+1 để tin của bạn có vị trí cao trên google

Các ông lớn Trung Quốc đổ xô vào Việt Nam: VinFast ra ngay "lời thách đố gai góc"

Cập nhật: 16:26 18/05/2024
Xe điện từ Trung Quốc được đánh giá là số 1 thế giới nhưng chúng đã gặp phải kỳ phùng địch thủ VinFast khi định lấn sân nhà của thương hiệu Việt Nam.
 
Xe điện Trung Quốc đổ xô vào Việt Nam
 
Tờ Nikkei (Nhật Bản) trong bài đăng ngày 17/5 cho biết, các hãng xe điện giá rẻ Trung Quốc đang đổ xô vào Việt Nam với mục tiêu tái tạo tốc độ thâm nhập nhanh chóng đã đạt được tại các thị trường như Thái Lan và Brazil.
 
Sự mở rộng của các ông lớn xe điện như BYD và Haima tại Việt Nam diễn ra trong bối cảnh chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden quyết định áp mức thuế 100% với xe điện từ Trung Quốc.
 
Và đặc biệt, dù thống trị tại nhiều thị trường nhưng các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc đang phải đối mặt với những thách thức rõ rệt ở Việt Nam.
 
Thứ nhất, VinFast - nhà sản xuất xe điện nội địa của Việt Nam đang chiếm phần lớn thị phần xe điện trong nước.
 
 
VF3 - mẫu xe đang thu hút sự chú ý của VinFast. Ảnh: VinFast
 
Thứ hai, bộ phận người dân địa phương chưa thực sự mặn mà với các mặt hàng có xuất xứ từ Trung Quốc.
 
Tuy vậy, đại diện nhà nhập khẩu và phân phối CarVivu của Haima, ông Đinh Quốc Đạt cho biết nếu đến các phòng trưng bày, khách hàng Việt Nam sẽ đều ngạc nhiên về chất lượng, công nghệ và giá cả của các mẫu xe điện Trung Quốc.
 
"Nhận thức của người dân về chất lượng ô tô Trung Quốc đang được cải thiện... Xe điện từ Trung Quốc hiện là số 1 thế giới. Vì vậy chúng tôi có bằng chứng để đưa ra cho khách hàng, để thuyết phục họ bằng chất lượng xe", ông Đạt nói.
 
Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết, thị phần xe điện Việt Nam đã tăng 10% trong giai đoạn từ năm 2022 đến năm 2023. Hầu hết các dòng xe đến tay khách hàng đều từ thương hiệu VinFast. Theo báo cáo kinh doanh của VinFast, năm 2023, hãng đã bàn giao tổng cộng 34.855 xe điện.
 
Trong khi đó, theo cơ quan hải quan Việt Nam, Trung Quốc vẫn là một thị trường nguồn nhỏ, cung cấp 1.987 trong số 6.955 ô tô lắp ráp hoàn chỉnh nhập khẩu vào Việt Nam trong tháng 1/2024. Tuy nhiên cơ quan này không nêu rõ có bao nhiêu trong số đó là xe điện.
 
Nhưng kế hoạch thâm nhập của các hãng xe Trung Quốc đang tăng tốc. Tháng trước, Chery thông báo sẽ trở thành nhà sản xuất ô tô điện Trung Quốc đầu tiên xây dựng nhà máy tại Việt Nam, tiếp sau đó sẽ là BYD.
 
Hãng xe Wuling cũng đang bước vào thị trường Việt Nam với một mẫu xe điện giá rẻ, trong khi hãng xe Trung Quốc khác là GAC AION cũng công bố hai mẫu xe sẽ ra mắt vào tháng 6.
 
Tại một đại lý ở Thành phố Hồ Chí Minh, một nhân viên bán hàng chia sẻ với Nikkei Asia rằng MG cũng sẽ mở rộng sang xe điện tại Việt Nam, bên cạnh dòng xe chạy bằng xăng đã được hãng này triển khai.
 
"Lời thách đố gai góc" từ VinFast
 
Trong khi đó, theo Giám đốc Chương trình đào tạo kỹ thuật ô tô tại Đại học Bách khoa Hà Nội Đàm Hoàng Phúc, VinFast đã tạo ra một rào cản mà các đối thủ Trung Quốc phải vượt qua: Mạng lưới sạc duy nhất tại Việt Nam.
 
"Nếu xe điện Trung Quốc muốn đến Việt Nam, đây là vấn đề chính mà họ phải giải quyết. Họ phải xây dựng các trạm sạc hoặc chia sẻ với các hãng khác", ông Phúc nói.
 
 
Hệ thống trạm sạc của VinFast phủ sóng toàn quốc. Ảnh: VinFast
 
Chuyên gia Việt Nam cũng nói thêm rằng, các hãng xe Trung Quốc cũng cần một mạng lưới các phòng trưng bày và cơ khí lớn hơn.
 
Theo VTC News ngày 20/3/2024, với mục tiêu việc nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ... VinFast đã bố trí 150.000 cổng sạc phủ khắp 63 tỉnh thành cả nước.
 
Đây là con số đáng ngưỡng mộ nếu so sánh với 8.700 cổng sạc của Thái Lan, 3.600 cổng sạc của Singapore hay thậm chí 120.000 cổng sạc của Hà Lan hoặc 84.000 cổng sạc của Pháp.
 
Ấn tượng hơn nếu tính theo tỷ lệ dân số: Số lượng trạm sạc tại Việt Nam đang đạt mức trung bình với15 cổng sạc/10.000 người. Con số này gấp 5 lần tỷ lệ ở Mỹ với 3 cổng sạc/10.000.
 
Chính điều này đã giúp Việt Nam trở thành quốc gia có hệ thống trạm sạc xe điện thuộc hàng đầu thế giới.
 
Chia sẻ với Vnexpress, đại diện VinFast cho biết, với hệ thống trạm sạc dày đặc, khoảng cách tối đa giữa các trạm sạc trong nội thành là khoảng 3,5 km và 65 km trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ và cao tốc thì người dùng sẽ rất thuận tiện khi sử dụng xe điện của hãng.
 
Ngoài ra, vào ngày 18/3 vừa qua, Chủ tịch Tập đoàn Vingroup, đồng thời là nhà sáng lập VinFast, ông Phạm Nhật Vượng cũng công bố thành lập Công ty Phát triển Trạm sạc Toàn cầu V-GREEN.
 
Theo Người Lao động, tại Việt Nam, V-GREEN sẽ chịu trách nhiệm vận hành, quản lý hệ thống trạm sạc sẵn có của VinFast, đồng thời đầu tư thêm 10.000 tỉ đồng trong vòng 2 năm tới để xây mới và nâng cấp, hoàn thiện hệ thống.
 
Theo autopro
Ý kiến bạn đọc (0)
Các tin đã lưu
Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu
Duy trì đăng nhập
Quên mật khẩu ? Đăng ký
Thoát
Phục hồi mật khẩu
Nhập tên đăng nhập và địa chỉ email đã đăng ký tài khoản.
Tên truy cập
Email
Gửi Đóng