Vừa ra mắt tại Mỹ, Honda Civic 2012 đã bị giới đánh giá xe chê tơi bời. Mới đây, hãng xe Nhật tiếp tục mang mẫu xe này trình làng tại Việt Nam. Liệu Honda Civic có đủ sức hấp dẫn để có thể thuyết phục người tiêu dùng Việt?
Mục sở thị Honda Civic thế hệ mới dành cho người châu Á
Honda Civic thế hệ trước được xem là rất thành công nên để đưa được Civic 2012 hoàn toàn mới ra thị trường thực sự là thử thách lớn đối với các kỹ sư của Honda. Nhưng vừa ra mắt tại Mỹ, Civic thế hệ thứ 9 đã bị giới đánh giá xe “vùi dập” không thương tiếc. Tiếp đó, tạp chí xe hơi danh tiếng Consumer Reports thẳng thừng cho rằng không gian nội thất của Cuvic mới có chất lượng thấp và để lọt quá nhiều tiếng ồn từ bên ngoài vào, cơ cấu lái kém linh hoạt cộng thêm phanh hoạt động không hiệu quả như phiên bản cũ. Điểm số mà Honda Civic 2012 giành được trong bài đánh giá mới nhất của Consumer Reports đã giảm từ 78 của phiên bản cũ xuống còn 61.
Gần như cùng thời điểm ra mắt tại Việt Nam, thông tin Honda Civic dẫn đầu danh sách những mẫu xe không nên mua của Consumer Reports được công bố giống như một “gáo nước lạnh” đối với hãng xe Nhật Bản. Những thông tin bất lợi cho một sản phẩm mới như Civic khiến nhiều người lo ngại về sự thành công của mẫu xe này tại thị trường Việt Nam.
Trong khi đó, Honda Civic ra mắt tại thị trường Việt Nam hôm 9/8 vừa qua không khác phiên bản bị chê tơi tả tại Mỹ là mấy.
Civic mới vẫn gồm hai phiên bản động cơ 1.8 và 2.0. Tuy nhiên bản 2.0 thay vì sử dụng trục cam đôi DOHC lại trở về cam đơn SOHC của dòng 1.8. Honda lý giải động cơ cam đơn có sự tối ưu nhất về vận hành, độ bền, sản xuất và ngay tại trường Mỹ cùng sử dụng cùng loại này.
Honda Civic ra mắt tại Việt Nam hôm 9/8. Ảnh: Minh Tùng
Bản động cơ 1.8 trang bị công nghệ i-VTEC, công suất 139 mã lực tại vòng tua 6.500 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 174 Nm ở 4.300 vòng/phút. Động cơ 2.0 có công suất 153 mã lực tại vòng tua 6.500 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 190 Nm ở 4.300 vòng phút.
Giá xe tăng nhẹ so với phiên bản cũ từ 10 triệu đến 36 triệu đồng. Cụ thể, bản 1.8 MT mới có giá 725 triệu đồng, tăng 36 triệu đồng so với trước, bản 1.8 AT có giá 780 triệu đồng, tăng 26 triệu đồng và bản 2.0 AT có giá 850 triệu đồng, tăng 10 triệu đồng.
Đứng đầu danh sách những chiếc xe không nên mua tại Mỹ, về thị trường Việt Nam, liệu Honda Civic có đủ sức hấp dẫn để có thể thuyết phục người tiêu dùng?
Thay đổi về thiết kế ở Civic mới với những chi tiết hao hao Accord khiến mẫu xe này mất đi vẻ cá tính riêng. Ở phần nội thất, Honda tạo nên thông điệp rõ ràng là "dành cho người điều khiển", khi tất cả các bảng điều khiển đều hướng hẳn về ghế lái. Không gian dành cho hành khách bó hẹp hơn khi Honda giảm chiều dài cơ sở, nhằm hướng tới sự vận hành linh hoạt hơn…Những thay đổi này có vẻ không mấy hợp lý tại Việt Nam khi hầu hết người tiêu dùng đều chọn xe cho gia đình chứ ít người sử dụng cá nhân.
Mặc dù vậy, không thể phủ nhận, Civic 2012 đã có những thay đổi tích cực, khắc phục những yếu điểm ở phiên bản cũ.
Trụ chữ A được gọt mỏng hơn giúp không gian cabin mở rộng. Gương chiếu hậu đặt lùi về phía sau xe nhiều hơn bình thường nên tạo cảm giác khá lạ cho những người mới lần đầu ngồi lên Civic. Nhược điểm tiếng ồn lớn ở phiên bản cũ cũng được khắc phục ở Civic 2012 với thiết kế với vật liệu cách âm ở nắp xe, thiết kế gầm phẳng mới.
Hệ thống điều khiển của Honda Civic. Ảnh: Minh Tùng
Hệ thống hiển thị thông minh với hai màn hình đồng hồ đa thông tin i-MID được trang bị cho Civic thế hệ 9 cung cấp các thông tin đa dạng về âm thanh, tính năng kết nối ipod, USB hay CD. Hệ thống hỗ trợ lái tiết kiệm ECO với 2 dải sáng có màu sắc thay đổi giúp tài xế biết được trạng thái sử dụng năng lượng của xe, hướng dẫn vận hành xe một cách hiệu quả nhất. Bên cạnh đó, xe cũng được bổ sung trợ lực lái điện tự động và thay đổi thiết kế ghế ngồi, tăng khả năng an toàn.
Một điểm cộng nữa của Civic mới không thể không nhắc đến là khả năng tiết kiệm nhiên liệu so với thế hệ cũ lên tới 10,7%. Trong bối cảnh thị trường giá xăng đang tăng chóng mặt như hiện nay thì yếu tố này cũng khiến người tiêu dung phải cân nhắc khi lựa chọn xe.
Mặc dù bị chê tại Mỹ nhưng Civic 2012 vẫn đứng đầu danh sách những xe tiệu thụ mạnh nhất trong 7 tháng đầu năm 2012, thậm chí vượt qua cả Toyota Corolla với con số 187.586 xe được tiêu thụ, tăng 32,5% so với cùng kỳ năm 2011. Đây quả là điều khó tin khi những nhược điểm của Civic không khiến người tiêu dùng quay lưng.
Bên cạnh đó, theo bảng xếp hạng của Cục bảo vệ môi trường Mỹ EPA, Honda Civic 2012 tiêu thụ 8,4 lít/100km trong thành phố và 6,0 lít/100km trên đường trường, tốt thứ 2 trong phân khúc xe compact và vinh dự nhận giải thưởng xe có nội thất ít độc hại nhất.
Trong bối cảnh thị trường như hiện tại, với những ưu nhược điểm của Civic 2012, mẫu xe này có thể vẫn được khách hàng Việt Nam đón nhận bởi thương hiệu Honda còn ảnh hưởng rất lớn tới tâm lý người mua nhưng trước mắt, Civic vẫn còn cuộc đối đấu khá căng thẳng với những mẫu xe cùng phân khúc như Toyota Corolla và Ford Focus mới chuẩn bị ra mắt trong tháng 9 này.
Theo Đất Việt