Không chỉ thay đổi đáng kể trong thiết kế, mẫu sedan hạng sang cỡ lớn Audi A8 2018 còn gây ấn tượng mạnh về mặt công nghệ, từ tiện nghi đến an toàn.
Sau hàng loạt chiến dịch quảng bá "dài hơi", cuối cùng hãng Audi cũng chính thức vén màn mẫu sedan hạng sang cỡ lớn A8 thế hệ mới tại thành phố Barcelona, Tây Ban Nha. Theo hãng Audi, A8 2018 chính là biểu tượng cho tương lai của phân khúc xe sang thế giới.
Ấn tượng đầu tiên về Audi A8 thế hệ mới chính là kích thước tăng lên đáng kể, bao gồm chiều dài tổng 5.172 mm, rộng 1.945 mm, cao 1.473 mm và chiều dài cơ sở 2.998 mm. So với phiên bản cũ, Audi A8 2018 dài hơn 37 mm và rộng hơn 13 mm. Riêng chiều dài cơ sở tăng lên 6 mm trong khi chiều cao giảm xuống.
Trong khi đó, Audi A8L 2018 có chiều dài cơ sở 3.128 mm và chiều cao 1.485 mm. So với phiên bản thường, Audi A8L 2018 cao hơn 12 mm và tăng 130 mm ở chiều dài cơ sở.
Là tác phẩm của nhà thiết kế Marc Lichte, Audi A8 2018 có nhiều nét gợi liên tưởng đến mẫu xe concept Prologue ra đời vào năm 2014. Trên đầu Audi A8 2018 xuất hiện lưới tản nhiệt Singleframe hình lục giác với những thanh ngang mạ crôm sáng bóng. Hai bên lưới tản nhiệt là cụm đèn pha hình thang, tích hợp dải đèn LED định vị ban ngày.
Đèn pha Matrix HD LED kết hợp laser với 138 bóng LED mỗi bên là trang bị tùy chọn của dòng xe sang đầu bảng nhà Audi. Dấu hiệu nhận biết của đèn pha Matrix HD LED là chi tiết màu xanh dương bên trong. Khi xe chạy ở vận tốc trên 70 km/h, hệ thống laser mới được kích hoạt, giúp tăng gấp đôi khoảng cách chiếu sáng của đèn pha.
Điểm nhấn nữa trên đầu xe là hốc gió 2 bên góc cản va với viền mạ crôm. Bên trong lưới tản nhiệt cũng có một hốc gió nhỏ khác.
Bên sườn xe xuất hiện đường gân nối đèn pha với đèn hậu. Kế đó là đường gân kéo dài từ nắp capô, nhập vào viền cửa sổ, đến nắp cốp sau nhằm nhấn mạnh chiều dài của xe. Thêm nữa là đường chạy từ cản va trước, qua sườn xe đến cản va sau, nối 2 chi tiết giả miệng ống xả.
Vòng ra phía sau, bạn sẽ thấy cụm đèn hậu OLED được nối liền với nhau, bao quanh một thanh crôm chạy ngang đuôi xe. 4 đèn hình chữ L nhỏ trong cụm đèn hậu đóng vai trò như đèn phanh. Theo hãng Audi, mỗi bên đèn hậu của Audi A8 2018 có tổng cộng 135 bóng LED.
Không thua kém gì ngoại thất, nội thất của Audi A8 2018 cũng sẽ khiến người lái kinh ngạc với sự biến mất của gần như mọi nút bấm cơ học thông thường. Trước mặt người lái là bảng đồng hồ kỹ thuật số hoàn toàn với màn hình 12,3 inch. Bên cạnh đó là màn hình HUD 8,5 inch tùy chọn, hiển thị những thông tin như tốc độ, định vị và các tính năng hỗ trợ người lái.
Hệ thống thông tin giải trí của Audi A8 2018 đi kèm màn hình trung tâm 10,1 inch, được dùng cho các tính năng định vị và đa phương tiện. Bên dưới là một màn hình nữa có kích thước 8,6 inch, cho phép người lái chỉnh điều hòa và các tính năng tiện nghi. Người lái có thể dùng màn hình dưới để lưu cài đặt cá nhân như địa điểm thường xuyên đến, kênh radio hay số điện thoại. Ngoài ra, màn hình còn giúp người lái soạn tin nhắn văn bản bằng bàn phím tích hợp sẵn hoặc tính năng nhận diện chữ viết tay.
Những trang bị tiện nghi khác bên trong Audi A8 thế hệ mới bao gồm sạc điện thoại thông minh không dây, WiFi, dàn suất 1.920 W. Để hành khách ngồi phía sau thoải mái chỉnh điều hòa, ghế, ánh sáng và các tính năng đa phương tiện theo ý muốn, hãng Audi đã trang bị sẵn một màn hình cảm ứng 5,7 inch. Hành khách có thể tháo rời màn hình ra khỏi cụm điều khiển trung tâm giữa 2 ghế sau.
Chưa hết, màn hình này còn được dùng để chỉnh hệ thống giải trí hàng ghế sau tùy chọn, bao gồm 2 máy tính bảng 10,1 inch chạy bằng hệ điều hành Android. Khi ra khỏi xe, hành khách có thể tháo máy tính bảng và mang theo.
Ghế bên trong Audi A8 2018 đã được tái thiết kế và có đủ tính năng sưởi ấm, thông khí cũng như mát-xa. Riêng với Audi A8L 2018, khách hàng có thể chọn 2 ghế thương gia độc lập phía sau với bệ tì tay, hộc đựng đồ và bảng điều khiển trung tâm ở giữa. Bên cạnh đó là ghế phụ lái tùy chọn có tính năng mát-xa bàn chân dành cho hành khách đằng sau. Ghế này có 3 chế độ điện, 2 chương trình và 3 cỡ chân khác nhau.
Tiện nghi thôi chưa đủ, nội thất của Audi A8 2018 còn rộng rãi hơn trước nhờ tăng kích thước. Khoang hành lý của Audi A8 và A8L 2018 đều có dung tích 505 lít.
Về động cơ, ban đầu, Audi A8 2018 sẽ có 2 tùy chọn. Đầu tiên là động cơ xăng V6, tăng áp, dung tích 3.0 lít với công suất tối đa 340 mã lực và mô-men xoắn cực đại 500 Nm. Thứ hai là động cơ diesel V6, tăng áp, dung tích 3.0 lít, tạo ra công suất tối đa 286 mã lực và mô-men xoắn cực đại 600 Nm.
Trong năm sau, Audi A8 2018 sẽ có thêm 2 động V8, tăng áp kép, dung tích 4.0 lít mạnh mẽ hơn. Trong đó, phiên bản chạy bằng dầu diesel tạo ra công suất tối đa 435 mã lực. Con số tương ứng của phiên bản chạy xăng là 460 mã lực.
Mạnh nhất là động cơ xăng W12, tăng áp kép, dung tích 6.0 lít dành cho Audi A8L thế hệ mới. Động cơ này sản sinh công suất tối đa 585 mã lực và mô-men xoắn cực đại 800 Nm.
Các động cơ trên đều đi kèm hệ thống mild hybrid tiêu chuẩn với hệ thống điện 48 V mới. Hệ thống này sử dụng bộ khởi động máy phát nối với trục khuỷu để thu động năng và truyền tới cụm pin lithium-ion. Nhờ đó, Audi A8 2018 có thể chạy ở vận tốc 55-160 km/h trong 40 giây dù động cơ không hoạt động đồng thời giảm 0,7 lít nhiên liệu tiêu thụ trên quãng đường 100 km.
Trong tương lai, hãng Audi còn bổ sung hệ dẫn động e-tron plug-in hybrid cho A8 thế hệ mới, bao gồm máy xăng V6, dung tích 3.0 lít và mô-tơ điện tích hợp trong hộp số để tạo ra công suất tối đa 449 mã lực cùng mô-men xoắn cực đại 700 Nm. Hệ dẫn động này cho phép Audi A8 mới tăng tốc từ 0-100 km/h trong 4,9 giây. Trong khi đó, cụm pin lithium-ion 14,1 kWh giúp Audi A8 hoàn thành quãng đường 50 km.
Toàn bộ động cơ đều kết hợp với hộp số tự động 8 cấp mới và hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian. Lực hãm của Audi A8 bản V8 và W12 bắt nguồn từ phanh đĩa gốm-carbon. Hệ thống treo khí nén thích ứng được trang bị tiêu chuẩn cho Audi A8 2018. Trong khi đó, hệ thống treo Audi AI là trang bị tùy chọn của A8 thường và tiêu chuẩn của A8L 2018.
Về công nghệ, điểm nhấn của A8 2018 chính là hệ thống tự lái Level 3 lần đầu tiên dùng cho xe thương mại trên toàn thế giới. Hệ thống giúp Audi A8 2018 tự vận hành mà không cần người lái ở vận tốc dưới 60 km/h. Trong trường hợp người lái ngủ gật, vận tốc vượt quá con số 60 km/h hoặc giao thông thay đổi khiến hệ thống không thể tự xử lý, xe sẽ phát ra cảnh báo. Khi người lái không phản ứng với cảnh báo, xe sẽ dừng lại.
Tiếp đến là tính năng tự đỗ xe, tương tự BMW 7-Series thế hệ mới. Tính năng này cho phép Audi ra/vào chỗ đỗ xe song song hoặc vuông góc mà không cần người lái ngồi sau vô lăng. Người lái có thể đứng từ xa, nhấn giữ nút Audi AI của ứng dụng myAudi trên điện thoại thông minh.
Về an toàn, Audi A8 2018 có đầy đủ, từ camera 360 độ, cảnh báo giao thông phía sau, cảnh báo chuyển làn đường, phanh khẩn cấp tự động đến cảnh báo nguy cơ va chạm khi người lái mở cửa xe. Bên cạnh đó là tính năng hỗ trợ làn đường và hỗ trợ lúc tắc đường. Cuối cùng là hệ thống car-to-X giúp cảnh báo về giới hạn tốc độ, tai nạn, các xe bị hỏng trên đường, đường trơn hoặc tầm nhìn hạn chế.
Được lắp ráp tại nhà máy Neckarsulm ở Đức, Audi A8 2018 có giá khởi điểm 90.600 Euro cho bản tiêu chuẩn. Con số tương ứng cùa Audi A8L 2018 là 94.100 Euro. Xe dự kiến sẽ có mặt trên thị trường Đức vào cuối mùa thu năm nay.
Theo Trí Thức Trẻ