Mẫu SUV điện của Trung Quốc vừa được bán ra thị trường, có cự ly di chuyển rất ấn tượng khi có thể di chuyển tới 1008km mỗi lần sạc.
Xét trên quy mô toàn cầu, Trung Quốc là một thị trường lớn với xe điện nói chung. Một trong những lý do khiến thị trường xe điện tại Trung Quốc lớn tới vậy được cho là do chính phủ hậu thuẫn, khiến cho việc phát triển và phổ cập xe điện tại đây tương đối dễ dàng, nhiều thuận lợi.
Một trong những mẫu xe nổi trội được ra mắt gần đây là mẫu GAC Aion LX - một mẫu SUV điện với phiên bản Plus có cự ly di chuyển mỗi lần sạc lên tới 1008km.
Về Aion, đây là thương hiệu xe điện trực thuộc Guangzhou Automobile Corporation (GAC) Group (tạm dịch là Tập đoàn Xe Quảng Châu). Hiện tại, thương hiệu Aion đang cung cấp cho thị trường 5 mẫu SUV và sedan điện.
Tháng 11 vừa rồi, GAC Aion giới thiệu mẫu SUV có tên là LX. Cho tới hiện tại, phiên bản Plus của mẫu LX cũng sẽ được trang bị công nghệ sạc nhanh của hãng, đi cùng với khả năng di chuyển 1000km mỗi lần sạc. Điều đáng chú ý là phiên bản Plus sử dụng chung bộ pin với thế hệ LX trước đó.
Trước đây, GAC Aion không đề cập tới mức giá; tuy nhiên, gần đây thì hãng xe này đã bắt đầu bán mẫu xe này ra tại thị trường nội địa, do vậy mà các thông tin khác về trang bị hay mức giá cũng đã bắt đầu "lộ diện".
Hãng xe cho biết rằng mẫu GAC Aion LX Plus sẽ được trang bị bộ pin có dung lượng rất lớn, lên tới 144,4kWh và có mật độ năng lượng đạt 205kW/kg, giúp phiên bản tốt nhất của mẫu xe có thể di chuyển tới 1008km mỗi lần sạc; nhờ đó, hãng tự cho rằng mẫu LX Plus này là "mẫu xe thương mại có cự ly di chuyển lớn nhất thế giới".
Điều thú vị ở đây là những thông số về pin kể trên tới từ loại pin thông dụng hiện nay thay vì loại pin thể rắn mà nhiều hãng xe và nhiều hãng công nghệ trên thế giới vẫn đang trong quá trình nghiên cứu. Tuy nhiên, cự ly di chuyển của mẫu xe trên lại được đo theo chuẩn NEDC - được đánh giá là kém nghiêm ngặt hơn so với chuẩn EPA của Mỹ.
Được biết, chuẩn NEDC (tạm dịch là Chu trình lái xe châu Âu) khá tương đồng với chuẩn WLTP khi cùng thử nghiệm cho nhu cầu di chuyển ở khu vực nội và ngoại đô theo phong cách lái của người châu Âu. Chuẩn NEDC thường được đo đạc bằng nhiều loại máy móc, cảm biến, thực hiện trong phòng thí nghiệm tại điều kiện lý tưởng; các bài thử theo chuẩn NEDC được thực hiện dựa trên những thói quen sử dụng và cách thức vận hành tại nhiều khu vực có đặc điểm giao thông khác nhau.
Hiện tại, phiên bản đi tới 1008km của GAC Aion LX Plus đã được bán ra trên thị trường với mức giá quy đổi khoảng 72.300 USD, tức tương đương hơn 1,6 tỷ đồng.
Nhận định về mẫu xe này, chuyên trang xe điện Electrek bày tỏ ngờ vực về cự ly di chuyển thực sự của mẫu xe này; liệu kết quả sẽ ra sao khi mẫu xe được thử dưới chuẩn khác ngoài NEDC. Ngoài ra, chuyên trang này cũng so sánh với một mẫu xe điện gốc Mỹ, là mẫu Lucid Air phiên bản Dream Edition (phiên bản cao cấp nhất), có cự ly di chuyển chỉ khoảng 836km dù có mức giá lên tới cả trăm nghìn USD, trong khi đó thì mẫu xe của Trung Quốc nói trên có mức giá chỉ nhỉnh hơn 70.000 USD.
Tuy nhiên, trong khi nhiều thương hiệu xe của Trung Quốc như Great Wall hay NIO bày tỏ tham vọng vươn tới toàn cầu thì Aion lại không có động thái nào cho thấy hãng muốn bán xe ra thế giới; do vậy, có thể tạm nói rằng mẫu GAC Aion LX Plus này chỉ là một sản phẩm dành cho nội địa.
Theo Electrek
Theo autopro