Top xe bán chậm tháng 7/2022 lần đầu ghi danh mẫu ô tô Hàn Elantra song cục diện vẫn do xe Nhật "chiếm đóng" với 10/12 cái tên góp mặt.
Các mẫu xe hơi Nhật Bản đang bán tại Việt Nam luôn được đề cao về chất lượng, độ bền bỉ và tính thanh khoản tốt trên thị trường thứ cấp. Song, đây cũng là những thương hiệu thường xuyên "chiếm sóng" bảng xếp hạng bán chậm nhất trên dải đất hình chữ S. Và cục diện vẫn tiếp diễn ở tháng 7/2022 khi có tới 10/12 mẫu ô tô "made in Japan" góp mặt vào top xe ế ẩm.
Bao giờ mới hết cảnh xe Nhật "chiếm sóng" top xe bán chậm? Suzuki Ciaz dẫn đầu bảng tháng 7/2022 với chỉ 4 xe bán ra
Dẫn đầu là Suzuki Ciaz với vỏn vẹn 4 xe bán ra, giảm 4 xe theo tháng. Sự thất bại của Ciaz tại thị trường ô tô Việt Nam đến từ việc chậm thay đổi, ít tùy chọn phiên bản, giá bán cao và nguồn cung không ổn định do nhập khẩu nước ngoài. Trong khi phân khúc sedan hạng B lại có quá nhiều đối thủ mạnh với phong phú sự lựa chọn về cả phiên bản lẫn tầm giá.
Vị trí thứ hai gọi tên Hyundai Elantra và đây cũng là mẫu xe Hàn duy nhất góp mặt vào top xe bán chậm tháng 7/2022. Vốn là mẫu sedan hạng C sở hữu doanh số tốt tại Việt Nam, kết quả bán xe Elantra khiến không ít người phải ngạc nhiên khi chỉ có 7 chiếc rời đại lý. Lý giải về thực tế này, nhân viên tư vấn tại các đại lý cho hay, đây là những chiếc xe cuối cùng thuộc mô hình cũ được bán ra để đón thế hệ mới nhiều khả năng sẽ "chào sân" ngay trong quý 3/2022.
Hyundai Elantra lần đầu góp mặt vào top xe bán chậm nhất tháng
Như thường lệ, Toyota vẫn là một trong số các thương hiệu ô tô Nhật có nhiều thành viên "dính" top bán ế nhất thị trường. Trong tháng 7/2022, Toyota đóng góp 3 mẫu xe, gồm Land Cruiser (8 xe), Alphard (10 xe), Prado (19 xe). Điểm chung của cả 3 cái tên này đều là mức giá quá cao so với thu nhập trung bình của người dân Việt.
Bên cạnh giá cao, người trong giới còn cho rằng, các trang bị tiện nghi trên Toyota Alphard và Toyota Prado đều chưa tương xứng với giá bán. Riêng Toyota Land Cruiser, sự khan hiếm nguồn cung toàn cầu là nguyên nhân dẫn đến sự việc. Thậm chí, người bán xe cũ còn chớp cơ hội chào giá Toyota Land Cruiser "siêu lướt" cao gấp đôi so với mức niêm yết chính hãng.
Suzuki Việt Nam cũng có tới 3 mẫu xe nằm top. Ngoài, Ciaz còn có thêm Swift và Ertiga với doanh số lần lượt là 14 và 17 xe. Nguyên nhân khiến các mẫu xe nhà Suzuki khó thoát ế là do thiếu tính cạnh tranh so với các đối thủ cùng nhóm, từ thiết kế cho đến trang bị gần như chưa đáp ứng được nhu cầu người dùng.
Honda cũng đóng góp 2 thành viên vào top xe bán ế của tháng với Brio và Accord cùng kết quả bán hàng lần lượt là 14 và 17 xe. Theo chia sẻ từ một nhân viên tư vấn bán hàng, Brio đã ngừng phân phối tại Việt Nam từ nhiều tháng nay, những chiếc xe bán ra hiện nay đều là sản phẩm tồn kho cuối cùng tại đại lý.
Bên cạnh Toyota, Suzuki, Honda, vẫn còn một số mẫu xe Nhật góp mặt vào danh sách top ô tô bán chậm nhất tháng 7/2022, gồm Isuzu mu-X với 15 xe bán ra, Mazda BT-50 với 24 chiếc chốt đơn thành công. Ngoài ra, còn có sự góp mặt của một mẫu xe Mỹ mang tên Ford Explorer với 11 chiếc bàn giao đến tay khách hàng.
Trên thực tế, yếu tố ảnh hưởng đến số lượng sản phẩm bán ra không hoàn toàn nằm ở chất lượng, mà nó còn phụ thuộc vào thị hiếu cũng như giá cả và nguồn cung thực tế. Do đó, một sản phẩm đạt doanh số khiêm tốn chưa chắc đã là sản phẩm kém chất lượng, có chăng chỉ là vì chưa phù hợp với xu hướng người dùng của một đất nước, một khu vực cụ thể.
Theo autopro