Tại hội thảo trực tuyến “Hạ tầng cho xe điện tại Việt Nam”, bà Phan Thị Thuỳ Dương, Giám đốc Trung tâm phát triển trạm pin VinFast, đã lý giải những thông tin chi tiết hơn về trạm sạc VinFast.
Tại buổi Hội thảo, có một câu hỏi được đặt ra là: Tại sao VinFast không cho phép phương tiện khác sử dụng trạm sạc của mình? Như tại Singapore thì trạm sạc chỉ có 2 đầu sạc điện, một đầu sạc nhanh, một đầu sạc chậm và dùng chung cho tất cả xe điện?
Bà Phan Thị Thuỳ Dương, Giám đốc Trung tâm phát triển trạm pin VinFast, trả lời rằng: "Tôi không rõ thông tin này từ đâu. Thực tế, trạm sạc của VinFast hoàn toàn phù hợp với tiêu chuẩn quốc tế, tiêu chuẩn Châu Âu, về lý thuyết có thể sạc cho các phương tiện tương thích. Giai đoạn đầu, chúng tôi mới thử nghiệm độ an toàn cho xe VinFast nên mới chỉ tạm thời cung cấp cho xe VinFast. Về tương lai, khi các dòng xe khác cùng hoà vào thị trường, tôi hy vọng có nhiều đơn vị đầu tư trạm sạc và có thể dùng chung."
Bà Phan Thị Thuỳ Dương, Giám đốc Trung tâm phát triển trạm pin VinFast
Thực tế, hiện tại, do chưa có quy chuẩn chung nên mỗi nhà sản xuất xe điện đều có hướng đi riêng. Do đó, hiện tại, VinFast mới chỉ có thể đảm bảo độ an toàn khi sạc xe VinFast tại các trạm VinFast.
Điều đó nói rằng người dùng cần thận trọng khi sử dụng trạm sạc chéo. Tương tự như khi chúng ta tiếp nhận thứ gì đó lạ vào cơ thể thì đều cần phải có sự kiểm nghiệm. Đặc biệt kể từ vụ thu hồi hàng trăm nghìn xe điện Chevrolet Bolt gây chấn động của General Motors, vấn đề an toàn và cháy nổ xe điện càng thu hút sự chú ý.
Trạm sạc xe điện ở AEON Mall Hà Đông (Hà Nội)
Hiện tại, vấn đề với cơ sở hạ tầng cho xe điện ở Việt Nam ngoài cơ chế chung, hầu hết đang ở dạng nghiên cứu, mong muốn và đề xuất. Các tham luận tại Hội thảo này nhìn chung kiến nghị sớm đưa trạm sạc vào quy hoạch tổng thể chung, đưa ra bộ tiêu chuẩn trạm sạc cũng như chính sách ưu đãi sâu rộng hơn nữa cho xe điện như miễn hoàn toàn lệ phí trước bạ, phí sử dụng đường bộ, phí đậu xe... để khuyến khích phát triển xe điện trong giai đoạn đầu, đưa giá xe điện về ngang ngửa với xe xăng dầu.
Về vấn đề này, đại diện của VinFast cũng bày tỏ với xe điện, điều quan trọng là sự thuận tiện, hay nói cách khác là các trạm sạc. Do đó, bà đề nghị cần có quy định về hạ tầng trạm sạc trong các công trình công cộng, chung cư, bãi đỗ xe. Cũng như ngay lập tức cần có quy chuẩn, tiêu chuẩn về trạm sạc.
Trạm sạc ô tô điện VinFast
Trong năm 2021, VinFast đã quy hoạch 2.121 vị trí trạm sạc trên 63 tỉnh thành với trên 2.000 trạm sạc và gần 40.000 cổng sạc. Tiến độ triển khai đến tháng 6/2021, VinFast đã thiết lập được 455 vị trí sạc với gần 11 nghìn cổng sạc tại 60/63 tỉnh thành.
Thiết bị sạc VinFast đặt tại các vị trí đỗ xe công cộng có thể đỗ hoặc gửi xe trong thời gian dài. Có các lựa chọn: công suất 11 kWh sạc thường AC 11KW, sạc nhanh DC 30KW và sạc nhanh DC 60KW. Đặc biệt VinFast cũng xây dựng các trạm sạc siêu nhanh công suất lên tới 250 kW. Các trạm sạc này cho phép xe đi được 180 km sau 15 phút sạc.
Các trạm sạc VinFast sẽ có mặt ở các chung cư, cây xăng, trạm dừng nghỉ, bãi đỗ xe, trường học... Ngoài các trạm sạc công cộng, VinFast sẽ cung cấp bộ thiết bị chuyển đổi điện để phục vụ sạc tại nhà.
Trụ sạc VinFast tại Đại học Giao thông Vận tải (Hà Nội)
Bà Dương cũng phát biểu rằng: "Mong muốn thì rất nhiều, nhưng tôi mong muốn ngay thời điểm này là giảm thuế phí và có hạ tầng trạm sạc."
"Nếu chậm trễ, để một hai năm nữa, khi các nước trong khu vực đã hoàn thiện nền tảng pháp lý và hạ tầng trước ta, Việt Nam sẽ mất đi cơ hội hiếm hoi có một không hai này."
Theo autopro