Các công ty ô tô lo sợ số phận của họ sẽ giống với các nhà sản xuất điện thoại di động đời đầu đã phải hy sinh phần lớn giá trị trên thị trường điện thoại thông minh cho Google và Apple - những công ty làm chủ trải nghiệm người dùng bằng phần mềm ưu việt. Những gã khổng lồ công nghệ đó hiện cũng đang có những động thái với mảng ô tô, và không chỉ với các dự án ô tô tự lái. Apple đã công bố bản cập nhật hệ thống CarPlay vào tháng 6, không chỉ hiển thị nội dung từ iPhone của bạn mà còn tích hợp sâu hơn với ô tô để hiển thị đồng hồ tốc độ và dữ liệu hiệu suất khác.
Nếu CarPlay trở thành giao diện phương tiện mặc định thì các nhà sản xuất ô tô có nguy cơ phải nhượng lại một phần lớn trong số doanh thu 700 tỷ USD đó cho Apple bởi Táo khuyết có thể trở thành cửa ngõ cho các bản cập nhật qua mạng và nội dung trong phương tiện. Hãy cứ nhìn vào App Store, nơi Apple “cắt phế” 30% cho tất cả các giao dịch. Đó là trường hợp xấu nhất có thể xảy ra và các nhà sản xuất đã nhận được được một phần nào vấn đề.
Theo autopro