+1 để tin của bạn có vị trí cao trên google

Các hãng ô tô "rót" 90 tỷ USD cho xe điện

Cập nhật: 09:45 18/01/2018

Nissan Leaf là mẫu xe điện có lượng tiêu thụ lớn nhất thế giới. Ảnh: Nissan

Một phân tích của Reuters cho thấy số tiền các hãng ô tô tuyên bố đầu tư cho xe điện đã vượt mức 90 tỷ USD và dự kiến còn tiếp tục tăng lên.

Con số bao gồm 19 tỷ USD đến từ các hãng xe Mỹ, 21 tỷ USD của các hãng xe Trung Quốc và 52 tỷ USD từ các "ông lớn" của Đức.

Phát biểu bên lề Triển lãm Detroit, một số quan chức ô tô của Đức và Mỹ đều cho rằng một phần không nhỏ trong các khoản đầu tư trên sẽ dồn về Trung Quốc, nơi Bắc Kinh vừa ban hành một quy định về "chỉ tiêu" sản xuất xe điện có hiệu lực vào năm 2019.

Khoản đầu tư lớn nhất thuộc về Volkswagen (VW) – tập đoàn từng là trung tâm của bê bối gian lận khí thải. Hãng dự định từ nay đến năm 2030 sẽ dành 40 tỷ USD để phát triển các phiên bản điện cho hơn 300 sản phẩm trên toàn cầu.

"Đồng hương" Daimler tiết lộ sẽ chi ít nhất 11,7 tỷ USD cho việc giới thiệu trên thị trường 10 mẫu xe thuần điện cùng 40 mẫu hybrid. Hãng xe Đức đặt mục tiêu điện hóa toàn bộ danh mục sản phẩm, từ các dòng xe du lịch cỡ nhỏ cho đến xe tải hạng nặng.

Gian hàng của Ford tại Triển lãm Ô tô Detroit 2018. Nguồn: WSAU.

Ngay tại Triển lãm đang diễn ra, Ford thông báo sẽ tăng cường đầu tư vào các hệ truyền động điện và dùng số tiền 11 tỷ USD để ra mắt 40 xe "xanh" trước năm 2022, bao gồm 16 xe sử dụng pin, còn lại là các xe hybrid.

Trước đó, GM cũng vạch ra kế hoạch "trình làng" 20 mẫu xe sử dụng pin và tế bào nhiên liệu vào năm 2023. Hầu hết trong số chúng sẽ được phát triển trên một nền tảng chuyên dụng ra mắt vào năm 2021. CEO Mary Barra không công bố con số chính xác mà nhà sản xuất định chi cho xe điện nhưng phần lớn sẽ được đầu tư cho thị trường lớn nhất thế giới là Trung Quốc.

Trong một cuộc phỏng vấn tại Detroit vào ngày 15/1 vừa qua, ông Johan de Nysschen – Chủ tịch Cadillac – cho biết thương hiệu xe sang đóng vai trò trung tâm trong chiến lược xe điện của GM tại Trung Quốc. Cadillac sẽ ra mắt một số lượng các dòng xe dựa trên nền tảng xe điện tương lai của GM.

Không chịu đứng ngoài "cuộc chơi", nhiều hãng xe Trung Quốc, bao gồm đối tác địa phương của Ford, VW hay GM, đều đang "ấp ủ" những kế hoạch đầy tham vọng trên thị trường tiềm năng này.

Ở thời điểm hiện tại, xe điện chiếm chưa đầy 1% trong tổng số 90 triệu xe tiêu thụ mỗi năm và Tesla, một trong những hãng xe dẫn đầu phân khúc, cũng chỉ đạt 100.000 phương tiện bán ra năm 2017. Nissan Leaf vẫn là mẫu xe điện bán chạy nhất thế giới cùng lượng tiêu thụ 300.000 chiếc sau 7 năm có mặt trên thị trường. Mặc dù vậy, sự xuất hiện của những đối thủ mới được dự đoán sẽ khiến cuộc cạnh tranh ngày càng khốc liệt.

Theo Trí Thức Trẻ

Ý kiến bạn đọc (0)
Các tin đã lưu
Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu
Duy trì đăng nhập
Quên mật khẩu ? Đăng ký
Thoát
Phục hồi mật khẩu
Nhập tên đăng nhập và địa chỉ email đã đăng ký tài khoản.
Tên truy cập
Email
Gửi Đóng