+1 để tin của bạn có vị trí cao trên google

Công nghệ thiết kế vô-lăng mới của Audi

Cập nhật: 12:36 20/05/2021
Hãng xe Đức phát triển vô-lăng để phù hợp với thiết kế và tích hợp nhiều tính năng phục vụ công năng giải trí và hệ thống lái.
 
Vô-lăng trên mẫu Q4 e-tron 2022 và Q4 Sportback e-tron 2022 là mẫu mới nhất của Audi, với các phím vật lý được loại bỏ và thay thế bằng màn hình cảm ứng có nền màu đen bóng. Trong đó có các rãnh nhỏ để chia nút điều khiển, tương tự vô-lăng của Volkswagen ID.4 hoặc Mercedes E-Class 2021. Ngoài ra, sự phản hồi xúc giác khi ấn mang lại cảm giác chân thật.
 
"Mặc dù có rất nhiều chức năng, chúng tôi cần đảm bảo rằng không làm lộn xộn vô-lăng. Loại trên Q4 e-tron mới có thể sử dụng để điều khiển 18 tính năng khác nhau. Đó là một thách thức lớn", kỹ sư vô-lăng Marcel Bruch cho biết.
 
Trên hai chấu ngang là những rãnh để chọn chức năng.
 
Việc thiết kế vô-lăng Q4 cần nhiều thời gian. Audi tuyên bố sẽ mất 4-5 năm từ khi lên ý tưởng đến sản xuất hàng loạt. Bruch cho biết thêm: "Quá trình phát triển của vô-lăng đang tiến triển nhanh chóng. Trong vòng ba thập kỷ, một bộ xương thép bọc da đã được chuyển đổi thành một trung tâm chỉ huy công nghệ cao, đáp ứng các chuẩn về thiết kế và chất lượng. Trong 11 năm qua, chúng tôi đã tung ra bốn thế hệ vô-lăng bao gồm hơn 200 phiên bản cho các mẫu Audi khác nhau".
 
Q4 sẽ được cung cấp 16 phiên bản vô-lăng, với các chất liệu bọc, viền trang trí, màu sắc và đáy/đỉnh dạng phẳng. Tất cả vô-lăng của Audi có hệ thống sưởi và cảm biến với hai lớp đệm xốp và lớp bọc da hoặc Alcantara ngoài cùng. Dự kiến, Audi sẽ bổ sung một loại vật liệu với sợi nhỏ gọi là Dinamica, được làm từ vải và chai nhựa PET.
 
Quá trình thiết kế vô-lăng của Audi rất phức tạp. Hãng xe Đức quyết định chọn 375 mm là đường kính vô-lăng hoàn hảo, trong đó viền ngoài nằm trong khoảng 30 đến 36 mm, đây là kích thước lý tưởng bằng một lòng bàn tay. Vô-lăng phải tuân thủ hơn 35 luật và quy định toàn cầu, trong đó một số quy định tùy thuộc quốc gia. Vô-lăng của Audi có thiết kế giống trên toàn cầu, nhưng túi khí thay đổi dựa trên các quy định cụ thể của từng nước.
 
Các kỹ sư của Audi không chỉ chú ý đến vô-lăng, mà còn điều chỉnh hệ thống lái để đạt ba đặc điểm: dễ dàng, chính xác và có kiểm soát. Hệ thống lái thay đổi tùy thuộc vào các biến thể động cơ hoặc khung gầm, đối với các mẫu xe nhỏ hơn và xe hiệu suất cao RS sẽ có cảm giác thể thao hơn.
 
Audi hiện cung cấp 5 hệ thống lái khác nhau trên các dòng xe, bao gồm: hệ thống lái trợ lực cơ điện (Electro-Mechanical Power Steering), hệ thống lái cấp tiến (Electro-Mechanical Progressive Steering), hệ thống lái động lực học (Dynamic Steering), hệ thống lái bốn bánh (All-Wheel Steering) và hệ thống lái bốn bánh hỗ trợ động lực học (Dynamic All-wheel Steering). Hệ thống lái động lực học cho phép người lái dùng lực tùy ý để đánh lái thông qua chế độ lái đã chọn.
 
Hai hệ thống lái bốn bánh còn lại cung cấp hệ thống lái bánh sau thông qua liên kết dạng dây. Hệ thống này hoạt động khác nhau tùy thuộc vào tốc độ. Khi ở tốc độ thấp, bánh sau sẽ tự động đánh lái ngược chiều với bánh trước để giảm bán kính vòng cua, và hệ thống lái bánh sau sẽ đánh lái cùng chiều với bánh trước khi đi cao tốc để cải thiện độ ổn định.
Theo vnexpress
Ý kiến bạn đọc (0)
Các tin đã lưu
Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu
Duy trì đăng nhập
Quên mật khẩu ? Đăng ký
Thoát
Phục hồi mật khẩu
Nhập tên đăng nhập và địa chỉ email đã đăng ký tài khoản.
Tên truy cập
Email
Gửi Đóng