+1 để tin của bạn có vị trí cao trên google

Bán xe điện ầm ầm, lợi nhuận vẫn là điều xa xỉ với hàng loạt ‘ngôi sao mới nổi’

Cập nhật: 20:33 04/10/2022
Xpeng, Li Auto hay Nio vẫn đều đặn báo lỗ mặc dù doanh số xe điện của họ đã lên đến vài chục nghìn xe/quý.
 
Nếu chỉ nhìn vào doanh số bán hàng tăng vọt được báo về mỗi quý từ các nhà sản xuất ô tô điện ở Trung Quốc, bạn có thể nghĩ rằng họ đang đi đúng hướng. Tuy nhiên, ngoại trừ BYD, không ai trong số họ có lãi.
 
 
Vẫn được xem là những “ngôi sao mới nổi”, là “người dẫn dắt trào lưu xe điện” tại Trung Quốc”, Xpeng, Li Auo hay Nio đã và đang cho thấy sự hiện diện không chỉ ở Trung Quốc mà còn trên toàn thế giới. Thật vậy, doanh số của Xpeng trong quý II đã tăng 98% lên 34.422 xe trong khi Li Auto cũng ghi nhận doanh số tăng 63%, lên 28.678 xe. Con số này của Nio là 25.059 xe, tăng 14%.
 
Tuy nhiên, số liệu tài chính được các công ty này công bố cho thấy khoản lỗ ròng của Xpeng đã tăng 126%, lên 2,7 tỷ nhân dân tệ (376 triệu USD). Tương tự, khoản lỗ ròng của Li Auto đạt 641 triệu nhân dân tệ (90 triệu USD), tăng 172%, Auto News đưa tin.
 
Một số hãng ô tô khác tại Trung Quốc cũng ghi nhận câu chuyện tương tự gồm Changan Automobile hay GAC Motor. Changan ghi nhận khoản lỗ ròng 1,5 tỷ nhân dân tệ (210 triệu USD) trong nửa đầu năm. Công ty con Avart EV, trong khi đó, báo lỗ 252 triệu nhân dân tệ (35 triệu USD). Đối với GAC và thương hiệu Aion EV, mức lỗ ròng hàng năm của họ là 1,4 tỷ nhân dân tệ (196 triệu USD), mặc dù doanh số bán hàng tăng lên.
 
Chỉ có BYD đi ngược trào lưu này. Công ty có cổ đông là tỷ phú Warren Buffet hiện là nhà sản xuất xe điện lớn nhất Trung Quốc. Họ bán tổng cộng 641.350 chiếc xe trong nửa đầu năm. Đây cũng là nhà sản xuất pin xe điện lớn thứ 2 của Trung Quốc. Lợi nhuận của hãng đã tăng 206% lên 3,6 tỷ nhân dân tệ (505 triệu USD) trong 6 tháng đầu năm nay.
 
Theo autopro
Ý kiến bạn đọc (0)
Các tin đã lưu
Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu
Duy trì đăng nhập
Quên mật khẩu ? Đăng ký
Thoát
Phục hồi mật khẩu
Nhập tên đăng nhập và địa chỉ email đã đăng ký tài khoản.
Tên truy cập
Email
Gửi Đóng