+1 để tin của bạn có vị trí cao trên google

3 ngày với E300

Cập nhật: 16:01 14/02/2010

Chúng tôi đã giới thiệu tới bạn đọc những nét nổi bật của E class mới – mẫu xe đã được bình chọn là “Xe du lịch đẹp nhất trong năm”.

 

Trong bài viết này, chúng tôi xin chia sẻ với bạn đọc một số ý kiến sau ba ngày trải nghiệm thực tế với chiếc E 300 của chính ông Giám đốc marketing công ty Mercedes-Benz Vietnam.

“Xe du lịch đẹp nhất trong năm“ Mercedes E300

 

Làm quen

Trên thực tế, càng lái xe chuyên nghiệp lại càng để tâm nghiên cứu và làm quen với xe mình mới lái, đặc biệt là những mẫu xe mới. Tuy đã nghiên cứu tài liệu khá kỹ và đã “sờ tận tay” không chỉ một lần, nhưng được giao tận tay một chiếc xe bạc tỷ mới kính coong (chạy chưa tới 1.000 km) thì việc “xào bài” lại một lần nữa cũng là điều không thừa.

Điểm khác biệt đầu tiên dễ nhận thấy nhất là cần số được bố trí ở trên cần lái, thay thế cho cần gạt nước quen thuộc trên các mẫu xe thông thường. Thiết kế này được coi là theo phong cách Mỹ (ví dụ như trên Ford Escape), có ưu điểm là thao tác thuận tiện, tay phải không phải rời vô lăng khi điều khiển số, và thêm nữa nó giải phóng không gian ở console giữa cho các tiện ích khác.

Thiết kế cần số theo phong cách Mỹ

Đối với một số người đã quen việc tay phải tỳ vào cần số thì có vẻ như hơi bất tiện, nhưng nắp hộp đồ lớn bố trí giữa hai ghế trước là điểm tựa cho cả cánh tay rất thuận lợi. Cần số này có một ưu điểm là về chế độ parking rất dễ dàng, chỉ với một thao tác bấm nhẹ, không sợ việc về nhầm số “mo” hay… số lùi. Việc chạy ở chế độ “số tay 5 cấp” cũng khá dễ dàng với chỉ một thao tác gạt lên và gạt xuống để chuyển số.

Điểm thứ hai cần lưu ý là điều khiển chế độ gạt nước kính trước. Chức năng này được tích hợp ngay trong cần điều khiển đèn rẽ, tuy thao tác rất dễ dàng nhưng cũng nên làm quen trước để không bị lúng túng khi cần sử dụng. Với những người chưa quen sử dụng các chế độ hỗ trợ, như cruise control chẳng hạn, cũng nên nghiên cứu trước.

Ngoài ra, các tiện ích khác trên xe như điều hòa thermotronic, hệ thống radio/audio/video, hệ thống đèn, cửa sổ trời panorama… thậm chí cả phanh tay (đạp bằng chân) cũng nên tìm hiểu qua, ít nhất cũng để khỏi bỡ ngỡ khi cần sử dụng.

Việc chạy ở chế độ “số tay 5 cấp” cũng khá dễ dàng với chỉ một thao tác gạt lên và gạt xuống để chuyển số

Và điểm cuối cùng trước khi thử tay lái để cảm nhận sức máy cũng như kích thước của xe để sau đó bắt đầu hành trình thực tế là việc nghiên cứu bảng hiển thị thông số và các chức năng của xe. Tuy không có tiếng Việt, nhưng giao diện khá thân thiện với các icon dễ hiểu nên chỉ cần một vốn từ tiếng Anh hạn hữu (thậm chí không cần biết) và chịu khó “mò” trong khoảng 10 – 15 phút là bạn có thể hiểu tương đối rõ các chỉ số hiển thị và cách sử dụng. Việc còn lại bây giờ là chỉnh tư thế ghế ngồi cho phù hợp và nhấn nút “memory” để xe tự động ghi vào một trong ba ngăn nhớ của mình, chỉnh tư thế tay lái, gương chiếu hậu và đề-pa.

Chỗ ngồi rộng rãi và đầy đủ tiện nghi

 

Sau vô lăng

Việc đầu tiên các lái xe thường thử đối với một chiếc xe mới là khả năng tăng tốc, tuy nhiên theo chúng tôi trước hết vẫn cần làm quen với tay lái, chân ga / phanh và đặc biệt là cảm nhận về kích thước của xe trước khi thử các tính năng khác. Một điểm dễ nhận thấy là tay lái trợ lực nhẹ nhưng vẫn cho cảm giác bám đường tốt, kể cả khi bạn phóng với vận tốc cao tầm trên 100km/h.

Một điểm dễ nhận thấy là tay lái trợ lực nhẹ nhưng vẫn cho cảm giác bám đường tốt, kể cả khi bạn phóng với vận tốc cao tầm trên 100km/h

Nhờ kích thước rộng nên việc bố trí chân phanh và ga rất thoải mái, nếu bạn đi giày “đốc tờ” đế rộng cũng không hề có cảm giác vướng víu. Việc làm quen với cần số trên vô lăng rất dễ dàng, bạn sẽ nhanh chóng cảm nhận ngay sự tiện dụng, ví dụ bạn sẽ không ngại về Mo (số không – N khi dừng đèn xanh đèn đỏ) và điều này giúp bạn không chỉ tiết kiệm xăng mà còn tránh mòn cả ly hợp lẫn má phanh.

Một trong những chỉ số được quan tâm nhất hiện nay là mức tiêu thụ nhiên liệu. Chiếc xe tiêu tốn ít xăng không chỉ tiết kiệm tiền cho chủ nhân mà còn giúp giảm tác động xấu đến môi trường.

Trong cả hành trình dài, chúng tôi thường xuyên để chế độ báo tiêu hao nhiên liệu để liên tục theo dõi và có điều chỉnh chế độ lái cho hợp lý. Tất nhiên, khi đi trong nội đô với tốc độ “rùa đi bộ” và liên tục phải dừng đèn đỏ, chỉ số này luôn ở mức trên nửa vạch 9trên 10lít cho 100 cây số đường chạy). Tuy nhiên nếu chịu khó lên xuống ga đều, về Mo khi cần thiết, chỉnh tốc độ cho phù hợp để đi đúng “làn sóng xanh”, không bị liên tục dừng đèn đỏ thì chỉ số tiêu thụ xăng sẽ được cải thiện khá nhiều. Sau khi ra đường cao tốc, chắc chắn lái xe nào cũng thở phảo nhẹ nhỏm khi thấy đồng hồ lọt sâu về dưới mức 10 lít.

Dễ dàng và tiện lợi về Mo ở mọi lúc mọi nơi

Chúng tôi đã thử những cung đường khá dài với tốc độ đều đặn 70 – 75 và 80km/h và vòng tua máy trong khoảng 1500 vòng phút, chỉ số tiêu hao xăng luôn ở mức trên dưới 7 lít. Với một chiếc xe to, nặng, chở đầy đủ hành khách và máy lạnh để ở chế độ cao chỉ số này có thể coi là khá ấn tượng.

Một tiện ích chúng tôi rất muốn trải nghiệm là Cruise control (giữ đều tốc độ), tuy nhiên dù đã liên tục điều chỉnh tốc độ để hòng phù hợp với các dòng xe lưu thông trên đường, nhưng do các bác tài Việt Nam, nhất là xe khách, “đánh võng” liên tục cộng với các đoạn đường bị sửa chữa quá nhiều nên thử chưa đã. Quãng thời gian chạy thử chế độ này của chúng tôi dài nhất không quá được ba phút, trong khi nếu chạy ít hơn tầm nửa tiếng / 1 tiếng thì cảm nhận thực sự mới chỉ là… số không.

E300 tiêu thụ nhiên liệu ở khoảng trên dưới 10 lít/100km tùy địa hình

Gương chiếu hậu của E 300 là ưu điểm đáng ghi nhận. Khi mới liếc qua bạn thậm chí có cảm giác nó hơi nhỏ so với xe, có lẽ một phần còn do tâm lý muốn nhìn rộng hơn vì sợ người khác va vào xe mình, nhưng thực sự thiết kế thông minh của nó sẽ làm ta hài lòng. Đây là gương lồi 2 trong 1 - trên mặt gương có một đường gạch nối ở vào khoảng 1/4 mép ngoài, đường vạch này phân định phần gương bên ngoài có độ lồi lớn hơn giúp hình ảnh thu được rộng hơn, trong khi ảnh tổng thể trên gương vẫn liền lạc.

Gương chiếc hậu ngoài phía bên lái và gương trung tâm có chế độ chống lóa rất đắc dụng khi đi đêm, nhất là hiện nay các “đồ chơi” như đèn pha xenon được cánh lái xe lắp khá nhiều và sử dụng vô tội vạ nên thường gây chói mắt cho các lái xe nếu dùng gương không có chức năng chống lóa mắt. Tuy nhiên, một điểm bạn cần lưu ý là hai gương chiếu hậu khi gập không ép sáp vào cửa xe như các đời trước và mặt gương lại có giá trị cao nên rất dễ bị … mất cắp. vì vậy bạn cần hết sức chú ý giữ gìn, tốt nhất là mua bảo hiểm và cũng không thừa nếu lắp thêm một bộ bảo hiểm riêng cho nó, tuy có hơi xấu xe đi một chút nhưng chắc chắn sẽ làm nản lòng những tay trộm vặt.

Các thiết bị an toàn được trang bị đến tận răng

 

Trên ghế hành khách

Có lẽ ngồi ghế hành khách trên xe “Mẹc” là việc khỏi phải bàn vì vốn dĩ đây là chiếc xe để dành cho “các ông chủ” - như cánh lái xe thường nói. Vậy nhưng ngoài việc chỗ ngồi thoải mái, ánh sáng dịu dàng, điều hòa vi khí hậu hành khách còn có thể tận hưởng các hệ thống giải trí hỗ trợ hết sức thú vị.

Hệ thống loa theo xe khá hoàn hảo, có thể nói không kém gì so với hệ thống B&O lắp trên một dòng xe cao cấp hơn. Hai màn hình lắp ở vị trí gối tựa đàu ghế trước rất hợp lý cùng với hệ thống đầu đọc nằm ngay giữa gầm ghế sau cho phép hành khách tận hưởng mọi tiện ích mà không ảnh hưởng gì tới người lái.

Nếu bạn chọn chỗ ngồi là ghế hành khách trên thì còn có thể điểu chỉnh đa chiều lưng ghế, mặt ghế và cả gối tựa đầu cao cấp Neck-pro để lụôn có vị trí thoải mái nhất. Bạn còn có thể dễ dàng điều chỉnh radio, hệ thống audio… nhưng tất nhiên là trừ việc xem video, vì màn hình phía trước bị nhà sản xuất ‘cắt” chức năng chiếu phim do sợ ảnh hưởng tới lái xe.

Gương hậu thiết kế thông minh và dễ... mất cắp

Ngoài các thiết bị an toàn được trang bị tới “tận răng” như túi khí quanh xe, các hệ thống cảnh báo và hỗ trợ luôn túc trực. E 300 còn có vô số những tiện ích nho nhỏ nhưng rất đắc dụng. Các hộc và túy chứa đồ được bố trí gần như ở tất cả những nơi có thể, hộc giữ ly có lò xo để phù hợp với nhiều loại kích cỡ ly, nắp hộp đồ có cơ cấu đóng mở “một chạm”, tấm chắn nắng kính trước có dạng kép che nắng rọi vào mắt cả từ phía trước và phía bên … tất cả sẽ làm vừa lòng những người khó tính nhất.

3 ngày thử nghiệm một chiếc xe với các điều kiện vận hành khác nhau có thể coi là khá đủ, tuy nhiên với chiếc E300 thế hệ mới, quả là vẫn hơi ít. Khá nhiều tính năng mà chúng tôi chưa kịp trải nghiệm thực tế như Adaptive trợ giúp khi vượt dốc, gạt nước tự động khi trời mưa, cảnh báo áp suất lốp… Tuy nhiên, với những gì đã trực tiếp thử nghiệm, rõ ràng E300 xứng đáng với vị thế của chiếc xe cao cấp nhất được sản xuất tại thị trường Việt Nam.

Vốn dĩ đây là chiếc xe để dành cho “các ông chủ”

Theo Xã Luận

Ý kiến bạn đọc (0)
Các tin đã lưu
Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu
Duy trì đăng nhập
Quên mật khẩu ? Đăng ký
Thoát
Phục hồi mật khẩu
Nhập tên đăng nhập và địa chỉ email đã đăng ký tài khoản.
Tên truy cập
Email
Gửi Đóng