Rất nhiều công nghệ được Ford mạnh dạn trang bị trên chiếc Everest mới, liệu có bao nhiêu trong số đó thật sự hữu ích tại thị trường Việt Nam?
Ford Everest mới được trang bị hàng loạt những công nghệ hiện đại mà trước đây chủ yếu chỉ xuất hiện trên những chiếc xe hạng sang. Đáng chú ý, nhiều công nghệ trong số đó hướng tới tính năng an toàn chủ động, điều quan trọng nhất khi điều khiển một chiếc ô tô. Tuy nhiên, có những công nghệ khó dùng và khó hiệu quả tại điều kiện giao thông đặc thù như Việt Nam.
Phiên bản nhiều công nghệ nhất là chiếc Everest 3.2L 4x4 AT được giới thiệu tại Thái Lan. Tại Việt Nam, Ford hứa hẹn còn có phiên bản được trang bị nhiều công nghệ hơn nữa, nhưng còn phải chờ tới đầu năm 2016 mới có dịp thử nghiệm.
Hệ thống kiểm soát hành trình chủ động (Adaptive Cruise Control)
Đây là công nghệ được đánh giá là hấp dẫn nhất trên chiếc Ford Everest mới. Adaptive Cruise Control (ACC) chính là công nghệ nâng cấp của Cruise Control thông thường. Thay vì chỉ giúp người lái ga tự động và giữ tốc độ nhất định trên đường, ACC cho phép chiếc xe có thể giữ khoảng cách với xe chạy phía trước.
Ford trình diễn nhiều công nghệ trên chiếc Everest mới.
ACC giúp chiếc xe có thể chạy trên đường với một tốc độ được lựa chọn. Nếu chiếc xe phía trước giảm tốc, ACC sẽ sử dụng phanh tự động để giảm tốc theo chiếc xe phía trước, giúp khoảng cách luôn giữ ở mức lựa chọn từ trước. Chiếc xe sẽ giữ ga để ngay lập tức quay trở lại tốc độ cài sẵn khi xe phía trước tiếp tục tăng tốc.
Công nghệ này có thể sử dụng được trên đường Việt Nam, đặc biệt là đường cao tốc, giúp người lái điều khiển xe nhẹ nhàng và tiện dụng hơn, đồng thời đảm bảo an toàn.
Trên vô-lăng là hệ thống kiểm soát hành trình chủ động, trên cần gạt xi-nhan là hệ thống cảnh báo làn đường.
Hệ thống cảnh báo làn đường (Lane Keeping System)
Đây là công nghệ được đánh giá rất cao trên thế giới. Lane Keeping System (LKS) hoạt động như một công nghệ nhắc nhở người lái khi có biểu hiện chệch làn do mất tập trung hoặc buồn ngủ. Nếu người lái tiếp tục chệch làn, hệ thống sẽ tự động đánh lái để đưa chiếc xe về làn, đảm bảo an toàn và tránh va chạm.
Tại Việt Nam, việc cảnh báo làn đường sẽ cần thử nghiệm nhiều hơn trên đường cao tốc. Tuy nhiên với việc giao thông Việt Nam đòi hỏi phải chuyển làn nhiều hơn so với giao thông ở các quốc gia khác, hệ thống này cũng không quá nổi bật.
Hỗ trợ đỗ xe Chủ động
Công nghệ hỗ trợ đỗ xe trên Everest mới tương tự với công nghệ đã được trang bị trên chiếc Focus trước đó. Xe sẽ tự động tìm vị trí đỗ xe và đánh lái để vào vị trí đỗ, người lái chỉ cần sử dụng phanh ga theo hướng dẫn từ hệ thống này.
Đây là công nghệ hiệu quả ở nước ngoài, khi các ô đỗ xe tuân thủ đúng khoảng cách giữa 2 xe, việc người lái cần làm là khá đơn giản. Tại Việt Nam, chỗ đỗ xe thường có không gian hẹp hơn, với các kiểu đỗ xe “hóc búa” hơn, vì vậy việc tự điều khiển đỗ xe vẫn an toàn hơn.
Hệ thống thông tin điểm mù
Một radar được trang bị để báo có phương tiện xuất hiện tại khu vực điểm mù mà người lái không thể quan sát qua gương chiếu hậu. Tuy nhiên có vẻ như đèn báo điểm mù nằm trên gương chiếu hậu hơi khó để quan sát nên nó không thật sự hữu ích. Nếu là một báo động rõ ràng hơn ở một vị trí trước mặt người lái hoặc đồng hồ hiển thị thì sẽ hiệu quả hơn.
Hệ thống kiểm soát góc cua và chống lật
Đây là 2 công nghệ an toàn chủ động và hết sức hữu ích đối với một chiếc SUV. Hệ thống kiểm soát góc cua nhận biết khi nào người lái vào cua quá nhanh và giảm mô men xoắn của động cơ, đồng thời áp dụng lực phanh thích hợp trên 4 bánh xe, giúp xe luôn vào cua an toàn và kiểm soát tốt hơn.
Trong khi đó, hệ thống kiểm soát chống lật sử dụng cảm biến con quay để phát hiện trường hợp bẻ lái đột ngột và cua quá gấp, có khả năng dẫn đến lật xe. Hệ thống cũng áp dụng lực phanh hợp lý trên từng bánh xe để giảm nguy cơ lật xe trong những tình huống này.
Sở hữu 2 công nghệ này, chiếc Everest có thể tự tin hơn khi chạy đường đèo núi với nhiều góc cua hóc hiểm.
Hệ thống cân bằng điện tử
Đây là hệ thống quen thuộc đã xuất hiện trên nhiều mẫu xe hạng trung, và không có gì lạ khi nó cũng xuất hiện trên chiếc Ford Everest mới vốn sở hữu đầy công nghệ.
Cân bằng điện tử nhận biết khả năng chiếc xe mất kiểm soát và điều tiết mô men xoắn động cơ cùng lực phanh trên mỗi bánh xe để giúp xe luôn ổn định và tránh mất lái.
Hệ thống hỗ trợ đổ đèo
Ford Everest sở hữu hệ thống hỗ trợ đổ đèo tương đối hiệu quả, với nút bấm trên vô-lăng có khả năng tăng giảm tốc độ của xe khi sử dụng hỗ trợ đổ đèo, thay vì chỉ có 1 tốc độ duy nhất, thường là rất chậm.
Hệ thống hỗ trợ đổ đèo sử dụng phanh để hạn chế tốc độ xe khi đổ đèo. Theo những chuyên gia của Ford, tuy sử dụng phanh là chủ yếu nhưng họ đã thử nghiệm vài giờ đồng hồ đổ đèo liên tục mà không có hiện tượng nóng từ hệ thống phanh hay mất phanh.
Nhiều công nghệ khiến Everest offroad hiệu quả.
Hệ thống khởi hành ngang dốc
Chiếc xe có thể tự động phanh khi dừng trên dốc, tạo điều kiện cho người lái dễ dàng chuyển từ chân phanh sang chân ga để tiếp tục hành trình. Đây là công nghệ không mới và rất hữu ích.
Hệ thống phanh khẩn cấp
Ford Everest mới khá quan tâm tới hệ thống phanh khẩn cấp. Trên xe có một dàn đèn LED sẵn sàng cảnh báo người lái khi xe phía trước đột nhiên giảm tốc trong khi chiếc Everest vẫn không thay đổi tốc độ. Hệ thống này khá thông minh, khi người lái cũng giảm tốc kịp thời và không có khả năng va chạm với xe phía trước, nó sẽ không cần kích hoạt.
Trong trường hợp người lái sử dụng hệ thống Adaptive Cruise Control, nếu có xe cắt ngang hoặc tạt đầu, hệ thống phanh khẩn cấp này sẽ hoạt động và hỗ trợ phanh dù người lái chưa kịp phản ứng.
Những công nghệ phanh khẩn cấp trên Everest tạo cảm giác an toàn và tự tin hơn cho người điều khiển một cách đáng kể.
Với rất nhiều cảm biến xung quanh xe, Ford Everest mới sẽ là chiếc xe được trang bị nhiều công nghệ nhất, bởi chưa có hãng xe nào thể hiện điều này trong vòng 1 – 2 năm tới. Nhược điểm của việc sở hữu nhiều công nghệ tiên tiến tại Việt Nam là liệu chúng có hữu dụng và những công nghệ này sẽ đẩy mức giá của Everest lên bao nhiêu?
Theo Zing