+1 để tin của bạn có vị trí cao trên google

Vít cao su vá lốp - 'mì ăn liền' không nên lạm dụng

Cập nhật: 21:20 26/12/2023
Vít cao su là giải pháp vá lốp xe ít tốn kém khi bị thủng do cán đinh, tuy nhiên cách vá này chỉ mang tính tạm thời.
 
Tháng trước, ôtô của Nhật Huy (TP HCM) cán đinh trong chuyến du lịch đến Phan Thiết. Huy dùng vít cao su đã mua trước đó theo lời gợi ý của một người bạn để trám lỗ thủng. Trong một vài ngày đầu anh thấy xe chạy tốt, không có hiện tượng xuống hơi nên cho rằng chỉ cần như vậy là đủ. Nhưng một tuần sau khi không dùng xe, chiếc lốp đã bị xì hơi gần hết.
 
"Bạn tôi nói vít cao su trám lỗ này sử dụng tốt lắm, anh ấy dùng cả nửa năm rồi mà vẫn không xì", Huy nói.
 
Vá lốp bằng vít cao su. Ảnh: Youtube/Kênh sáng tạo
 
Có nhiều cách để giải quyết vấn đề thủng lốp, đơn giản và hiệu quả nhất là thay lốp dự phòng. Tuy nhiên trang bị này dần vắng bóng trên các mẫu xe mới bán ra hiện nay, đồng thời không phải tài xế nào cũng có kỹ năng thay lốp. Bởi vậy, nhiều người tìm đến các giải pháp tạm thời, kiểu "mì ăn liền" như vít cao su, bộ vá rút (vá dùi). Những bộ vá này có thể được mua với nhiều mức giá nhưng đều khá rẻ, chỉ vài chục tới 100.000 đồng trên các sàn thương mại điện tử.
 
Người dùng chỉ cần rút đinh, bôi keo, và gắn vít hoặc sợi vá rút vào vết thủng, chờ một lát và bơm căng bánh xe lại, chủ xe có thể tiếp tục hành trình sau đó.
 
Các chuyên viên kỹ thuật về lốp xe cho biết, cách thức vá bằng vít cao su hoặc vá dùi có ưu điểm là nhanh và đơn giản, không cần tháo bánh xe hoặc những dụng cụ đặc biệt. Tuy nhiên, cách vá trên chỉ mang tính chất tạm thời nhằm giúp chủ xe có thể di chuyển an toàn đến địa điểm có thể vá xe đúng chuẩn càng sớm càng tốt, đồng thời không thể áp dụng với các vết rách to, kéo dài.
 
Nếu để lâu, áp lực lớn từ bản thân chiếc xe có thể khiến lỗ được lấp bằng vít bị hở, tử đó thoát hơi ra ngoài như xe của Huy. Bên cạnh đó, bụi bẩn, hơi nước có thể lót vào trong lốp qua đường này, ăn mòn lốp từ bên trong, lâu dần có thể khiến nổ lốp. Ngoài ra, chất lượng cao su của những loại vít này thường không phù hợp với cao su của lốp, nên có thể ảnh hưởng đến hiệu suất hoạt động của lốp cũng như chất lượng thành lốp.
 
 
Lốp xe vá bằng cách vá dùi, hay còn gọi là vá rút. Ảnh: Practical Motoring
 
Thợ kỹ thuật lưu ý, người dùng ôtô hoặc xe máy cần tìm cơ sở làm lốp, garage chuyên nghiệp để vá lốp càng sớm càng tốt, sau khi vá tạm bằng vít cao su hoặc vá dùi. Vá lỗ thủng từ bên trong mặt lốp là phương pháp duy nhất mang lại hiệu quả cao, giúp lốp xe không bị lọt khí hoặc các chất bẩn vào bên trong. Với những trường hợp rách to, dài hoặc thủng bên hông lốp, bắt buộc phải thay.
 
Hiện chi phí vá lốp đúng cách với xe máy khoảng 20.000 đồng, ôtô khoảng 50.000-100.000 đồng. Quy trình vá khá đơn giản, gồm tháo lốp, làm sạch bề mặt, bôi keo, dán miếng vá, để khô và lắp trở lại. Nếu là ôtô nên có thêm bước cân bằng động, chi phí khoảng 100.000 đồng.
 
Sau khi phải gọi thợ sửa lốp tới hầm chung cư để tháo bánh mang đi vá, Nhật Huy quyết định trang bị thêm bộ cảnh báo áp suất lốp, anh không muốn tình trạng "nằm đường" vì xì lốp xe trong những chuyến đi sắp tới.
 
Theo vnexpress
Ý kiến bạn đọc (0)
Các tin đã lưu
Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu
Duy trì đăng nhập
Quên mật khẩu ? Đăng ký
Thoát
Phục hồi mật khẩu
Nhập tên đăng nhập và địa chỉ email đã đăng ký tài khoản.
Tên truy cập
Email
Gửi Đóng