+1 để tin của bạn có vị trí cao trên google

Xe tải, xe ô tô đi lùi trên đường cao tốc có thể bị tước bằng lái xe 3 tháng...

Cập nhật: 15:02 27/04/2022
Ô tô, xe tải đi lùi tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn giao thông đe dọa tính mạng và tài sản của người khác. Nhưng gần đây hiện tượng xe ô tô, xe tải đi lùi vẫn diễn ra phổ biến trên các đoạn đường thiếu vắng bóng dáng của lực lượng chức năng.
 
Vừa mới đây trên đường vành đai 3 trên cao, xuất hiện một chiếc xe ô tô tải bật đèn cảnh báo, đi lùi  ở gần nút xuống Trần Duy Dưng. Đây là hành vi cực kỳ nguy hiểm, đặc biệt trên tuyến đường cao tốc nơi có nhiều xe lưu thông với tốc độ cao. 
 
 
Nếu chúng ta còn nhớ chỉ vài tháng trước đó, có một vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra ở Thái Nguyên khi một tài xế Toyota Innova lùi xe làm 4 người chết. Nguyên nhân một phần là do tài xế lùi xe nhưng bất ngờ va chạm với một xe tải dẫn đến tai nạn thảm khốc.
 
Xử phạt hành vi  quay đầu, lùi xe trên đường cao tốc
Theo quy định tại điểm h khoản 4 và điểm b, điểm c khoản 12 Điều 5 Nghị định 46/2016/NĐ-CP về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt có hiệu lực từ ngày 01/08/2016 thì:
 
"4. Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.200.000 đồng, đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:
 
h) Không tuân thủ các quy định khi vào hoặc ra đường cao tốc; Điều khiển xe chạy ở làn dừng xe khẩn cấp hoặc phần lề đường của đường cao tốc; chuyển làn đường không đúng nơi cho phép hoặc không có tín hiệu báo trước khi chạy trên đường cao tốc; quay đầu xe, lùi xe trên đường cao tốc; không tuân thủ quy định về Khoảng cách an toàn đối với xe chạy liền trước khi chạy trên đường cao tốc
 
12. Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung sau đây:
 
b) Thực hiện hành vi quy định tại Điểm h, Điểm i Khoản 3; Điểm b, Điểm c, Điểm e, Điểm g, Điểm h Khoản 4; Khoản 5; Điểm a, Điểm b, Điểm d Khoản 6; Điểm a, Điểm c Khoản 7 Điều này bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng".
 
Xem thêm:
 
Cách xử lý sau va chạm giao thông nhưng một bên bất hợp tác
Mất biên bản xử phạt thì phải làm sao?
Như vậy, đối với hành vi lùi xe trên đường cao tốc thì tài xế có thể bị 800.000 đồng đến 1.200.000 triệu đồng và còn bị áp dụng hình phạt bổ sung là tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng. Nhiều người nhận định rằng mức phạt này vẫn còn nhẹ, vì đây là lỗi giao thông cực kỳ nghiêm trọng, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn và hủy hoại tài sản của người khác.
 
Không được lùi xe ở đâu?
Đầu tiên bạn cần nắm rõ được quy tắc lùi xe, Luật Giao thông đường bộ quy định khi lùi xe, người điều khiển phải quan sát phía sau, có tín hiệu cần thiết và chỉ khi nào thấy không nguy hiểm mới được lùi.
 
Căn cứ vào  Luật Giao thông đường bộ và Nghị định 171/2013/NĐ-CP (Nghị định quy xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt của Chính phủ, có hiệu lực từ ngày 1/1/2014), người điều khiển xe ô tô không được phép lùi xe ở những vị trí sau:
 
- Ở đường một chiều.
 
- Ở khu vực cấm dừng.
 
- Trên phần đường dành cho người đi bộ qua đường.
 
- Nơi đường bộ giao nhau.
 
- Nơi đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt.
 
- Nơi tầm nhìn bị che khuất.
 
- Trong hầm đường bộ.
 
- Đường cao tốc .
 
Theo oto
Ý kiến bạn đọc (0)
Các tin đã lưu
Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu
Duy trì đăng nhập
Quên mật khẩu ? Đăng ký
Thoát
Phục hồi mật khẩu
Nhập tên đăng nhập và địa chỉ email đã đăng ký tài khoản.
Tên truy cập
Email
Gửi Đóng