+1 để tin của bạn có vị trí cao trên google

BYD - biểu tượng ngành ôtô Trung Quốc

Cập nhật: 19:34 14/08/2024
Tiên phong làn sóng công nghệ mới nổi ở Trung Quốc, BYD là một trong những thương hiệu góp phần đưa ngành xe điện nước này vươn tầm thế giới.
 
Theo Diễn đàn Kinh tế Thế giới, các nhà sản xuất ôtô Trung Quốc chiếm hơn một nửa tổng số xe điện được bán trên toàn cầu vào năm 2023. Hãng nghiên cứu thị trường Counterpoint Research gọi Trung Quốc "là thế lực thống trị trên thị trường xe thuần điện" và BYD là thương hiệu dẫn đầu.
 
Năm ngoái, tổng sản lượng xe năng lượng mới của BYD, bao gồm cả xe thuần điện và hybrid đạt hơn 3,02 triệu chiếc, vượt qua sản lượng 1,84 triệu chiếc của Tesla. Theo tính toán của CNBC, chỉ riêng doanh số xe thuần điện trong quý II/2024 của BYD đã tăng gần 21% so với cùng kỳ 2023.
 
 
Từ trái qua, các dòng xe BYD Seal, Atto 3 và Dolphin trong lễ ra mắt tại Việt Nam. Ảnh: BYD
 
Năm ngoái, hãng xe điện này đạt mức tăng trưởng xuất khẩu 334,2% so với cùng kỳ 2022, tức gần 243.000 xe. Nửa đầu năm nay, BYD đã bán được hơn 1,61 triệu xe năng lượng mới trên toàn cầu, tăng hơn 28% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính đến nay, thương hiệu này đã có mặt tại 88 quốc gia và khu vực trên toàn thế giới với hơn 30 khu công nghiệp được thành lập tại nhiều quốc gia như Brazil, Nhật Bản, Ấn Độ...
 
Vài thập kỷ trước, Trung Quốc được biết đến với vai trò là công xưởng thế giới, chuyên sản xuất hàng hóa với giá thành thấp cho các công ty toàn cầu. Tuy nhiên, phụ thuộc vào gia công được cho là không còn đủ để đáp ứng nhu cầu của nền kinh tế phát triển mạnh. Họ chuyển định hướng sang tập trung vào công nghệ và đổi mới sáng tạo. Chính phủ nước này tung ra hàng loạt chính sách hỗ trợ nghiên cứu và phát triển (R&D) để thúc đẩy ngành công nghiệp, công nghệ cao, từng bước giảm phụ thuộc vào công nghệ từ nước ngoài.
 
Nỗ lực chuyển mình nhanh chóng giúp nền kinh tế lớn thứ hai thế giới gặt hái được nhiều thành tựu. Đầu năm 2023, Viện chính sách chiến lược Australia (ASPI) cho biết Trung Quốc dẫn đầu thế giới ở 37 trong số 44 công nghệ quan trọng. Ứng dụng các thành tựu R&D vào sản xuất thực tiễn, nhiều tập đoàn hàng đầu nước này đang dẫn đầu trong việc phát triển công nghệ mới. Trong đó, đáng chú ý là sự thay đổi ngoạn mục trong các công nghệ liên quan đến giao thông xanh, bền vững - nơi mà BYD là một trong những đại diện.
 
Bài toán về giá của BYD
 
Trong bối cảnh thị trường xe điện toàn cầu ngày càng cạnh tranh, BYD áp dụng chiến lược xây dựng hệ sinh thái sản phẩm với nhiều dòng xe và phân khúc khác nhau để đáp ứng nhu cầu đa dạng của người dùng.
 
 
Mẫu xe điện BYD Seal tại Việt Nam. Ảnh: BYD
 
Hãng này phân phối đủ các phân khúc từ phổ thông đến cao cấp, hướng đến cả những khách hàng có ngân sách hạn chế và người tìm kiếm các dòng xe tiên tiến nhất. Ở Việt Nam, BYD cũng áp dụng chiến lược này với 3 dòng xe Seal, Atto 3 và Dolphin – lần lượt ở các phân khúc sedan, SUV và hatchback. Với giá bán từ 659 triệu đồng (bao gồm sạc treo tường 7 kW miễn phí lắp đặt, sạc di động 2,2 kW và bộ chuyển đổi nguồn điện V2L), hãng xe điện Trung Quốc đã có những đơn hàng đặt cọc đầu tiên từ trước khi chính thức mở bán.
 
Khi nói về giá bán, một chuyên gia trong ngành ôtô cho rằng, BYD gặp thách thức về rào cản tâm lý "chỉ mua hàng Trung Quốc nếu giá rẻ" của người Việt. "Tuy nhiên với những gì BYD đang thể hiện tại thị trường Việt Nam bằng những trải nghiệm thực tế về sản phẩm cũng như chính sách hậu mãi mang đến cho khách hàng, rào cản này đang dần được xóa bỏ", vị chuyên gia trong ngành ôtô cho biết.
 
Hãng xe Trung Quốc cũng sở hữu nhiều công nghệ lõi nổi tiếng trong ngành công nghiệp xe điện như pin Blade có thiết kế chống cháy nổ, biến dạng hay tỏa nhiệt khi xảy ra va chạm. Nền tảng khung gầm e-Platform 3.0 và công nghệ CTB (Cell to Body) độc quyền, giúp phần khung xe được gia cố, đảm bảo an toàn cho người ngồi bên trong. Ba dòng BYD bán ra ở Việt Nam cũng có các trang bị như: màn hình trung tâm cảm ứng 15,6 inch có thể xoay linh hoạt, sạc không dây kép, trần kính toàn cảnh cách âm, cách nhiệt...
 
Trong suốt thập kỷ qua, BYD tập trung vào việc làm chủ các công nghệ tiên tiến như pin, động cơ điện, hệ thống điều khiển điện tử và chip bán dẫn. Hãng này cũng sở hữu các dòng xe tải điện, bus điện, xe nâng điện và giải pháp đường sắt điện. "BYD hiểu rằng nhu cầu của thị trường phải được đáp ứng toàn diện, từ đó chúng tôi có thể hoàn thành sứ mệnh mang đến một tương lai không phát thải, loại bỏ hoàn toàn việc sử dụng nhiên liệu hóa thạch", đại diện hãng chia sẻ.
 
Theo vnexpress
Ý kiến bạn đọc (0)
Các tin đã lưu
Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu
Duy trì đăng nhập
Quên mật khẩu ? Đăng ký
Thoát
Phục hồi mật khẩu
Nhập tên đăng nhập và địa chỉ email đã đăng ký tài khoản.
Tên truy cập
Email
Gửi Đóng