Trong số 2 mẫu xe này, một đã ra mắt tại Việt Nam còn một cũng hứa hẹn cập bến trong tương lai không xa.
Nếu đang tìm kiếm những cái tên hot nhất trên thị trường ô tô điện từ đầu năm đến nay, Tesla sẽ không phải điều đầu tiên người ta gọi ra đầu tiên - đó phải là Hyundai và Kia.
Đầu năm nay, 2 nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc đã tung mẫu ô tô chạy pin mới - Hyundai Ioniq 5 và "người anh em" Kia EV6. 2 mẫu xe này đã "xé toang" các bảng xếp hạng doanh số, vượt qua cả những cái tên như Nissan Leaf và Chevrolet Bolt và mọi mẫu xe khác không phải của Tesla.
Doanh số bán một số mẫu xe điện (ngoài Tesla) đáng chú ý tại Mỹ trong 5 tháng đầu năm 2022.
Tính đến tháng 5, Hyundai và Kia đã bán được 21.467 xe điện tại Mỹ, vượt qua cả Ford Mustang Mach-E với 15.718 xe. "Xe luôn trong tình trạng cháy hàng. Tôi thực lòng không biết có đại lý nào ở gần khu vực tôi sống còn hàng hay không", nhà phân tích Joseph Yoon của Edmunds cho biết.
Tesla vẫn bán lượng xe vượt trội nhưng công ty này đã mất cả thập kỷ để có thể bán được lượng xe tương đương với doanh số của Hyundai và Kia trong vài tháng ngắn ngủi. Ngay cả Elon Musk cũng cảm thấy ấn tượng.
Tất nhiên, Hyundai, Kia không phải vừa mới bắt đầu. Steve Kosowski - Giám đốc chiến lược của Kia Mỹ cho biết việc thiết kế những chiếc xe đình đám hiện nay đã bắt đầu cách đây 6 năm. Vào thời điểm đó, Chevrolet Bolt vừa được tung ra thị trường và mục tiêu của Kia là tạo ra một chiếc xe có kích thước và phạm vi hoạt động tương tự.
Cuối cùng, họ tạo ra một mẫu xe đầy ấn tượng, thể thao hơn, sang trọng hơn và giá bán cũng cao hơn đôi chút. "Suy nghĩ của chúng tôi là, với nền tảng và sự hiểu biết thị trường chúng tôi có, hãy cũng nhau tạo ra một thứ gì đó thực sự táo bạo, đột phá", ông nhớ lại. "Chúng tôi muốn khẳng định rằng Kia đang ở đây".
Kia EV6 có tốc độ sạc ấn tượng bậc nhất thị trường.
Thời điểm là thuận lợi. Doanh số xe điện bùng nổ ở Mỹ do những lo ngại về môi trường và giá xăng dầu tăng mạnh. Cũng cần lưu ý là dù đã có hàng loạt mẫu xe điện xuất hiện trên thị trường, người dùng vẫn không có quá nhiều các lựa chọn thực sự nổi bật. Trong số khoảng 30 mâu xe điện bán trên thị trường Mỹ, chỉ có một số ít có giá dưới 45.000 USD và hầu hết trong số đó là những chiếc xe có kích thước nhỏ, cũ kỹ như Nissan Leaf.
Ioniq 5 và EV6 đều có kích thước tương đương một chiếc SUV cỡ nhỏ. Cả 2 sử dụng chung một nền tảng, động cơ, pin và thông số kỹ thuật tương đương. Chúng gây ấn tượng bởi màn hình và tốc độ sạc ấn tượng nhất trong nhóm xe điện. Về lý thuyết, bạn có thể đi thêm được 16 dặm chỉ sau 1 phút sạc. Chúng cũng cung cấp một số tính năng mới mẻ như hệ thống tái napoj cho pin và khả năng cung cấp điện ngược (chạy thiết bị điện hoặc sạc cho một chiếc EV khác).
Có giá khởi điểm khoảng 40.000 USD, 2 mẫu xe này đang thu hút nhóm người mua có ngân sách nhỏ, Yoon cho biết. Chưa hết, chúng đủ sang trọng để bất kỳ người mua nào phải hài lòng, thậm chí có thể so sánh với một số mẫu xe sang. "Tôi nghĩ người dùng có sự tin tưởng nhất định khi các nhà sản xuất lớn như Kia, Hyundai tham gia cuộc chơi", Yoon nói.
Emad Zia và vợ mới chỉ tiếp cận những chiếc xe điện khi những chiếc xe mới của Hyundai ra mắt vào mùa đông năm ngoái. Cả đều thích những chiếc xe thể thao - tốt nhất là có lẫy chuyển số nhưng lại muốn một thứ gì đó ấn tượng hơn chiếc Volkswagen Golf R và Mazda Miata dã có trong nhà. Họ chọn Ioniq 5 hoàn toàn dựa trên ảnh và thông số tốc độ, sau đó đặt hàng một chiếc EV6 khi không thể mua được chiếc Hyundai đúng với giá niêm yết.
"Tôi không nói những chiếc xe cũ kém cỏi nhưng chiếc xe mới thực sự độc đáo", Emad Zia giải thích.
Cho đến nay, 3/4 người mua Kia EV6 đều là khách hàng mới của Kia và chỉ 1/10 trong số đó từng mua xe hybrid trước đây, theo Kia. Danh sách chờ cho Kia EV6 hiện kéo dài khoảng 6 tháng với giá giao dịch trung bình cao hơn vài nghìn USD so vơi niêm yết, theo Bloomberg. Điều này cho thấy dù bị kênh giá, người dùng vẫn sẵn sàng chi tiền.
"Các đại lý của chúng tôi báo cáo lại rằng chiếc xe này được bán trong vòng vài giờ kể từ thời điểm khách xem xe", Eric Watson - Phó chủ tịch bán hàng của Kia Mỹ cho biết. Kosowski cho biết các sản phẩm mới của họ đang một phần tận dụng sự "mệt mỏi của Tesla".
Hyundai có kế hoạch tung ra một mẫu ô tô chạy bằng pin mới mỗi năm trong vòng 8 năm tới và đang chi 16,5 tỷ USD để thúc đẩy sản xuất xe điện tại Hàn Quốc. Đến năm 2030, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc muốn chiếm 12% thị phần xe điện toàn cầu - khoảng 3,2 triệu chiếc.
"Họ chắc chắn có lợi thế lớn. Toyota và Subaru sẽ phải xem xét kỹ lại kế hoạch của mình để theo kịp họ", Yoon nói.
Theo autopro